Để xây dựng được một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả đòi hỏi bạn phải tốn nhiều công sức, tiền bạc và cả thời gian. Với sự đầu tư lớn, bạn kỳ vọng bộ nhận diện thương hiệu sẽ mang lại những kết quả tích cực, thúc đẩy thương hiệu phát triển.
Do đó, bạn cần thường xuyên rà soát lại xem bộ nhận diện thương hiệu đó hoạt động có đúng hướng và có mang lại hiệu quả không. Dịp đầu năm là lúc để bạn đánh giá lại hiệu quả bộ nhận diện thương hiệu của mình. Qua đó, đưa ra những điều chỉnh cần thiết.
= >> Nếu bạn vẫn chưa tìm được cách xây dựng và phát triển thương hiệu thì hãy đọc 1 bài viết sẽ xử lý được những câu hỏi đó! TẠI ĐÂY!
Dưới đây là 6 điểm quan trọng trong bộ nhận diện thương hiệu mà bạn cần rà soát, đánh giá lại nhân dịp đầu năm.
1. Tính độc đáo
Nhận diện thương hiệu được xây dựng với mục đích tạo nên sự khác biệt, độc đáo và nổi bật hơn đối thủ trên thị trường. Do đó, một bộ nhận diện thương hiệu thành công nhất định không thể đại trà quen thuộc, hoặc sự sao chép vụng về các thương hiệu khác. Nó cần độc đáo, ấn tượng và duy nhất. Bạn cần rà soát xem bộ nhận diện thương hiệu của mình đã thực sự độc đáo chưa? Có bị trùng hợp hoặc dễ bị nhầm lẫn với bất cứ thương hiệu nào khác không?
2. Tính đặc trưng
Một bộ nhận diện thương hiệu thành công cần phản ánh được nét đặc trưng văn hóa của doanh nghiệp. Bộ nhận diện thương hiệu vừa là đại diện tiêu biểu, kết tinh tinh hoa, tinh thần của doanh nghiệp. Sau thời gian sử dụng, bạn cần đánh giá xem bộ nhận diện thương hiệu đã phản ánh đúng đặc trưng văn hóa của doanh nghiệp chưa.
3. Tính nhất quán
Bộ nhận diện thương hiệu cần đảm bảo tính nhất quán tại tất cả các điểm xuất hiện. Tính nhất quán đảm bảo nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp là duy nhất, khách hàng không bị nhầm lẫn với thương hiệu khác. Bạn cần xem xét các thành phần trong bộ nhận diện khi xuất hiện tại các nơi khác nhau, trên các phương tiện, các kênh truyền thông có nhất quán, đồng bộ không.
4. Tính chuyên nghiệp
Bộ nhận diện thương hiệu cần phải được thiết kế một cách chuyên nghiệp, chỉn chu. Qua đó, thể hiện sự nghiêm túc đầu tư trong công việc kinh doanh của doanh nghiệp. Khách hàng và đối tác sẽ tin tưởng hơn vào những doanh nghiệp có bộ nhận diện chuyên nghiệp. Bạn cần xem xét, đánh giá liệu bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp có thực sự chuyên nghiệp? Nếu chưa thì cần phải được thiết kế lại. Lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng, đối tác về mức độ chuyên nghiệp của bộ nhận diện thương hiệu là rất quan trọng.
5. Tính khác biệt
Khác biệt là một trong những đặc điểm quan trọng của một bộ nhận diện thương hiệu. Bộ nhận diện cần tạo được sự khác biệt nổi trội so với các đối thủ cạnh tranh. Sự khác biệt giúp khách hàng dễ phân biệt được thương hiệu trên thị trường, đồng thời thu hút được sự chú ý của khách hàng. Bạn cần đánh gia xem trong quá trình sử dụng, bộ nhận diện thương hiệu của bạn có tạo được sự khác biệt và thu hút được khách hàng mục tiêu hay không.
6. Tính xã hội
Các thương hiệu vẫn thường đưa vào bộ nhận diện thương hiệu các yếu tố xã hội để dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn. Đồng thời nhằm phản ánh sự gắn bó và cả những đóng góp của thương hiệu đối với cộng đồng. Do đó, bạn cần xem xét, đánh giá bộ nhận diện thương hiệu của bạn đã bắt kịp với những yêu cầu trong thời đại xã hội thông tin hay chưa? Và bộ nhận diện thương hiệu của bạn đã bắt kịp với những xu thế, trào lưu của đời sống xã hội hay chưa.
Một bộ nhận diện thương hiệu thành công cần đảm bảo hội tụ đủ 6 yếu tố kể trên. Nếu bạn không thể tự đánh giá hoặc không chắc chắn vào những đánh giá của mình thì điều quan trọng là cần nhờ đến các chuyên gia tư vấn. Nếu bộ nhận diện thương hiệu gặp vấn đề ở bất cứ đặc tính nào, bạn cần cân nhắc tái thiết kế lại để đảm bảo thành công.
Bộ nhận diện thương hiệu – Bộ mặt của doanh nghiệp bạn!