Bất kỳ thương hiệu nào cũng cần 1 cái tên để khẳng định giá trị tồn tại của nó. Tên thương hiệu có thể dài, có thể ngắn, nhưng trong mọi trường hợp chúng ta đều có thể gọi tắt hoặc viết tắt một tên thương hiệu. Sau đây là những chia sẻ của Sao Kim về việc viết tắt tên thương hiệu.
Tham khảo trọn bộ 27 tài liệu đặt tên thương hiệu giúp doanh nghiệp đặt tên hiệu quả
Viết tắt hay không?
Khi làn sóng về những cái tên ngắn ngọn, dễ nhớ lan truyền trong giới quản trị, đó cũng là lúc giới Marketing chứng kiến một làn sóng hàng loạt các doanh nghiệp viết tắt tên cho thương hiệu của mình. Vậy, đâu là nguyên nhân?
1. Để tên thương hiệu ngắn gọn hơn
2. Để tên thương hiệu dễ nhớ hơn
Liệu doanh nghiệp có thể đạt được 2 điều trên?
Để người tiêu dùng ghi nhớ tên viết tắt, trước tiên doanh nghiệp phải khiến họ hiểu và chấp nhận tên viết tắt.
Sau đây là 1 ví dụ điển hình:
JC Penney & Co, chuỗi siêu thị với 590 siêu thị trên khắp toàn cầu đã quyết định thay đổi logo của JC Penney. Logo trước đây của JC Penney có đầy đủ chữ JC Penney. Còn logo mới giới thiệu thương hiệu viết tắt, chỉ bao gồm 3 chữ cái JCP. Theo khảo sát thực tế, người ta hay gọi tắt JC Penney là Penney. Vì vậy, tên viết tắt JCP là một sai lầm khi mà nó là xa lạ với người tiêu dùng.
Một thương hiệu sau một thời gian phát triển sẽ đi vào tâm trí người tiêu dùng. Tên thương hiệu trong tâm trí mọi người có thể là cái tên đầy đủ, song cũng có thể là cái tên gọi tắt. Vì vậy, khi doanh nghiệp muốn viết tắt tên của mình, hãy khảo sát người tiêu dùng của mình. Đây là hướng đi khôn ngoan nhất nếu không muốn tên viết tắt tàn phá thương hiệu của bạn.
Trong ví dụ trên, cái tên Penney chứ không phải JCP chính là tên viết tắt mà doanh nghiệp nên đặt. Rõ ràng, từ Penney dễ đọc hơn JCP bởi vì Penney có 2 âm tiết còn JCP thì có 3 âm tiết. Tương tự với trường hợp của Mc Donald’s, người ta hay gọi Mc chứ không phải là McD, đơn giản vì Mc có 1 âm tiết còn McD có 2 âm tiết. Hay như trường hợp của Facebook, người ta quen viết là Fb và gọi là Face.
Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp rút gọn tên và trở thành những thương hiệu nổi tiếng như BP – British Petroleum, BMW – Bavarian Motor Works. Tuy nhiên, những thương hiệu đó thành công do những nguyên nhân như sau:
1. Tên viết tắt đọc lên ngắn hơn tên ban đầu.
2. Người tiêu dùng đã sử dụng những tên viết tắt đó hàng ngày.
3. Tên gốc của thương hiệu không nổi tiếng lắm khi doanh nghiệp quyết định chuyển sang tên viết tắt.
Nhưng ngược lại, nếu không đạt được những yếu tố trên, rất có thể việc rút gọn tên sẽ tạo ra những sai lầm nghiêm trọng. Nhiều chiến dịch Marketing đã bắt đầu với những từ rút gọn dành cho những thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, khi thương hiệu rút gọn chưa được người tiêu dùng chấp nhận, rất có khả năng chi phí cho chương trình marketing đó sẽ trở nên thiếu hiệu quả.
Hãy xem, bao nhiêu người cho rằng DD là Dunkin’ Donuts, bao nhiêu người cho rằng G là Gatorade, bao nhiêu người cho rằng RB là Red Bull, bao nhiêu người cho rằng Sb là Starbucks?
Vậy, có nên viết tắt tên thương hiệu?
Câu trả lời là có nếu như tên viết tắt có ít âm tiết, dễ dàng đi vào tâm trí người tiêu dùng và được họ chấp nhận.
Câu trả lời là không nếu như tên viết tắt là khó hiểu, khó nhìn, khó đọc và không có được sự chấp nhận của người tiêu dùng.
Đặt tên viết tắt như thế nào?
Để có được tên viết tắt phù hợp, trước hết doanh nghiệp bạn cần 1 cái tên. Để có 1 cái tên không đơn giản. Nếu ý tưởng tên thương hiệu của bạn không thể đến bất chợt như Lacoste hay Pepsi, khi đó bạn cần sự tư vấn từ một đối tác chuyên về thương hiệu. Bạn sẽ có những lời khuyên hữu ích về đặt tên, kể cả tên đầy đủ lẫn tên viết tắt.
Như vậy, trong nhiều trường hợp, thương hiệu của bạn cần có 1 tên viết tắt. Hãy kiếm tìm 1 tên thương hiệu thật hay và độc đáo trước khi có 1 tên viết tắt phù hợp với thương hiệu đó. Nếu bạn không thể tạo ra một tên thương hiệu, hãy nhờ các chuyên gia của Sao Kim tư vấn, chúng tôi luôn sẵn sàng!
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu
Hotline: 0964 699 499
Email: contact@www.saokim.com.vn
Xem thêm những bài viết khác: