Câu hỏi đặt ra cho doanh nghiệp đang lao đao vì dịch bệnh, làm thế nào để ổn định doanh số, tăng doanh thu. Sao Kim đã tổng hợp 31 chiến thuật tăng doanh thu bán hàng một cách nhanh chóng trong mùa dịch virus Covid-19.
Chiến thuật 1: Tìm kiếm và khám phá sản phẩm mới
Đại dịch COVID -19 khiến cho nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh ngưng trệ đúng gây ra tác động tiêu cực đến doanh nghiệp. Song, xét theo khía cạnh tích cực, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp nghiên cứu và ra mắt thị trường sản phẩm mới phù hợp với bối cảnh.
Thương hiệu đi đầu trong chiến dịch “giải cứu thanh long” – Pizza Home & Papa Gataux đã sáng tạo ra sản phẩm pizza thanh long và pizza trái tim khổng lồ dành riêng cho dip 8/3. Doanh nghiệp đã gây ra được hiệu ứng truyền thông rất tốt, tạo ra được xu thế “giải cứu nông sản”.
Nhiều ngành hàng như thời trang, dịch vụ khách sạn,… cũng gặp khó khăn, khủng hoảng trong việc tìm kiếm khách hàng. Điều này khiến cho doanh thu tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ điêu đứng, rơi vào tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.
Chiến thuật 2: Rà soát, tối ưu hoạt động thương hiệu
Thói quen và bản năng của người tiêu dùng là thường mua những sản phẩm của thương hiệu nằm trong “top-of-mind” (vị trí số một trong tâm trí của họ). Doanh nghiệp muốn bán được hàng trong thời điểm dịch COVID-19 cần tập trung rà soát và tối ưu hoạt động và nhận diện thương hiệu.
Để khách hàng lựa chọn sản phẩm, doanh nghiệp cần phải có thương hiệu đủ tốt để khách hàng “Biết” – nhận biết thương hiệu, “Tin” – quyết định mua hàng của thương hiệu và “Yêu” – trung thành với thương hiệu.
> Tham khảo dịch vụ thiết kế thương hiệu của Sao Kim Branding – Agency tư vấn và thiết kế thương hiệu hàng đầu hiện nay:
- Dịch vụ Thiết kế Logo đáp ứng hoạt động xây dựng thương hiệu đa kênh
- Dịch vụ Thiết kế Nhận diện thương hiệu giúp quá trình phát triển thương hiệu tổng thể dễ dàng và thuận lợi hơn.
- Dịch vụ Thiết kế Profile – Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp, lớn hơn trong mắt khách hàng.
Chiến thuật 3: Thay đổi kênh kinh doanh phù hợp
Thời điểm COVID-19 diễn ra cũng chính là thời kỳ công nghệ 4.0 lên ngôi các doanh nghiệp cần có sự điều chỉnh hướng đi để phù hợp với tình hình. Hàng loạt các cửa hàng, quán xá đều đóng cửa: Spa, khách sạn, trung tâm giáo dục. Điều này, lại là bước tiến trong ngành giáo dục khi đã chuyển từ hình thức học tập offline sang học tập online.
Việc chuyển hướng sang hình thức online hỗ trợ tối ưu việc học tập, đảm bảo kiến thức, chương trình học, giúp cho nhiều trung tâm giáo dục đứng vững trên thị trường.
> Đọc thêm Xu hướng Digital Marketing 2020 giúp bạn tìm ra cách tiếp cận, marketing đến khách hàng hiệu quả
Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải đảm bảo được sự đồng bộ, nhất quán nhận diện thương hiệu trên hai kênh offline và online.
> Tham khảo thêm nhận diện thương hiệu số.
> Tìm hiểu thêm chiến lược thương hiệu dành cho Spa tăng doanh thu lợi nhuận
Chiến thuật 4: Thiết lập thị trường trên Internet
Thời điểm vàng các doanh nghiệp phát triển dịch vụ, sản phẩm kinh doanh ở thị trường Internet. Internet chính là thị trường “màu mỡ” mà doanh nghiệp nên tận dụng để khám phá và khai thác triệt để.
Để có được sự chú ý của khách hàng doanh nghiệp cần chú trọng tới việc xây dựng, thiết kế website chuyên nghiệp, hay kênh Youtube hay Facebook thu hút nguồn khách hàng mới. Tuy nhiên, website nên được ưu tiên là kênh bán hàng chính đem lại hiệu quả nhất. Doanh nghiệp nên chọn lựa thiết kế một website bài bản, chuyên nghiệp phù hợp trải nghiệm người dùng.
> Tham khảo ngay dịch vụ thiết kế website của Sao Kim.
Ngoài ra, thiết kế E-profile cũng là một giải pháp thông minh để quảng bá thương hiệu, giúp khách hàng tin tưởng hơn về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.
Chiến thuật 5: Marketing truyền miệng (Referral Marketing)
Lợi thế đầu tiên khi nói đến Referral Marketing là chi phí cho 1 chiến dịch marketing truyền miệng rất ít khiso với một chiến dịch marketing truyền thống. Khách hàng sẽ hỗ trợ tối ưu doanh nghiệp trong việc giới thiệu tới bạn bè, người thân một cách hiệu quả nhất.
Doanh nghiệp muốn làm được điều này trước tiên cần phải xây dựng thương hiệu, uy tín thật tốt. Khi doanh nghiệp đã tạo đủ sự tin tưởng, đảm bảo mới có được sự yêu mến từ phía khách hàng
> Tham khảo thêm 10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân thành công
Chiến thuật 6: Tận dụng tối đa nguồn lực để bán hàng
Doanh nghiệp nên tận dụng tối đa tất cả nhân viên trong công ty thành nhân viên sales đắc lực và bổ sung lực lượng sales bán hàng bằng cách cơ cấu đội ngũ marketing, truyền thông, phát triển kinh doanh, admin,…
Tận dụng mối quan hệ cá nhân của nhân viên công ty giới thiệu thêm khách hàng tiềm năng và xúc tiến bán hàng. Doanh nghiệp nên có đánh giá tích cực, động viên cho hành động có kết quả tích cực tới doanh thu bán hàng.
Chiến thuật 7: Kết hợp với đối tác để tạo ra giải pháp trọn gói hấp dẫn hơn
Doanh nghiệp đang kinh doanh về lĩnh vực nào đấy hãy liên kết với những đối tác cùng lĩnh vực để tạo hệ thống trọn gói kinh doanh. Đây là quy tắc hợp tác để tạo ra hệ thống hoàn chỉnh về lĩnh vực nào đấy. Đơn hàng sẽ đến với bạn rất nhiều khi biết kết hợp lai với nhau tạo ra hệ thống kinh doanh.
Chiến thuật 8: Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Doanh nghiệp có thể tạo ra những gói dịch vụ tiện ích nâng cao trải nghiệm khách hàng. Thông tin hữu ích được đưa lên trên lên đầu website, ở những vị trí nổi bật nhất. Đây là một bí quyết giúp bạn tăng doanh thu bán hàng một cách nhanh chóng.
Sàn thương mại điện tử Tiki đã cho ra mắt gói dịch vụ TikiNOW giao hàng trong vòng 2 tiếng nhằm thoả mãn trải nghiệm người dùng được nhận hàng tức thì không phải đợi chờ quá lâu.
Chiến thuật 9: Gia tăng giá trị khách hàng nhận được
Một trong những chiến thuật để tăng doanh thu bán hàng chính là cung cấp thêm những giá trị khác ngoài sản phẩm cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể áp dụng các chiến thuật “miễn phí” cái gì đó cho khách hàng để họ cảm thấy mình đang được lợi nhiều hơn.
Chiến thuật 10: Giữ chân khách hàng
Thay vì tốn chi phí quảng cáo để tìm kiếm khách hàng mới doanh nghiệp nên tận dụng, khai thác nguồn dữ liệu khách hàng cũ. Doanh nghiệp nghĩ ra những chiến dịch khách hàng thân thiết tri ân, ưu đãi dành riêng khách hàng lâu năm để kích cầu mua hàng hơn.
Chiến thuật 11: Tạo nhóm hội viên trung thành
Lập ra nhóm hội viên trung thành với công ty là việc hết sức cần thiết bạn phải làm, bằng những chính sách ưu đãi đặc biệt nào đấy cho hội viên và những người muốn vào hội. Những khách hàng trung thành là những người sẵn sàng lên tiếng giúp bạn khi có dư luận cộng động nào đấy không tốt.
Có thể giảm giá 5% trọn đời khi là thành viên của hội, nếu giới thiệu thêm người khác vào hội sẽ nhận được giảm giá 5% cho lần mua hàng kế tiếp.
Người được giới thiệu vào hội cũng sẽ giảm giá 5% trọn đời tuy nhiên phải thỏa mãn điều kiện nào đó có thể là mua hàng ở mức độ nhất đinh.
Tiếp tục như vậy sẽ tăng số hội viên trung thành với công ty nhiều lên, kéo theo sẽ tăng doanh số doanh số bán hàng. Những khách hàng trung thành càng lớn công ty phát triển.
Chiến thuật 12: Ý tưởng truyền thông ấn tượng, độc đáo
Sử dụng hình ảnh độc lạ, ngôn từ gợi sự hào hứng, thú vị sẽ ảnh hưởng tích tới tâm lý khách hàng giúp họ dễ dàng nhận biết doanh nghiệp đang bán gì ngay từ lần đầu tiếp nhận quảng cáo. Khi doanh nghiệp tạo ra hình ảnh quảng cáo chạm tới cảm xúc người dùng hoặc bắt trend xu hướng sẽ đem lại hiệu quả rất tốt.
> Sao Kim cung cấp dịch vụ Chụp ảnh quảng cáo chuyên nghiệp
Chiến thuật 13: Tạo sự khan hiếm của sản phẩm
Tạo sự khan hiếm là cách khiến kích thích sự mong muốn sở hữu sản phẩm khách hàng lên rất nhiều. Khi nhìn thấy sự khan hiếm, người tiêu dùng có xu hướng quyết định mua hàng nhanh chóng hơn, vì nếu không mua bây giờ thì sẽ có thể không mua được trong tương lai.
Hơn nữa, người tiêu dùng cũng có tâm lý “đám đông”, thấy nhiều người mua thì mình cũng mua cho “bằng bạn bằng bè”. Khi đó, khách hàng mới chỉ hình thành tâm lý quan tâm thích thú với sản phẩm.
Chiến thuật 14: Thêm ưu đãi trong giới hạn thời gian
Bất kỳ chương trình khuyến mãi nào đều có giới hạn về thời gian. Khách hàng quan tâm đến món hàng nhiều hơn nếu họ biết thời gian khuyến mại không còn nhiều. Lượng hàng được mua đặt sẽ tăng cao nếu doanh nghiệp biến quảng cáo trở thành thông tin thúc giục người mua, cho họ thấy lợi ích.
Chiến thuật 15: Sử dụng video review
Trải nghiệm cùng những khách hàng đã sử dụng sản phẩm quay những video review để tiếp cận, hỗ trợ khách hàng mới cảm nhận, hình dung rõ ràng về sản phẩm.
Việc khách hàng nói tốt về sản phẩm được đánh giá cao về sự chân thật, tin tưởng. Hình ảnh sản phẩm chân thật, chất lượng tốt sẽ là yếu tố quan trọng giúp kích thích khách hàng mua hàng.
> Xem thêm:37 giải pháp tăng trưởng đột phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ sau đại dịch
Chiến thuật 16: Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn
Doanh nghiệp cần phải cho khách hàng biết đang kinh doanh sản phẩm, dịch vụ gì, doanh nghiệp cần đưa ra lý lẽ, bằng chứng thuyết phục. Hãy xây dựng một hình ảnh chuyên gia để có thể thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thật sự tốt.
Một trong những cách làm hiệu quả nhất đó là đưa ra các thiết kế bao bì cung cấp đầy đủ thông tin hỗ trợ tối đa nhu cầu tìm hiểu sản phẩm của khách hàng.
> Xem thêm lưu ý khi thiết kế bao bì của chuyên gia thương hiệu Sao Kim
Chiến thuật 17: Bán kèm với những sản phẩm khác
Doanh nghiệp có thể tiếp thị sản phẩm khá, khách hàng đang quan tâm trên nội dung quảng cáo hoặc trên trang web giới thiệu sản phẩm. Điều này cũng hỗ trợ việc tăng doanh số bán hàng cao hơn.
Chiến thuật 18: Kích thích mua hàng thông qua mã dự thưởng
Trên website chính doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng mã dự thưởng khi mua sản phẩm có giá 100.000 đồng khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu bất kỳ sản phẩm có mức giá thấp hơn hoặc ưu đãi 20% khi mua sản phẩm có giá 200.000 đồng.
Chiến thuật 19: Tối ưu truyền thông sản phẩm
Tạo ra điểm nhấn ngay, gợi sự tò mò chú ý từ khách hàng đến sản phẩm. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tạo ra sự thu hút của khách hàng đến nội dung quảng cáo.
Lưu ý dành cho doanh nghiệp khi muốn tiếp cận khách hàng hãy luôn cập nhật những thứ mới nhất và tốt nhất.
> Tham khảo ngay dịch vụ tư vấn chiến lược truyền thông thương hiệu của đội ngũ chuyên gia Sao Kim.
Chiến thuật 20: Cung cấp điểm thưởng truy cập
Sử dụng phương pháp điểm thưởng đổi quà, cách thức được áp dụng rất hiệu quả trên các sàn thương mại điện tử và đem lại hiệu quả tốt.
Mỗi lần khách hàng truy cập hoặc mua sản phẩm sẽ nhận được số điểm nhất đinh. Họ có thể dùng số điểm đó để quy đổi tiền mặt hoặc giảm giá khi mua sản phẩm tiếp theo. Điều này làm cho khách hàng háo hức truy cập vào website của bạn. Hơn thế nữa, đây là cơ hội để doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm tới khách hàng, kích thích nhu cầu mua hàng.
Chiến thuật 21: Trải nghiệm thử sản phẩm, dịch vụ
Chiến thuật cho khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm, dịch vụ là một trong những cách hiệu quả để tăng doanh thu bán hàng. Phần trải nghiệm miễn phí này được coi như là sản phẩm “mồi” để thu hút khách hàng, khiến họ thích thú và muốn sở hữu nó.
Chiến thuật 22: Tối ưu quảng cáo
Trong mùa dịch, hầu như các doanh nghiệp muốn cắt giảm tất cả chi phí quảng cáo. Tuy nhiên, quảng cáo vẫn được coi là một kênh hiệu quả để tạo ra doanh thu bán hàng. Việc sử dụng Facebook như một công cụ quảng cáo và bán hàng cực kỳ hiệu quả, có thể bán có lãi hơn gấp chục lần.
> Tham khảo ngay cách thiết kế banner quảng cáo mang lại chuyển đổi cao.
Chiến thuật 23: Book bài PR cho sản phẩm, doanh nghiệp
Bài PR là một trong những công cụ hữu hiệu để truyền thông sản phẩm, doanh nghiệp một cách khéo léo, tự nhiên nhất. Khách hàng có thể tiếp cận được những bài viết PR về doanh nghiệp trên những trang uy tín: báo điện tử, fanpage lớn hoặc những diễn đàn uy tín về sản phẩm, thương hiệu.
> Tham khảo ngay đề xuất việc lên nội dung, ý tưởng quảng cáo thương hiệu
Chiến thuật 24: Chiến dịch kích thích mua hàng
Chiến lược “mua càng nhiều càng rẻ” giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn. Chiến lược này đã được sử dụng rộng rãi, quen thuộc, hỗ trợ doanh nghiệp bán được sản phẩm tăng doanh thu, khách hàng hài lòng vì mua được nhiều món đồ với giá rẻ.
Chiến thuật 25: Đưa chiến thuật seeding khéo léo
Nếu khách hàng thấy những feedback tốt về sản phẩm hoặc có nhiều người quan tâm đến sản phẩm. Lúc này, khách hàng sẽ có xu hướng dễ dàng bị thuyết phục và mua hàng. Nói cách khác, seeding là quá trình khéo léo đưa khách hàng vào “bẫy” mua hàng. Từ đó giúp tăng doanh thu bán hàng online một cách nhanh chóng.
Chiến thuật 26: Chương trình kích thích mua thêm
Công việc này liên quan đến kỹ thuật trong website, thêm vào đó là việc nắm bắt data khách hàng của bạn cho dù ở bất kỳ nơi đâu. Mỗi khi khách hàng mua hàng của bạn thì hãy cập nhật số tiền họ mua nơi bạn. Khi đạt được 1 số tiền nhất định thì hãy cho họ một mức ưu đãi lớn.
Chiến thuật 27: Tạo group cộng đồng chăm sóc khách hàng
Doanh nghiệp có thể tạo ra 1 trang trên facebook để cập nhật thông tin mặt hàng mới cho khách hàng đã mua hàng hoặc lập ra một diễn đàn nhỏ chia sẻ về kinh nghiệm sử dụng sản phẩm.
Việc này nhằm hỗ trợ khách hàng nhận biết nhu cầu và mua hàng, rất có thể khách hàng mua tiếp nếu doanh nghiệp thường xuyên đăng thông tin hữu ích phù insight.
Chiến thuật 28: Tạo nội dung quảng cáo hoạt ảnh (Dynamic Search Ads)
Một chiến lược Dynamic Search Ads – một dạng quảng cáo không sử dụng từ khóa được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng. Ưu điểm của Dynamic Search Ads dễ duy trì dòng tiêu đề quảng cáo tự động được tạo cho doanh nghiệp dựa trên các trang trong website của doanh nghiệp.
Quảng cáo hoạt ảnh tạo tỷ lệ nhấp chuột cao hơn ít nhất 15% so với quảng cáo tĩnh, và có thể cao hơn 40%. Quảng cáo động kích thích lượt click chuột và nút bấm call to actions hơn thông qua việc mô tả sản phẩm chi tiết.
Chiến thuật 29: Nâng cao trải nghiệm hotline tư vấn khách hàng
Rất nhiều cửa hàng đã bỏ ngỏ đường dây hotline tư vấn khách hàng. Điều này gây ra tình trạng bỏ sót khách hàng, giảm doanh thu.
Khách hàng có rất nhiều mục đích khi kết nối với đường dây hotline của doanh nghiệp: đặt bàn, mua hàng, hỏi giá cả, tư vấn cách sử dụng, thậm chí là phàn nàn về dịch vụ và nhân viên của cửa hàng,… Đáp ứng mọi thắc mắc và phản hồi của khách hàng là cách giữ chân người mua tốt nhất.
Chiến thuật 30: Tối ưu feedback khách hàng
Những người nổi tiếng ảnh hưởng rất lớn đến hành vi chọn mua hàng của đại đa số mọi người, nhất là giới trẻ hiện nay.
Đưa những thông tin đó lên website hoặc fanpage của doanh nghiệp như một minh chứng về sự uy tín và phổ biến trước những người của công chúng. Sản phẩm từ đó cũng có sự nổi tiếng, uy tín theo.
Chiến thuật 31: Đơn giản hóa quy trình giao dịch
Các công ty cung cấp dịch vụ chuyên môn đang có xu hướng đưa ra những bản chào giá dịch vụ trọn gói, giúp khách hàng nắm bắt dễ dàng.
Doanh nghiệp nên biến những giao dịch phức tạp trở nên dễ dàng, đáng tin cậy và an toàn thì chắc chắn sẽ có nhiều người mua hàng qua mạng và đặt mua nhiều loại hàng hóa có giá bán cao.
Việc cụ thể hóa các dịch vụ giúp cho quá trình bán hàng diễn ra nhanh chóng và khách hàng có thể hoàn tất các giao dịch phức tạp chỉ thông qua vài cái nhấp chuột.
> Khám phá ngay trong khóa đào tạo chiến lược thương hiệu giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề thương hiệu, bắt kịp những trào lưu thương hiệu mới nhất.
Tạm kết
Trên đây là 31 Chiến thuật tăng doanh thu bán hàng ngay cả trong bối cảnh thị trường biến động như hiện nay. Hy vọng những chia sẻ trên giúp doanh nghiệp lựa chọn được giải pháp phù hợp giúp tăng doanh số, tối ưu hóa lợi nhuận.
Lưu ý rằng, một trong những chiến thuật cần lưu ý trên hết chính là đầu tư xây dựng thương hiệu bền vững để tăng vị thế cạnh tranh và chiếm lĩnh hình ảnh nổi bật trước thị trường, giúp tăng trưởng doanh thu bền vững. Để hiểu hơn về giải pháp thương hiệu, hãy liên hệ với Sao Kim Branding để được tư vấn chi tiết nhất. Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline: 0964.699.499 – 0899.199.896 hoặc qua email info@saokim.com.vn để được giải đáp tận tình.
Xem thêm các bài viết liên quan:
- Checklist giải pháp cho doanh nghiệp ứng biến với đại dịch COVID-19
- Học gì từ chiến lược thương hiệu của Vinamilk?
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #GiaiPhapThuongHieu#Chienthuatbanhang