Các doanh nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng luôn phải nỗ lực xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, đáng tin cậy, linh động và hiện đại. Để có được hình ảnh đó, các doanh nghiệp cần xây dựng ngay cho mình hệ thống nhận diện thương hiệu đặc trưng ngành và mang cá tính doanh nghiệp.
1. Hệ thống nhận diện thương hiệu là gì?
Hệ thống nhận diện thương hiệu là hệ thống tập hợp, chuẩn hoá hình ảnh, logo, yếu tố nhận diện, phương pháp hợp màu sắc, font chữ, kích thước… để thương hiệu luôn có sự đồng nhất trong thiết kế tạo ra những đặc điểm riêng biệt, giúp khách hàng có thể nhận biết, phân biệt thương hiệu mình với hàng ngàn thương hiệu khác trên thị trường.
Hệ thống nhận diện hiệu mạnh phải có một ý tưởng cụ thể, khác biệt, dễ nhớ, đáng tin cậy, linh động và phải thể hiện được một cá tính riêng. Hơn nữa, một thương hiệu mạnh quyết định một doanh nghiệp mạnh.
2. Đặc trưng của ngành tài chính ngân hàng
Tài chính – Ngân hàng là ngành chuyên về kinh doanh, hoạt động dịch vụ giao dịch tài chính, lưu thông và vận hành tiền tệ. Sản phẩm kinh doanh hết sức đặc thù. Khách hàng trong ngành cũng hết sức đa dạng thuộc đủ mọi tầng lớp ngành nghề với vai trò là những nhà đầu tư luôn hi vọng về một mức lợi lớn trong tương lai khi tham gia.
Đi cùng xu hướng chung của nền kinh tế, kinh doanh trong lĩnh vực này cũng đang diễn ra trong một môi trường với cường độ cạnh tranh cao và chứa đựng không ít rủi ro. Cạnh tranh về tự động, theo quy mô và hoạt động marketing
3. Lý do ngành tài chính ngân hàng cần xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu
Dưới đây là một số lý do doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong ngành tài chính ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm cần xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu.
Đối với doanh nghiệp
Một là, tăng giá trị tài sản doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng
Thương hiệu tốt sẽ giúp doanh nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng dễ dàng huy động vốn và tăng giá trị cổ phiếu trên thị trường.
Hai là, tăng lòng trung thành của khách hàng, nhà đầu tư:
Một doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng có hệ thống nhận diện thương hiệu được ấn tượng, chuyên nghiệp sẽ có chỉ số nhận biết thương hiệu cao, khả năng cạnh tranh cao. Truyền tải được thông điệp kinh doanh nghiêm túc. Từ đó tạo thế mạnh cho doanh nghiệp, duy trì vị thế và uy tín với các đối tác, nhà đầu tư, khách hàng cũng như đối thủ.
Ba là, tăng lợi nhuận
Sự nhất quán, tính quy chuẩn cao trong hệ thống nhận diện thương hiệu giúp cho các nhân viên doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng dễ dàng tiếp cận, xây dựng quan hệ với khách hàng, nhà đầu tư một cách tự tin chuyên nghiệp. Tăng tỉ lệ thành công trên mỗi mối quan hệ. Giảm các chi phí marketing, chi phí giao dịch tốn kém, chi phí thời gian không cần thiết.
Đối với khách hàng:
Giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và nhớ đến doanh nghiệp khi đầu tư hoặc đến các các điểm giao dịch quen thuộc.
Mang lại niềm an tâm, giúp giảm các mỗi lo cho khách hàng, nhà đầu tư.
Vai trò của hệ thống nhận diện thương hiệu đến các doanh nghiệp ngành Tài chính – Ngân hàng rất lớn, mang tính toàn diện và cộng hưởng rất cao. Hệ thống nhận diện thương hiệu quyết định hướng phát triển cũng như tạo đà, nền móng vững chắc cho doanh nghiệp Tài chính – Ngân hàng đạt được những mục tiêu lớn của mình.
Những ứng dụng trong hệ thống nhận diện thương hiệu ngành tài chính ngân hàng
- Nhận diện thương hiệu cốt lõi (Tên thương hiệu, slogan, màu sắc và logo)
- Nhận diện văn phòng (Danh thiếp, tiêu đề thư, phong bì thư, hóa đơn, chứng từ, đồng phục nhân viên, thẻ nhân viên,…)
- Nhận diện cho các hoạt động marketing (brochure, poster, thẻ ngân hàng, thẻ membership…)
- Nhận diện môi trường internet (Website, landing page, mobile app, loyalty app, social channels, email template… )
- Nhận diện biển bảng và đồ họa môi trường (Biển quảng cáo, phòng lễ tân…)
- …
Thời điểm bắt cần xây dựng, điều chỉnh hệ thống nhận diện thương hiệu
- Khi bắt đầu khởi tạo doanh nghiệp
- Khi chiến lược, thị trường mục tiêu của doanh nghiệp thay đổi
- Khi kết quả kinh doanh quá thấp và không thể cải thiện do vấn đề về nhận diện. Lúc đó cần đổi mới hình ảnh thương hiệu để tiếp cận khách hàng theo con đường mới.
- Khi thương hiệu không còn phản ánh được giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, phản ánh được xu hướng hiện đại hoặc quá phức tạp.
Liên hệ với Sao Kim ngay để được tư vấn xây dựng thương hiệu ngành tài chính, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững.
Xem thêm những bài viết khác: