Thiết kế bao bì là chiến lược đỉnh cao khi gây dựng thương hiệu và đẩy mạnh doanh thu trong thị trường bão táp hiện nay. Bao bì không còn là thứ bảo vệ sản phẩm thông thường mà đã trở thành linh vật bảo vệ thương hiệu và níu giữ khách hàng. Nắm vững xu hướng thiết kế bao bì cũng có nghĩa là nắm đến 90% tâm lý khách hàng thời đại ngày nay và củng cố sức mạnh của thương hiệu.
Dưới đây, Sao Kim xin tổng hợp 9 xu hướng thiết kế bao bì chính trong năm 2019.
1. Thiết kế đơn giản và rõ ràng
Xã hội – Kinh tế Việt Nam đang ngày càng nhộn nhịp và hối hả. Con người Việt Nam cũng bị cuốn theo nhịp sống đó khiến cho họ ít dành thời gian để suy nghĩ và phân tích hơn. Chính trong hoàn cảnh đó, bao bì sản phẩm phải thật sự đặc biệt để chiếm trọn 5s trong ánh nhìn của khách hàng và cũng phải thật sự đơn giản dễ hiểu để thắng được bức tường bảo vệ trong lí trí của họ.
Đơn giản hóa là xu hướng không mới, nhưng trong thời gian tới, nó sẽ chiếm thế thượng phong trong thiết kế bao bì. Miễn sao giữ được sự độc đáo, bắt mắt và dễ hiểu thì mọi mẫu thiết kế bao bì đơn giản, ít họa tiết rườm rà, bố cục thoáng đãng luôn được ưu tiên và là sự lựa chọn số 1.
2. Thiết kế thủ công
Trong khi những thiết kế số hóa đang trở nên nhàm chán thì sự nổi lên của những mẫu thiết kế bao bì mang nét thủ công lại là một làn gió mới thu hút khách hàng. Những lí do khiến xu hướng này lại thành công như vậy có thể kế đến như:
– Những mẫu thiết kế này rất thân thiện, tự nhiên, kích thích cảm xúc tích cực từ khách hàng về 1 thứ gì đó gần gũi, cổ xưa và trải nghiệm.
– Nổi bật giữa những dòng bao bì quy chuẩn truyền thống.
– Những nhà thiết kế rất hào hứng với phong cách này vì nó giúp họ thỏa sức sáng tạo. Chắc chắn bạn sẽ có được những sản phẩm tuyệt vời từ họ.
3. Thỏa sức dụng màu
Theo tâm lý học về màu sắc: Nếu màu sắc được sử dụng đúng, ngôn từ không còn đất dung thân. Theo chuyên gia Satyendra Singh đã khẳng định rằng khách hàng mất 90s để đưa ra quyết định mua hàng và 62 – 90% các tương tác đó được quyết định bởi màu sắc của sản phẩm.
Thỏa sức sử dụng màu trong thiết kế bao bì giúp những nhà thiết kế không còn bị bó hẹp trong những giới hạn màu sắc sử dụng. Vì màu sắc là một ngôn ngữ đầy tính thuyết phục, bảng màu là bảng chữ cái của cảm xúc, phối hợp hợp lí, khoa học từng chữ cái sẽ cho ra một nội dung kỳ diệu. Vừa thể hiện được đặc tính của sản phẩm, tính cách của thương hiệu lại vừa tạo cảm xúc cho khách hàng.
Vận dụng màu sắc tạo nên tính cách thương hiệu không thể không kể đến sự thành công của Google, NBC và Ebay.
4. Lặp lại kiểu mẫu thiết kế
Truyền thông thương hiệu luôn gắn với chiến lược lặp đi lặp lại một thông điệp duy nhất đến khách hàng. Mục đích là để họ nhớ và nhớ sâu đậm.
Lặp lại mẫu thiết kế bao bì cũng nhằm mục đích đó. Một mẫu thiết kế bao bì vận dụng xu hướng thứ nhất – Nhấn mạnh sự đơn giản và xu hướng thứ ba – Vận dụng triệt để màu sắc đem lại hiệu quả cực lớn.
Xu hướng thiết kế này giúp khách hàng nhận biết ngay sản phẩm nhờ kiểu dáng và phân biệt các dòng sản phẩm của một thương hiệu nhờ màu sắc. Thiết kế bao bì này tôn trọng nguyên tắc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán.
Lặp lại một mô típ có thể giúp gửi đi thông điệp một cách mạnh mẽ. Nếu kiểu mẫu bao bì táo bạo hay khôi hài, đồng bộ hóa bao bì với kiểu mẫu đó sẽ giúp khách hàng nhớ mãi đến thương hiệu của bạn.
5. Dùng hình minh họa kể chuyện
“Content is a king” đã cho thấy giá trị của nội dung quá lớn trong các hoạt động truyền thông, quảng bá, xây dựng thương hiệu hay bán hàng. Đặc biệt content là một câu chuyện hay thì chả bao giờ sẽ thất bại.
Áp dụng điều đó, thiết kế bao bì cũng tự tạo cho mình một câu chuyện riêng. Đó là một xu hướng tất yếu.
Phong cách thiết kế này có thể đưa bạn đến thế giới diệu kỳ như mẫu thiết kế của Owen Davey cho SmashMallow đã làm. Nó giúp cho khách hàng như đắm chìm vào một nơi khác lạ và thúc giục họ có được nó.
Thiết kế minh họa giàu nội dung, khó quên và đầy bí ấn chờ khám phá. Đây là một xu hướng khá mới và rất tiềm năng.
6. Thiết kế như bưu kiện
Khi bưu kiện ngày càng ít dần trong thời đại công nghệ số thì một chút hoài niệm về nó lại là một sự khác biệt độc đáo.
Lấy cảm hứng từ cảm xúc khá hoài cổ đó, xu hướng thiết kế bao bì dạng bưu kiện nổi lên. Thiết kế đó giúp sản phẩm không còn là sản phẩm đơn thuần mà có ý nghĩa như một món quà. Khách hàng chờ đợi để mở món quà đó. Phong cách thiết kế này bắt mắt và đầy cảm xúc.
Thiết kế bao bì dạng này rất thích hợp với các sản phẩm như tranh ảnh, cốc, bát, bánh kẹo, sách…
7. Thiết kế nhìn thấu sản phẩm
Sức ép của sự thay đổi khiến bao bì truyền thống bọc kín sản phẩm trở nên lỗi thời. Xu hướng thiết kế bao bì mới đầy cảm hứng từ thiết kế thời trang với những nét cắt xẻ mạnh bạo và đầy quyến rũ.
Kiểu thiết kế này tạo ra một cửa sổ mở một cách khôn khéo trên sản phẩm, hay một hình thù hài hước, khiến khách hàng phải dừng lại, tò mò, kích thích sự tương tác xúc giác. Đây là một kiểu thiết kế bao bì hết sức sáng tạo và mang tính hiệu quả cao.
8. Cảm ứng dòng thời gian
Xã hội càng hiện đại và hối hả, con người càng có xu hướng hoài niệm về thời ngày xưa nhằm tìm lại những thứ đã mất, lãng quên.
Nắm bắt tâm lý đó, thiết kế bao bì một lần nữa được trổ tài qua phong cách hoài xưa – dòng thời gian trên từng sản phẩm. Kiểu thiết kế này mang về những kỉ niệm xa xưa của thế hệ đi trước và thỏa mãn trí tò mò của giới trẻ về quá khứ, thời cổ.
Mấu chốt của kiểu thiết kế này là phải tìm ra điểm cân bằng. Ví dụ như dòng sản phẩm của Makers & Merchants vừa khơi gợi mạnh hình ảnh xưa cũ vừa duy trì cái nhìn sắc sảo của thời đại.
9. Thiết kế bao bì thân thiện
Xu hướng thiết kế này bắt nguồn từ tâm lý, cảm xúc của con người thời hiện đại. Khi công cuộc công nghiệp hóa lên cao, môi trường sống bị hủy hoại. Sự thanh sạch, an toàn chỉ là quá khứ. Người ta luôn mong muốn tìm một thứ gì đó tạo cảm giác thân thiện, tự nhiên.
Thiết kế bao bì xanh – thân thiện với môi trường là xu hướng mang lại nhiều lợi ích và giá trị: bảo vệ môi trường còn giúp công ty tiết kiệm chi phí và thu hút khách hàng.
Ví dụ mẫu thiết kế bao bì Chiếc bát mở bởi Tomorrow Machine chứng minh được tiềm năng lớn: Tiết kiệm không gian, sử dụng nguyên liệu sinh học có thể phân hủy và có nhiều ứng dụng khác. Bao bì sử dung nguyên liệu tái chế giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm với thương hiệu. Đây chắc chắn là xu hướng phát triển mạnh trong thời gian tới do lợi ích đa dạng của nó.
Đây có thể sẽ là 9 xu hướng thiết kế bao bì mới nhất và hot nhất trong thời gian tiếp theo. Xu hướng có thể đến và đi, có thể sau đó sẽ trở lại. Nhưng nếu biết tận dụng chúng có thể tạo ra những giá trị lớn cho xây dựng thương hiệu, kết nối khách hàng đến thương hiệu.
Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hay mong muốn là người đi tiên phong trong 9 xu hướng trên, hãy liên hệ ngay đến Sao Kim – Những chuyên gia giải pháp thương hiệu và thiết kế thương hiệu sẽ giúp bạn có được sức mạnh của sự khác biệt trong từng thiết kế bao bì sản phẩm.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia xây dựng thương hiệu
Xem thêm những bài viết hấp dẫn khác: