Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Tên thương hiệu, có nên viết tắt?

1.960 lượt xem

Bất kỳ thương hiệu nào cũng cần 1 cái tên để khẳng định giá trị tồn tại của nó. Tên thương hiệu có thể dài, có thể ngắn, nhưng trong mọi trường hợp chúng ta đều có thể gọi tắt hoặc viết tắt một tên thương hiệu. Sau đây là những chia sẻ của Sao Kim về việc viết tắt tên thương hiệu.

Tham khảo trọn bộ 27 tài liệu đặt tên thương hiệu giúp doanh nghiệp đặt tên hiệu quả

Viết tắt hay không?

Khi làn sóng về những cái tên ngắn ngọn, dễ nhớ lan truyền trong giới quản trị, đó cũng là lúc giới Marketing chứng kiến một làn sóng hàng loạt các doanh nghiệp viết tắt tên cho thương hiệu của mình. Vậy, đâu là nguyên nhân?

 

1. Để tên thương hiệu ngắn gọn hơn
2. Để tên thương hiệu dễ nhớ hơn

 

Liệu doanh nghiệp có thể đạt được 2 điều trên?

Để người tiêu dùng ghi nhớ tên viết tắt, trước tiên doanh nghiệp phải khiến họ hiểu và chấp nhận tên viết tắt.

 

Sau đây là 1 ví dụ điển hình:

JC Penney & Co, chuỗi siêu thị với 590 siêu thị trên khắp toàn cầu đã quyết định thay đổi logo của JC Penney. Logo trước đây của JC Penney có đầy đủ chữ JC Penney. Còn logo mới giới thiệu thương hiệu viết tắt, chỉ bao gồm 3 chữ cái JCP. Theo khảo sát thực tế, người ta hay gọi tắt JC Penney là Penney. Vì vậy, tên viết tắt JCP là một sai lầm khi mà nó là xa lạ với người tiêu dùng.

 

Một thương hiệu sau một thời gian phát triển sẽ đi vào tâm trí người tiêu dùng. Tên thương hiệu trong tâm trí mọi người có thể là cái tên đầy đủ, song cũng có thể là cái tên gọi tắt. Vì vậy, khi doanh nghiệp muốn viết tắt tên của mình, hãy khảo sát người tiêu dùng của mình. Đây là hướng đi khôn ngoan nhất nếu không muốn tên viết tắt tàn phá thương hiệu của bạn.

 

Trong ví dụ trên, cái tên Penney chứ không phải JCP chính là tên viết tắt mà doanh nghiệp nên đặt. Rõ ràng, từ Penney dễ đọc hơn JCP bởi vì Penney có 2 âm tiết còn JCP thì có 3 âm tiết. Tương tự với trường hợp của Mc Donald’s, người ta hay gọi Mc chứ không phải là McD, đơn giản vì Mc có 1 âm tiết còn McD có 2 âm tiết. Hay như trường hợp của Facebook, người ta quen viết là Fb và gọi là Face.

 

Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp rút gọn tên và trở thành những thương hiệu nổi tiếng như BP – British Petroleum, BMW – Bavarian Motor Works. Tuy nhiên, những thương hiệu đó thành công do những nguyên nhân như sau:

 

1. Tên viết tắt đọc lên ngắn hơn tên ban đầu.

2. Người tiêu dùng đã sử dụng những tên viết tắt đó hàng ngày.

3. Tên gốc của thương hiệu không nổi tiếng lắm khi doanh nghiệp quyết định chuyển sang tên viết tắt.

 

Nhưng ngược lại, nếu không đạt được những yếu tố trên, rất có thể việc rút gọn tên sẽ tạo ra những sai lầm nghiêm trọng. Nhiều chiến dịch Marketing đã bắt đầu với những từ rút gọn dành cho những thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, khi thương hiệu rút gọn chưa được người tiêu dùng chấp nhận, rất có khả năng chi phí cho chương trình marketing đó sẽ trở nên thiếu hiệu quả.

 

Hãy xem, bao nhiêu người cho rằng DD là Dunkin’ Donuts, bao nhiêu người cho rằng G là Gatorade, bao nhiêu người cho rằng RB là Red Bull, bao nhiêu người cho rằng Sb là Starbucks?

 

Vậy, có nên viết tắt tên thương hiệu?

Câu trả lời là có nếu như tên viết tắt có ít âm tiết, dễ dàng đi vào tâm trí người tiêu dùng và được họ chấp nhận.

Câu trả lời là không nếu như tên viết tắt là khó hiểu, khó nhìn, khó đọc và không có được sự chấp nhận của người tiêu dùng.

 

Đặt tên viết tắt như thế nào?

Để có được tên viết tắt phù hợp, trước hết doanh nghiệp bạn cần 1 cái tên. Để có 1 cái tên không đơn giản. Nếu ý tưởng tên thương hiệu của bạn không thể đến bất chợt như Lacoste hay Pepsi, khi đó bạn cần sự tư vấn từ một đối tác chuyên về thương hiệu. Bạn sẽ có những lời khuyên hữu ích về đặt tên, kể cả tên đầy đủ lẫn tên viết tắt.

 

Như vậy, trong nhiều trường hợp, thương hiệu của bạn cần có 1 tên viết tắt. Hãy kiếm tìm 1 tên thương hiệu thật hay và độc đáo trước khi có 1 tên viết tắt phù hợp với thương hiệu đó. Nếu bạn không thể tạo ra một tên thương hiệu, hãy nhờ các chuyên gia của Sao Kim tư vấn, chúng tôi luôn sẵn sàng!

Nguồn: Sao Kim Branding

Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu

Hotline: 0964 699 499

Email: contact@www.saokim.com.vn

Xem thêm những bài viết khác:

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: