Thứ 2, ngày 14/09/2009 vừa qua chương trình Chào Việt Nam của VTV4 đã có buổi phỏng vấn đại diện Sao Kim (ĐD Sao Kim) về vai trò ý nghĩa của việc thiết kế logo cho doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp ngân hàng. Chương trình được phát sóng vào 19h50′ ( chương trình Chào Việt Nam) ngày thứ 6 (18/09/2009) trên sóng VTV4 – Đài truyền hình Việt Nam. Dưới đây là tóm tắt buổi phỏng vấn.
PV: Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu thiết kế logo và slogan ngày càng tăng của các DN hiện nay?
ĐDSK: Logo là dấu hiệu nhận biết quan trọng nhất trong hệ thống hình ảnh thương hiệu. Logo xuất hiện ở khắp nơi, từ letterhead cho tới website của bạn, và được quan sát bởi tất cả công chúng, khách hàng, đối tác cuả doanh nghiệp. Do vậy nó là ấn tượng thị giác đầu tiên về doanh nghiệp. Giống như việc có một cái tên để gọi, doanh nghiệp – tổ chức muốn được nhận ra cần có một logo ấn tượng.
Nhận thức được tầm quan trọng đó các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc thiết kế hệ thống hình ảnh thương hiệu để khẳng định tính chuyên nghiệp và tạo dựng ấn tượng, cảm xúc dài lâu về thương hiệu.
PV: Xin ông cho biết những điểm cần lưu ý nhất khi thiết kế logo và slogan là gì?
ĐD Sao Kim: Khi thiết kế Logo cần tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản:
– Đơn giản: chỉ giữ lại những nét tinh tuý nhất.
– Phản ánh được công ty một các trung thực
– Đảm bảo sử dễ dàng sử dụng trong các trường hợp khác nhau như đen trắng, phóng to thu nhủ, in ấn trên các chất liệu khác nhau.
– Đảm bảo logo phải tuân thủ các quy luật đồ hoạ cơ bản như: sự cân bằng, hài hòa, có nhịp điệu và các quy luật phong thủy.
Về Slogan
Câu khẩu hiệu góp phần làm tăng khả năng nhận biết và lưu lại tên thương hiệu trong trí nhớ khách hàng bằng cách nhấn mạnh và lặp lại nhiều lần tên thương hiệu.
Câu khẩu hiệu có thể được xem như yếu tố thương hiệu linh hoạt và dễ chuyển đổi nhất theo thời gian. Tuy nhiên, khi thay đổi một câu khẩu hiệu, chúng ta cần cân nhắc xem liệu:
– Câu khẩu hiệu hiện tại có thể đóng góp vào giá trị thương hiệu như thế nào qua việc tăng cường nhận thức và hình ảnh về thương hiệu;
– Những đóng góp này có nhiều không và do đó có cần phải tiếp tục duy trì câu khẩu hiệu này không;
– Nếu thay đổi, câu khẩu hiệu mới cần cố gắng kế thừa những ưu điểm nổi trội của câu khẩu hiệu cũ.
– Đối với những thương hiệu lớn, câu khẩu hiệu còn là một công cụ khẳng định uy tín và vị trí (định vị).
PV: Làm thế nào để có một logo và slogan đẹp và gây ấn tượng, đặc biệt trong khối DN ngân hàng?
ĐD Sao Kim: Ngân hàng là một loại hình doanh nghiệp có sự giao tiếp rẩt lớn với khách hàng, đối tác do vậy việc tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp là yếu tố tăng sức cạnh tranh lên rất nhiều.
Thiết kế logo hay khẩu hiệu là công việc sáng tạo đòi hỏi thời gian và quá trình làm việc nghiêm túc và khoa học. Để đạt hiệu quả cao doanh nghiệp cần phải chú ý:
– Lựa chọn một đơn vị tư vấn, thiết kế chuyên nghiệp.
– Xây dựng một hệ thống tiêu chí rõ ràng làm định hướng cho việc thiết kế hình ảnh thương hiệu và cũng là tiêu chí để đáng giá kết quả thực hiện.
– Phối hợp chặt chẽ với đơn vị thiết kế, cung cấp đầy đủ thông tin nhanh chóng, kịp thời.
– Nên huy động sự đánh giá, nhận xét của tập thể khi có quyết định lựa chọn sản phẩm cuối cùng.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông về buổi trao đổi này.
Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về thiết kế thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác
- Thiết kế logo: mẹo và những sai lầm cần tránh
- 19 dấu mốc lịch sử không thể quên của ngành thương hiệu