Ứng phó với đại dịch COVID-19 và hậu quả sau khi dịch đi qua sẽ là một trong những thách thức lớn nhất cho doanh nghiệp trong năm 2020. Đội ngũ quản lý là những người chịu trách nhiệm chính trong công cuộc điều hướng để hạn chế những thiệt hại cho doanh nghiệp. Chính các nhà lãnh đạo sẽ phải xác định thời điểm và phương pháp thích hợp, chính xác giải quyết kịp thời. Trong đó, việc xây dựng thương hiệu là một trong những việc quan trọng hàng đầu.
Xây dựng thương hiệu thời kỳ hậu Covid
Bài học cho các thương hiệu từ dịch Covid
Covid-19 như một cơn cuồng phong bất chợt ập đến đối với toàn xã hội. Sức công phá của nó ảnh hưởng đến toàn bộ ngõ ngách khiến toàn bộ nền kinh tế thế giới ngả nghiêng. Những con số thống kê về thiệt hại khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy choáng váng.
Tuy nhiên, trong bức tranh ảm đạm và xám xịt ấy, người ta vẫn nhìn thấy những tia sáng cuối con đường. Tại các trung tâm thương mại, kinh doanh mua sắm online đã có mức tăng doanh thu khả quan. Theo khảo sát của Nielsen vào tháng 2/2020, các thương hiệu bán lẻ trực tuyến như Tiki, SpeedLite… ghi nhận số đơn hàng trung bình trong một ngày tăng ít nhất 2-4 lần. Dịch vụ mua sắm trực tuyến của chuối siêu thị Co.opmart tăng 4-5 lần trong cùng giai đoạn.
Xu hướng mua hàng online gia tăng trong đại dịch Covid
Đây là những động thái rất tích cực đối với thị trường Việt Nam. Ngày càng nhiều các doanh nghiệp quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu một cách chỉn chu. Họ nhận thấy rằng một thương hiệu mạnh sẽ giúp sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp có thể trụ vững với những biến động mạnh mẽ như dịch Covid vừa rồi. Hơn nữa, với sự phát triển của công nghệ, thương hiệu của doanh nghiệp càng có nhiều điểm chạm nhận diện thì càng có cơ hội tăng chuyển đổi mua hàng, phát triển doanh thu.
Xem thêm: Làm thế nào để doanh nghiệp thực hiện Digital Branding ” trăm trận trăm thắng”?
Tầm quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu thời đại hậu Covid
Hướng đi phát triển này là dòng chảy buộc phải theo của mọi doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Dù quy mô lớn hay nhỏ, nếu doanh nghiệp không chịu xây dựng thương hiệu thật tốt thì việc bị loại ra khỏi đường đua là vô cùng dễ hiểu. Sự phá sản, biến mất hàng loạt của các thương hiệu nhỏ hậu Covid là minh chứng rõ ràng nhất.
Thông thường, hoạt động xây dựng thương hiệu thường bị lãng quên khi phần lớn doanh nghiệp chỉ tập trung thực hiện những hoạt động tiếp thị với mục đích duy nhất là ra đơn hàng và tăng doanh số cho doanh nghiệp. Điều này không sai. Tuy nhiên, nó dẫn đến việc doanh nghiệp sẽ vào thế bị động, gặp khó khăn khi có biến động trên thị trường.
Những chiến dịch tiếp thị chỉ mang tính nhất thời, có thể nó giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số trong ngắn hạn, nhưng sẽ không mang lại những giá trị về lâu về dài. Tiếp thị có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và khiến họ phải mua hàng, nhưng thương hiệu sẽ là sợi dây gắn kết mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và doanh nghiệp, khiến họ trở thành khách hàng trung thành và quay lại với thương hiệu nhiều lần. Như vậy, làm thương hiệu bài bản sẽ giúp thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp trong dài hạn.
Đã đến lúc, doanh nghiệp phải một lần nữa nhìn nhận và đánh giá lại thương hiệu mình đang có. Liệu rằng thương hiệu của bạn đang neo đậu ở đâu trong bối cảnh đại dịch? Dưới sức ép nghẹt thở về doanh thu sau dịch, các nhà lãnh đạo buộc phải suy nghĩ về toàn bộ đường lối, chiến lược phát triển. Các thương hiệu sẽ phải trả lời những câu hỏi: mình là ai, mình như thế nào, làm sao để đưa thương hiệu ra khỏi cái bẫy đầy bất trắc này.
Điều quan trọng để đương đầu với khủng hoảng là định nghĩa của thương hiệu phải phù hợp với bối cảnh mới. Những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp như sứ mệnh – lý do tồn tại – và tầm nhìn – hình tượng doanh nghiệp muốn trở thành – sẽ cần được đánh giá và tùy chỉnh lại, nhằm đáp ứng những mục tiêu phát triển thực tiễn.
Thêm vào đó, những chính sách, kế hoạch đề ra để xây dựng thương hiệu mà doanh nghiệp đặt ra trong thời gian này cần được tối ưu lại để đảm bảo việc đổi mới các giá trị cốt lõi được diễn ra hiệu quả.
Phương pháp xây dựng thương hiệu số cho doanh nghiệp bứt tốc
Trong thời kỳ bùng nổ của các công nghệ số hiện đại, sự cạnh canh giữa các thương hiệu ngày càng gay gắt và biến đổi khó lường hơn. Chỉ cần chậm chân hơn một bước là doanh nghiệp có thể bị tụt lại phía sau và nhìn đối thủ vượt lên trước. Hiện nay, “số hóa” thương hiệu là xu hướng tất yếu, và các doanh nghiệp phải theo kịp xu hướng đó mới có thể tồn tại và phát triển.
Theo các chuyên gia, xây dựng thương hiệu số giúp doanh nghiệp cạnh tranh sòng phẳng hơn với doanh nghiệp đối thủ cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, xây dựng thương hiệu không chỉ còn là việc tạo ra một tờ giấy bảo hộ thương hiệu, một tấm giấy thông hành giúp doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, mà còn là danh tiếng, là tài sản thương hiệu vô giá của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp cần có ý thức hơn về tầm quan trọng và ý nghĩa sống còn của thương hiệu và phát triển thương hiệu. Hơn nữa, doanh nghiệp phải đầu tư đúng đắn để xây dựng thương hiệu một cách bài bản, chuyên nghiệp. Đồng thời, chủ doanh nghiệp cũng nhìn nhận và có sự đầu tư thích đáng cho việc phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của mình để bắt kịp sự thay đổi của thị trường.
Trong hành trình xây dựng thương hiệu thời kỳ chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt luôn cần đến những chuyên gia trong lĩnh vực để cùng đồng hành chinh phục mục tiêu. Trong đó, không thể không nhắc tới Sao Kim Branding – công ty thiết kế, thực thi thương hiệu được nhiều doanh nghiệp tin dùng nhất Việt Nam. Với sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, Sao Kim đã và đang đồng hành, hỗ trợ nhiều thương hiệu lớn nhỏ nâng cao lợi thế cạnh tranh bằng việc xây dựng thương hiệu mạnh.
Tháng 6 này, Sao Kim cũng cho ra mắt những gói quà tặng Digital Branding – nhận diện thương hiệu số bao gồm: Khuyến mãi 30% giá trị gói Digital Branding, miễn phí tư vấn kiểm tra khả năng bảo hộ nhãn hiệu, miễn phí biên soạn nội dung profile, miễn phí gói 05 bài nội dung website.Tất cả những giải pháp này đều hướng đến mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn kinh doanh trong thời điểm khủng hoảng do Covid-19 và tạo dựng nền tảng để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu vững chắc trên nền tảng số trong tương lai.