Các doanh nghiệp truyền thống – ý của người viết là các doanh nghiệp đã tồn tại khá lâu (30 – 50 năm) và có một quá trình dài là doanh nghiệp quốc doanh – cũng đã dần ý thức được việc xây dựng thương hiệu để tăng cường hiệu quả cạnh tranh. Đặc biệt, trong những ngành chịu sự tác động trực tiếp và mạnh mẽ của kinh tế thị trường.
Thực tế, các doanh nghiệp truyền thống sở hữu rất nhiều lợi thế từ nguồn lực, cơ chế hỗ trợ, lịch sử lâu năm … và khi doanh nghiệp nhanh nhạy trong việc tiếp cận thị trường, chú trọng xây dựng thương hiệu mạnh thì sức mạnh cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ nhanh chóng tăng lên nhiều lần.
Trong trường hợp đơn giản nhất, việc thay đổi nhận diện thương hiệu, bao bì nhãn mác sản phẩm cũng đã đủ tác động mạnh mẽ đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Case study dưới đây chúng tôi minh họa việc thay đổi hình ảnh thương hiệu của một doanh nghiệp truyền thống như thế.
Công ty CP Chè Thái Nguyên
CHÈ THÁI NGUYÊN là thương hiệu Chè truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức ẩm thực của người Việt Nam nhưng đã bị mai một một cách nhanh chóng do sự cạnh tranh của các thương hiệu Chè cao cấp xuất hiện đầy dẫy trên thị trường. Làm thế nào để khôi phục lại thị trường cho dòng sản phẩm đầy tính văn hóa này là điều trăn trở mà khách hàng của chúng tôi chia sẻ với Sao Kim.
Chúng tôi bắt đầu bằng việc tư vấn thay đổi hình ảnh thương hiệu cho Chè Thái Nguyên. Dựa trên việc cơ cấu hợp lý danh mục sản phẩm, chúng tôi quyết định sử dụng thương hiệu chung cho tất cả các dòng sản phẩm của công ty. Tiếp đó, thiết kế lại logo, bao bì nhãn mác cho tất cả các sản phẩm của Chè Thái Nguyên.
Mục đích của các thiết kế này là tạo cho Chè Thái Nguyên một hình ảnh mới năng động, hiện đại hơn, công nghiệp hơn và bắt mắt để có thể đi từ việc phân phối qua bán lẻ trong dân gian đường hoàng bước vào giá kệ của siêu thị.
(Bao bì dòng sản phẩm “Tứ đại danh trà” của Chè Thái Nguyên).
(Bao bì dòng sản phẩm “Trà Túi” của Chè Thái Nguyên).
(Bao bì dòng sản phẩm “Trà biếu cao cấp” của Chè Thái Nguyên).
Ngay sau bước sáng tạo hình ảnh, các sản phẩm của Chè Thái Nguyên được đưa vào sản xuất trên dây chuyền được đầu tư mới (do đối tác nước ngoài cung cấp) và đưa ra thị trường. Những sản phẩm này được đánh giá cao trong các kỳ hội chợ và triển lãm ngành. Điều này cho phép doanh nghiệp hy vọng vào một tương lai mới đầy sáng sủa. Đơn giản vì họ đã kịp thời thay đổi khi thị trường không còn chỗ cho sự trì trệ.
Nguồn tham khảo: Sao Kim branding
Chuyên gia hàng đầu về thương hiệu
Xem thêm những bài viết chất lượng khác: