Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

3 thương hiệu trùng tên Virus Corona và bài học đặt tên thương hiệu

1.617 lượt xem

Đại dịch bệnh do Virus Corona gây ra đang là chủ đề nóng trên toàn thế giới. Theo đó có một vài thương hiệu cũng bị cuốn theo dòng sự kiện chỉ vì trùng tên với loại virus này. Hãy cùng tìm hiểu và tìm ra bài học về câu chuyện đặt tên thương hiệu.

1. Thương hiệu bia Corona Extra

Những năm 1990 thương hiệu bia Corona đã trở thành một biểu tượng của giới trẻ. Khi đến những bữa tiệc họ thể hiện sự sành điệu của mình bằng việc thưởng thức loại bia này. Một viền muối mỏng kèm một miếng chanh xanh cắm ở miệng chai – trên nền dòng bia vàng óng ả đã mang lại những cảm giác mới mẻ với sức hút khó cưỡng.

Theo Google Trends, lần đầu tiên từ khóa “corona beer virus” xuất hiện là vào ngày 9/1/2020, ngày mà tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết các trường hợp viêm phổi ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) là do một chủng virus corona mới gây ra. Số lượt tìm kiếm ngày một gia tăng khi dịch bệnh bùng phát ra khỏi Trung Quốc, lan sang nhiều quốc gia ở Đông Nam Á như Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong tiếng Latin, “Corona” có nghĩa là vương miện. Cụm từ “coronavirus” xuất phát từ việc khi soi virus dưới kính hiển vi, nó có những chấm gai trên bề mặt giống như những chiếc vương miện nhỏ. Trong khi đó, thương hiệu bia Corona được lấy tên từ vương miện trang trí tại nhà thờ Đức Mẹ Guadalupe ở thị trấn Puerto Vallarta, Mexico. Loại bia này được ủ lần đầu tiên vào năm 1925, bốn thập kỷ trước khi chủng coronavirus đầu tiên được phát hiện.

Hiện không rõ liệu các từ khóa tìm kiếm này đang trở nên phổ biến vì sự thiếu hiểu biết hay do trí tò mò mọi người. Tuy nhiên, có khá nhiều ảnh chế lan tràn trên Internet về chủ đề tương tự. Có thể kể đến hình ảnh một chai Corona Extra đối diện với một nhóm chai Heineken đang đeo khẩu trang.

Đại dịch làm người ta biết đến cái tên Corona nhiều hơn. Đây là cơ hội và cũng là nguy cơ đối với thương hiệu bia Corona này. 

Cơ hội ở đây chính là việc có nhiều người, và nhất là giới trẻ (tập khách hàng mục tiêu của thương hiệu) biết đến, tìm hiểu và thử trải nghiệm sản phẩm. Nhận xét khách quan thì trong thời gian tương lai tới doanh thu của thương hiệu sẽ không bị ảnh hưởng, có chăng sẽ là tăng lên chứ không có sự giảm sút.

Mặt khác, trong nguy luôn có cơ. Về lâu dài, trên mạng xã hội và các trang trực tuyến, khi người dùng tìm kiếm thông tin về sản phẩm sẽ hiện lên những thông tin dịch bệnh. Điều này gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ và hiểu sai về sản phẩm. Khiến người tiêu dùng mất đi sự tin tưởng và thích thú đối với thương hiệu bia Corona Extra.

Xem thêm: Đặt tên thương hiệu: giá trị cho một tương lai thương hiệu bền vững

2. Corona – Resort & Casino

Nằm tại vị trí đắc địa nhất, Corona Resort & Casino là điểm sáng du lịch và nghỉ dưỡng tại “Đảo ngọc” Phú Quốc. Corona được biết đến là khu tổ hợp nghỉ dưỡng với gần 2000 phòng khách sạn, nhà hàng tiêu chuẩn 5 sao, sân golf 18 lỗ, công viên Vinpearl và sòng bài Casino hiện đại đẳng cấp thế giới.

Chỉ mới đi vào hoạt động vào đầu năm 2019, Corona Resort & Casino đã có những thành công nhất định. Chỉ tính riêng nửa đầu năm, Corona Casino đã thu về hơn 600 tỷ đồng, chứng tỏ tiềm năng cũng như sức hấp dẫn của loại hình giải trí mới lạ này là rất lớn. Tuy chưa vào thời điểm đẹp nhất để du lịch Phú Quốc, số lượng du khách vào casino đã lên tới hàng triệu lượt khách.

May mắn thay, cho tới thời điểm dịch bệnh bùng phát như hiện nay, mọi hoạt động của casino vẫn rất ổn định. Thời tiết sau Tết nguyên đán ở Phú Quốc dễ chịu, trong lành, ấm áp. Vì cách rất xa vùng dịch nên Corona Resort được coi là điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng không chỉ dành cho giới thượng lưu mà còn cho mọi tầng lớp.

Tuy nhiên, không thể không nói là việc trùng tên này không ảnh hưởng gì đến hình ảnh thương hiệu Corona Resort trong mắt công chúng, nhất là với một thương hiệu hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp như vậy.

3. Corona – Thương hiệu chocolate Ai Cập

Royal Chocolate Company được thành lập vào năm 1919 tại Ai Cập mang tầm nhìn trở thành kẻ thách thức nhà sản xuất bánh kẹo Ai Cập với vai trò chiến lược ở Trung Đông và Châu Phi. Sản phẩm chủ đạo là chocolate corona. 

Nhà máy sản xuất chocolate corona do Tommy Christo sở hữu. Đây là công ty đầu tiên thuộc loại này không chỉ ở Ai Cập, mà còn ở cả vùng Cận Đông. Các công nhân là cả người Hy Lạp và Ai Cập. 

Gần nhà máy sản xuất có một sân bóng đá, nơi các công nhân thường chơi với nhau sau giờ làm việc. Điều đặc biệt là có một chú linh dương đã được thuần hóa sống ở đó. Tất cả công nhân làm việc tại nhà máy đều yêu quý, thân thiết với chú linh dương này.Một ngày nọ, biến cố xảy ra, chú linh dương bị một trái bóng bay lệch hướng đập vào người và mất. Tất cả mọi người và Tommy đều đau buồn. Để tưởng niệm chú linh dương, Tommy quyết định biến nó thành dấu ấn của nhà máy socola của mình, và gắn một bức tượng ở lối vào.

4. Câu chuyện đặt tên thương hiệu

Chỉ vì trùng tên với một loại virus, không ít thương hiệu đã phải đối mặt với những tình huống dở khóc dở cười. Một trong những nguyên nhân chính là câu chuyện đặt tên thương hiệu chưa được doanh nghiệp quan tâm đúng mức. Mặc dù bị trùng tên với virus Corona là điều “trên trời rơi xuống”, là yếu tố khách quan không thể kiểm soát, song, nếu ngay từ đầu thương hiệu có sự nghiên cứu và dành nhiều tâm huyết hơn thì có thể đã không có chuyện này xảy ra.

Một số lưu ý khi đặt tên thương hiệu chính là tên thương hiệu phải bảo hộ được, đơn giản và dễ nhớ, tránh những liên tưởng tiêu cực về mặt âm, nghĩa, thể hiện ngành nghề hoặc sản phẩm, thể hiện sự khác biệt, phù hợp với phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu. Nếu tên thương hiệu đáp ứng được tất cả những tiêu chí này, việc xảy ra những sự cố hy hữu như trên là điều có thể tránh được.

Tóm lại, câu chuyện về những thương hiệu trùng tên Virus Corona cũng là một bài học nhắc nhở các thương hiệu nên cẩn trọng hơn trong việc đặt tên thương hiệu. Nếu bạn không tự tin, hãy liên hệ với những chuyên gia về đặt tên thương hiệu và sáng tác slogan để có được kết quả tốt nhất. 

Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding

Xem thêm các bài viết liên quan:

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: