Bạn có tự tin mình là người đã chuẩn bị chắc chắn, đầy đủ các kiến thức cũng như kinh nghiệm để bắt đầu kinh doanh không? Bên cạnh việc tự mình tìm hiểu và rút ra kinh nghiệm cho bản thân thì bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ những người thành công đi trước. Như vậy sẽ khách quan hơn là chỉ nhìn từ một phía. Dưới đây là 8 bí mật mà các chuyên gia, những người sáng lập và cố vấn của The Oracles đã chia sẻ khi họ bắt tay vào kinh doanh.
1. Kinh doanh là một cuộc đua Maraton
“Nasdaq đã bị sập sau 1 năm khi chúng tôi bắt đầu Bluemercury (Makup – Skincare – Spa). Trong một năm rưỡi, không có cách nào để tăng vốn và chúng tôi phải tìm ra cách xây dựng doanh nghiệp của mình bằng doanh thu và dòng tiền hiện tại. Tính đến bây giờ, công ty đã trải qua hai cuộc suy thoái.
Nhiều người mới bắt đầu kinh doanh thường tập trung vào cách họ có thể rời khỏi doanh nghiệp của họ trong một vài năm. Nhưng mọi thứ luôn thay đổi, và cuộc sống hiếm khi diễn ra như bạn dự định. Thay vào đó, bạn hãy tập trung vào việc xây dựng một công ty trở nên tuyệt vời hơn trong dài hạn. Hãy nhớ rằng, tinh thần kinh doanh là một cuộc đua marathon, không phải là chạy nước rút” – Theo Marla Beck, đồng sáng lập và CEO của Bluemercury và là người sáng tạo ra 2 thương hiệu mỹ phẩm M-61 Skincare và Lune + Aster.
Marla Beck – Đồng sáng lập và CEO của Bluemercury
2. Đảm bảo có nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
“Kinh doanh đòi hỏi bản thân bạn phải làm việc chăm chỉ hơn và học hỏi nhiều hơn bạn nghĩ. Nó có phần thưởng hấp dẫn – nhưng không có gì đảm bảo. Khi mọi thứ trở nên căng thẳng, bạn đang cạn kiệt tiền mặt và bạn muốn nghỉ việc thì hãy nhớ rằng: Việc bán các sản phẩm, dịch vụ có thể không giải quyết được tất cả các vấn đề bạn gặp phải, nhưng nếu bạn không bán hàng thì bạn lại càng không làm được gì.
Các công ty phát triển mạnh thường tập trung vào việc tạo lợi nhuận để họ có thể vượt qua những sự việc ngoài ý muốn như là suy thoái kinh tế. Trước khi bạn bắt đầu kinh doanh, hãy nghiên cứu thật kỹ và chắc chắn có thị trường và nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Mỗi lần bán nên có lãi, con số lý tưởng là 50%.
Sau đó, bạn sẽ có tiền thuê người trong danh sách A để bạn có thể tập trung vào công việc bạn muốn làm. Hãy sắp xếp mọi tài liệu và xây dựng các hệ thống trước khi bạn đi để bất cứ ai cũng có thể làm công việc đó vào ngày hôm sau. . Nhưng trước tiên, hãy học cách bán hàng!” – Matt Mead, người sáng lập và CEO của Mead Technology Group, EpekData và BrandLync
Matt Mead – CEO của Mead Technology Group, EpekData và BrandLync
3. Chuẩn bị tâm lý rằng bạn có thể sẽ không thành công ngay lần đầu tiên
“Đừng ở trong chế độ thu thập thông tin – Cách duy nhất để tiến bộ là thực sự làm điều đó – hành động ngay lập tức. Sau đó, bạn phải nhanh chân, phân tích kết quả và thay đổi nếu cần. Bạn có thể sẽ không làm đúng ngay lần đầu tiên – hoặc thậm chí là lần thứ hai hoặc thứ ba. Nhưng nếu bạn nhanh nhẹn, bạn có thể xoay vòng.
Bạn nên tìm cách để kiếm tiền nhanh chóng và được trả trước. Bạn càng có nhiều tiền mặt, bạn càng có thể chấp nhận rủi ro được tính toán – điều mà bạn cần phải làm. Mỗi khi bạn kiểm tra một lý thuyết trong thế giới thực, bạn sẽ nhận được phản hồi chỉ cho bạn cách cải thiện. Cách duy nhất bạn thực sự sẽ thất bại là nếu bạn từ bỏ”. – Joshua Harris, người sáng lập Agency Growth Secrets – dạy các doanh nhân cách bắt đầu, phát triển và mở rộng quy mô các tiếp thị giúp doanh nghiệp phát triển.
Joshua Harris, người sáng lập Agency Growth Secrets
4. Kiên nhẫn và chắc chắn có đủ kinh phí khi bắt đầu kinh doanh
“Bất cứ ai khi bắt đầu kinh doanh nên hiểu đầy đủ về dòng thời gian và kinh phí cần thiết để tồn tại trong giai đoạn khởi nghiệp. Tôi ước tôi đã hiểu phải mất bao lâu để đạt đến mức doanh thu cho phép doanh nghiệp của tôi phát triển và thịnh vượng hơn.
Gần một nửa số doanh nghiệp nhỏ thất bại vì không có đủ kinh phí. Lập kế hoạch mất nhiều thời gian hơn dự kiến để tạo ra lợi nhuận và đảm bảo bạn có nguồn tài trợ dự phòng. Mọi mốc thời gian đối với lợi nhuận là khác nhau và thất bại luôn là một khả năng có thể xảy ra. Nhưng nếu bạn có đủ kinh phí, bạn sẽ giảm đáng kể khả năng thất bại”. – Guy Sheetrit, CEO của Over The Top SEO, người cung cấp các giải pháp tiếp thị SEO tùy chỉnh cho các công ty thương mại điện tử, địa phương và 500 Công ty.
Guy Sheetrit, CEO của Over The Top SEO (Nguồn: The Oracles)
5. Hãy quên đi những gì bạn muốn bán
“Nhiều doanh nhân tập trung rất nhiều vào tiếp thị và bán hàng đến nỗi họ bỏ bê việc hiểu sâu sắc, chính xác những gì khách hàng của họ muốn đạt được hoặc muốn giải quyết. Các công ty có lợi nhuận cao biết khách hàng của họ tốt hơn là hiểu bản thân họ. Họ bán giá trị, tác động và kết quả mà khách hàng của họ muốn mua.
Đừng chắp cánh hoặc cho rằng bạn đã biết câu trả lời. Lập kế hoạch chiến dịch lắng nghe để hiểu các vấn đề và mong muốn của đối tượng mục tiêu. Không bao giờ là quá muộn để xoay vòng, mở rộng hoặc điều chỉnh những gì bạn bán theo chính xác những gì khách hàng mong muốn và yêu cầu. Khi bạn làm điều đó, bạn trở thành công ty hiếm hoi có sản phẩm không cần bán – họ mới mua.” – Theo David Newman, tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Do It! Marketing, người tạo ra Speaker Profit Formula, người dẫn chương trình podcast kinh doanh “The Speaking Show” của iTunes Top 50.
David Newman
6. Luôn chuẩn bị tinh thần để xoay vòng vốn
“Trường kinh doanh không thể dạy cho bạn những bài học làm thế nào để thành lập một doanh nghiệp. Khi bạn tiếp xúc thực tế với con người, ý tưởng và thị trường, mọi thứ sẽ trở nên mất kiểm soát cho dù kế hoạch kinh doanh có tốt đến đâu đi chăng nữa.
Bài học đầu tiên là hãy xem xét thật kỹ đối tác của bạn. Hãy chắc chắn rằng họ có tính cách phù hợp, ổn định về tài chính và có đủ thời gian cần thiết. Họ cũng phải có sự đóng góp nhất định trong công ty bạn.
Thứ hai, không quá phức tạp mô hình kinh doanh hoặc dòng sản phẩm của bạn. Kế hoạch đơn giản, tinh gọn và dễ thực thi nhất có thể. Thứ ba, hãy chuẩn bị để xoay vòng nhanh chóng dựa trên sự thay đổi của thị trường và nhu cầu. Biết rõ khách hàng của bạn và lắng nghe những gì họ nói.” – Peter Hernandez, Chủ tịch quản lý khu vực phía Tây của Công ty Douglas Elliman, người sáng lập và Chủ tịch của Công ty con Teles Properties.
Peter Hernandez
7. Lắng nghe khách hàng của mình
“Tư duy truyền thống sẽ cho bạn biết rằng bạn nên bắt đầu kinh doanh với một bản kế hoạch và sản phẩm. Nhưng khi chúng tôi bắt đầu The Boutique Hub, tôi đã rất khó khăn trong việc xác định sản phẩm khả dụng tối thiểu (MVP), triển khai và nhận phản hồi của khách hàng ngay lập tức là quan trọng nhất. Trong lần lặp đầu tiên của chúng tôi, tôi đã bắt đầu với một kế hoạch và một sản phẩm có ý nghĩa với tôi, nhưng nó không phù hợp với thị trường. Nó suýt giết chết doanh nghiệp.
Tôi bắt đầu lại và hối hả tìm kiếm những gì khách hàng thực sự cần. Sau đó, tôi đưa sản phẩm ra thị trường ngay cả khi nó chưa được định giá. Tôi đã quyết định làm điều đó cho dù là mất nhiều hay ít vì tôi cốt là học hỏi kinh nghiệm. Khi chúng tôi đã tạo ra sản phẩm phù hợp với thị trường sản phẩm, chúng tôi đã thêm các chi tiết cần thiết để phát triển.
Hãy luôn nhớ rằng, khách hàng là yếu tố quyết định việc kinh doanh có thành công hay không chứ không phải là một bản kế hoạch. Kiểm tra thị trường của bạn trước, sau đó đi vào tất cả”. – Ashley Alderson, người sáng lập và CEO của The Boutique Hub, người chiến thắng được bệnh ung thư, là một nhà diễn thuyết đầy cảm hứng, một doanh nhân triệu phú, và là người dẫn chương trình của “Boutique Chat”.
Ashley Alderson
8. Giải quyết một vấn đề
“Hãy luôn tự hỏi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đáp ứng được những vấn đề nào hay những nhu cầu nào? Nếu không có nhu cầu hoặc sự quan tâm từ thị trường, bạn nên suy nghĩ lại về ý tưởng của mình.
Tôi bắt đầu kinh doanh công việc đầu tiên của mình vì tôi cần một công cụ để gửi email hàng loạt, tự động đến những người đăng ký của tôi. Tôi đã có một số kỹ năng lập trình, vì vậy tôi đã xây dựng nó. Hóa ra, nhiều người khác cũng có nhu cầu tương tự.
Hơn 20 năm sau, GetResponse có hơn 350.000 khách hàng. Tôi đã xây dựng công ty thứ hai của mình, ClickMeeting, trên cùng một nền tảng. Tại GetResponse, chúng tôi cần cải thiện liên lạc với nhóm phân tán toàn cầu của chúng tôi. Chúng tôi không thể tìm thấy một giải pháp đáp ứng nhu cầu của chúng tôi, vì vậy chúng tôi đã xây dựng một giải pháp. Hiện ClickMeeting đã có mặt ở hơn 160 quốc gia và phục vụ hơn 100.000 khách hàng.” – Theo Simon Grabowski, người sáng lập và CEO của ClickMeeting.
Simon Grabowski, người sáng lập và CEO của ClickMeeting
Khi đã bước vào cuộc đua kinh doanh, tốt hơn hết là bạn cần chuẩn bị thật kỹ tinh thần để đương đầu với mọi thử thách trước mắt. Bạn cũng cần phải kiên nhẫn hơn một chút bởi những gì bạn nhận được ở tương lai chính là kết quả của hiện tại bạn đã nỗ lực như thế nào. Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia, bạn sẽ thêm tự tin hơn để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh riêng cho mình.
Biên dịch từ entrepreneur
Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding
Xem thêm những bài viết khác: