Kế hoạch kinh doanh liên tục BCP là gì mà luôn được C-Levels (nhà quản lý cấp cao của doanh nghiệp) chú ý, được coi là “bí kíp” sinh tồn của doanh nghiệp trong khủng hoảng, biến động xã hội mạnh?
1. BCP là gì?
BCP (viết tắt của Business Continuity Planning) là kế hoạch đảm bảo kinh doanh liên tục, không gián đoạn. Khi những rủi ro bất chợt xảy ra kế hoạch kinh doanh liên tục BCP giúp doanh nghiệp giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh, đảm bảo an toàn cho nhân viên, khách hàng và đối tác.
Kế hoạch kinh doanh liên tục BCP là một phần quan trọng của hầu hết doanh nghiệp vì trong thời kỳ hiện tại các mối đe dọa và gián đoạn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Điều này gây thiệt hại cho các doanh nghiệp mất đi một khoản doanh thu và gia tăng chi phí, dẫn đến giảm lợi nhuận.
2. Cách xây dựng BCP
Mỗi doanh nghiệp sẽ thành lập một kế hoạch kinh doanh liên tục BCP khác nhau. Một BCP hiệu quả nên bao gồm các nhóm lãnh đạo cấp cao với vai trò cụ thể:
- Chủ tịch (BCP Chairman): Người có tầm nhìn bao quát, chịu trách nhiệm phê duyệt kế hoạch ứng phó sát với tình hình thực tế.
- Đội phản ứng nhanh (Contingency Team): Đội lên kế hoạch ứng phó, thực thi kế hoạch, có trách nhiệm cập nhật thông tin, hướng dẫn cụ thể nhân sự về diễn biến của dịch bệnh trong và ngoài nước. Sắp xếp triển khai những chính sách, hoạt động kinh doanh ứng phó kịp thời để hạn chế rủi ro.
- Đội ứng phó khẩn cấp và truyền thông (Emergency Response and Communication Team): Đầu mối liên lạc khi nhân viên báo cáo về tình hình nguy cấp, lên kế hoạch và triển khai việc truyền thông trong và ngoài doanh nghiệp.
- Đội kỹ thuật và IT (IT Technical Services Team): Quản lý và đảm bảo hỗ trợ kỹ thuật kịp thời đối với hoạt động kinh doanh và hoạt động của bộ phận BCP,….
Dựa vào đặc tính của mỗi ngành nghề khác nhau nên kế hoạch kinh doanh liên tục BCP cũng sẽ khác nhau. Dựa vào tình hình của mỗi doanh nghiệp sẽ thành lập nên một bộ phận BCP phù hợp, hiệu quả nhất.
Xem ngay: 31 Chiến lược bán hàng giúp tăng doanh thu hiệu quả trong thời kỳ biến động
3. BCP có làm giảm hiệu suất công việc?
Kế hoạch kinh doanh liên tục BCP bao gồm một chuỗi hành động, trong đó có chế độ làm việc linh hoạt cho nhân viên. Theo một nghiên cứu của What Workers Want của tập đoàn ManpowerGroup người lao động gen Z và gen Y (những người sinh sau năm 1984) đều có mong muốn được làm việc tại nhà (work from home), hoặc làm việc từ xa (work form wherever).
Theo nghiên cứu trên, thu nhập cao, sự linh hoạt và khối lượng công việc phù hợp là các yếu tố chính thu hút và giữ chân người lao động. Làm việc trực tuyến từ xa là hình thức đã rất quen thuộc đối với các nước phát triển trên toàn cầu.
Tháp nhu cầu người lao động
Khi người lao động được linh hoạt hơn trong cách thức làm việc, họ sẽ cảm thấy được công ty quan tâm và trân trọng. Đó chính là một trong các yếu tố quan trọng giúp nâng cao tinh thần, vượt qua khủng hoảng trước những tình huống không mong muốn.
4. Tinh thần tự giác của nhân viên
Câu chuyện chủ doanh nghiệp nào cũng quan tâm trong thời gian gần đây là người lao động liệu có thái độ tự giác làm việc hay không?
Nếu các công ty vẫn trả chế độ đãi ngộ tốt cộng thêm cơ chế làm việc linh hoạt, người lao động sẽ tự ý thức làm việc nghiêm túc. Vì thực sự trong tình hình dịch bệnh hiện nay, bản thân người lao động cũng rất sợ mất việc.
Về phía doanh nghiệp, điều cần thiết là phải xây dựng một hệ thống đo lường hiệu quả làm việc (KPI) và hệ thống quản lý báo cáo chi tiết của mỗi cá nhân.
Lãnh đạo doanh nghiệp nên tạo điều kiện để trong những thời điểm phù hợp nhân viên có thể thay đổi địa điểm làm việc (làm tại nhà, tại quán cafe, tại một không gian làm việc chung,…) để tạo sự thay đổi, khuyến khích họ làm việc hiệu quả hơn.
Nếu áp dụng đúng thì đây vừa là phương thức làm việc hiệu quả vừa giúp doanh nghiệp giảm được chi phí cố định.
Về phía người lao động. Một trong những rào cản lớn nhất là họ cần phải học được sự chủ động và tác phong tự giác.
Người lao động cần biết cách chủ động giải quyết vấn đề. Đây là lúc khả năng học hỏi của mỗi cá nhân được phát huy một cách tối đa.
Trên thực tế, hình thức làm việc từ xa không phù hợp với mọi đối tượng, nên doanh nghiệp cần cân nhắc áp dụng hình thức này đối tượng phù hợp khi để đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh.
5. BCP với ngành dịch vụ?
Đợt dịch Covid-19 kéo dài, phức tạp càng khiến cho doanh nghiệp phải sáng tạo đổi mới hơn nữa để nghĩ ra những phương thức kinh doanh hiệu quả.
Như đã nói, tất cả ngành nghề nói chung và những ngành đòi hỏi sự phục vụ trực tiếp của con người nói riêng đều có thể áp dụng kế hoạch kinh doanh liên tục BCP.
Những ngành sản xuất, bán lẻ, ngân hàng cũng đã biết cách tận dụng công nghệ vào các dịch vụ khách hàng từ trước khi dịch bệnh xuất hiện.
Điều doanh nghiệp cần làm là xây dựng hệ thống đo lường hiệu quả và cân nhắc áp dụng cho nhân sự phù hợp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị bản kế hoạch ứng phó BCP để đảm bảo công việc sản xuất kinh doanh cũng như quản lý các nguồn lực (bao gồm con người) không bị gián đoạn trước những sự cố bất khả kháng như đợt dịch COVID-19 lần này, cũng như các biến động bất thường trong tương lai.
Và để kế hoạch kinh doanh liên tục hoạt động tốt, linh hoạt, bạn phải luôn theo thực hiện bám sát kế hoạch, kiểm tra và đưa ra các hành động kịp thời để ứng phó.
Và đặc biệt, quan trọng hơn cả là trong mọi trường hợp, doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và hướng dẫn, khuyến nghị của cơ quan có thẩm quyền (ví dụ Bộ Y tế / WHO) để đảm bảo sự an toàn cho tất cả nhân sự và khách hàng của mình.
Qua bài chia sẻ kiến thức về kế hoạch kinh doanh liên tục BCP này, Sao Kim hy vọng bạn sẽ hiểu thêm về BCP là gì, áp dụng BCP để doanh nghiệp không bị gián đoạn trong kinh doanh. Sao Kim mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt vượt qua khủng hoảng mùa dịch hiệu quả nhất.
Trên đây là bảng đánh giá hiệu quả marketing giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về hoạt động marketing trong một năm qua. Sao Kim hi vọng chúng sẽ hữu ích với bạn.
Sao Kim Branding sau nhiều năm hoạt động và đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp, chúng tôi cho ra đời một số gói dịch vụ phù hợp với nhiều nhu cầu xây dựng thương hiệu và Marketing và gửi đến bạn:
- BRANDCARE – Giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện từ chiến lược đến thực thi
- CORPORATE ID – Xây dựng thương hiệu tại mọi điểm tiếp xúc
- BUSINESS ID – Tạo hiện diện chuyên nghiệp với nhận diện thương hiệu
- SME BRANDING – Doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu lớn
- DIGITAL BRANDING – Xây dựng thương hiệu trên môi trường số
- MARKETING KIT – Bộ công cụ truyền thông và bán hàng hiệu quả
- WINNING PACKAGING – Giải pháp thiết kế bao bì nhãn mác để chiến thắng trên thị trường
- BRANDCOM – Gấp đôi hiệu quả truyền thông và tiết kiệm trên 30% ngân sách
- CONTENT MARKETING – Tiếp thị nội dung đa kênh giúp tăng doanh thu
Liên hệ ngay với Sao Kim qua hotline 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn nếu bạn cần tư vấn, đồng hành.
Xem thêm các bài viết liên quan:
- Mẫu kế hoạch kinh doanh (dành cho startup)
- Mẫu kế hoạch marketing
- Mô hình kinh doanh – Business Model Canvas
- Mô hình kinh toanh tinh gọn – Lean Canvas
- Thay đổi logo – giải pháp thực hiện an toàn, hiệu quả
- 9 Ví dụ tái định vị thương hiệu (Thành công & Thất bại)
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #BCP #BCPlagi