Từ chuyên nghiệp là một trong những từ bị lạm dụng nhiều nhất trong kinh doanh. Nhất là trong lĩnh vực dịch vụ. Từ cá nhân cho tới công ty, từ chuyên gia cho đến thợ sửa chữa ai ai cũng lấy tiêu chí dịch vụ chuyên nghiệp làm thế mạnh của mình. Nhưng thử hỏi có mấy ai định nghĩa được từ “dịch vụ chuyên nghiệp”? Nếu lấy tiêu chí chuyên nghiệp làm một lợi thế cạnh tranh, bạn cần phải chắc chắn mình đang đề cập đến điều gì.
Kinh doanh dịch vụ khác với kinh doanh sản phẩm ở điểm cơ bản là sản phẩm thì hữu hình còn dịch vụ thì vô hình. Bạn có thể biết được chất lượng một cái bàn nhờ vào loại vật liệu, độ dày, nước sơn, cách chế tạo … hầu như có thể kiểm tra ngay lập tức. Còn đối với dịch vụ thiết kế logo, liệu bạn có đưa ra một tiêu chí nào để khách hàng biết rằng đây là một dịch vụ “chuyên nghiệp”?
Để giải quyết vấn đề này, trước hết chúng ta cần định nghĩa lại chất lượng dịch vụ là gì. Theo tôi, chất lượng dịch vụ chính là những gì khách hàng cảm nhận được. Chất lượng dịch vụ được xác định dựa vào nhận thức hay cảm nhận khách hàng liên quan đến nhu cầu cá nhân của họ.
Vậy làm thế nào để biết 1 dịch vụ chuyên nghiệp? Chúng ta cần phải xác định những tiêu chí đánh giá cho chất lượng dịch vụ, bao gồm các tiêu chỉ sau:
– Độ tin cậy : “làm đúng ngay từ đầu” và những lời hứa danh dự
– Độ phản hồi : luôn sẵn lòng phục vụ khách hàng một cách nhanh chóng
– Năng lực: có những kỹ năng hay kiến thức cần thiết để phục vụ
– Tác phong :Nhân viên luôn lịch sự nhã nhặn ân cần và thân thiện khi giao tiếp
– Sự tín nhiệm: Lòng tin và chiếm được tình cảm khách hàng
– Sự đảm bảo :không nguy hiểm, rủi ro hay nghi ngờ
– Sự tiếp cận :có thể hoặc dễ dàng tiếp cận
– Truyền đạt thông tin : luôn lắng nghe và thông tin cho khách bằng ngôn ngữ mà họ có thể hiểu được
– Hiểu rõ khách hàng :luôn cố gắng tìm hiểu nhu cầu của khách hàng
– Tính hữu hình : Những khía cạnh trông thấy được của dịch vụ như thiết bị ,nhà cửa ,nhân viên phục vụ
Sẽ có một bài phân tích chi tiết về các tiêu chí này và làm thế nào để đạt được những tiêu chí đó. Nhưng bây giờ chỉ xin chúng ta dừng lại một phút và suy nghĩ xem có nên đặt từ chuyên nghiệp sau mỗi câu giới thiệu dịch vụ của mình nữa không 😀
Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác:
- Cách định vị sản phẩm của bạn như một thương hiệu cao cấp
- Doanh nghiệp nhỏ chiến thăng người khổng lồ với thiết kế thương hiệu chất lượng
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding