Bộ nhận diện thương hiệu là hình ảnh đại diện cho thương hiệu và là công cụ marketing hiệu quả của doanh nghiệp. Đây là yếu tố cần được chú trọng nhấn mạnh khi triển khai tất cả các dự án thiết kế, trong đó có bao bì sản phẩm. Vậy, tại sao thiết kế bao bì cần chú ý đến nhận diện thương hiệu, hãy cùng Sao Kim tìm hiểu cụ thể.
Bao bì là một phần trong danh mục nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu là một trong những dự án thiết kế quan trọng của các doanh nghiệp khi từ khi mới bắt đầu đi vào hoạt động. Một bộ nhận diện hoàn chỉnh phải có đầy đủ các yếu tố trong danh mục bao gồm các dấu hiệu nhận biết thương hiệu trên tài liệu văn phòng, trên biển hiệu, trong truyền thông marketing và trên bao bì, nhãn mác sản phẩm.
Như một điều tất nhiên, bao bì – một danh mục nằm trong bộ nhận diện thương hiệu nhất thiết phải mang tính nhận diện đó khi được thiết kế để phát huy tối đa tác dụng vốn có và hiệu quả của nó.
Bao bì sản phẩm là “bộ mặt” của thương hiệu
Cùng với sản phẩm, bao bì đi kèm được coi là “bộ mặt” của thương hiệu, thể hiện thành quả từ mọi nỗ lực nghiên cứu, sản xuất và cống hiến của cả một doanh nghiệp. Nhìn vào bao bì đó, công chúng có thể đánh giá quy mô hoạt động và chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp.
Rõ ràng, đã là bộ mặt, bao bì cần phải thể hiện được những dấu ấn riêng, đặc trưng riêng của thương hiệu, đảm bảo khiến khách hàng ghi nhớ và phân biệt được bạn và những đối thủ khác. Hơn tất cả, nhận diện thương hiệu chính là yếu tố giúp bao bì đáp ứng được yêu cầu đó.
Bao bì là công cụ marketing hiệu quả
Không chỉ đóng vai trò chứa đựng và bảo quản sản phẩm, bao bì cũng có thể được coi là một ấn phẩm trong chiến lược kinh doanh, mang hình ảnh và thông tin của doanh nghiệp tiếp cận với công chúng trên diện rộng. Bao bì giúp định vị thương hiệu trong tiềm thức khách hàng và quyết định hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Nếu một công cụ marketing không mang đặc trưng riêng và dấu hiệu nhận biết thương hiệu, mọi nỗ lực triển khai chiến lược đều bị đổ bề vì không để lại được dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Bạn cần chú trọng tới nhận diện thương hiệu để gây ấn tượng tốt hơn, đồng thời giảm chi phí marketing hiệu quả.
Có nhiều đối thủ cùng bán sản phẩm giống bạn
Trên thị trường, số lượng ngành hàng là hạn chế trong khi các thương hiệu lớn nhỏ xuất hiệu với tốc độ chóng mặt. Điều này dẫn tới việc nhiều thương hiệu sẽ cùng cung cấp một loại sản phẩm, và thật khó để khách hàng có thể phân biệt các sản phẩm đó với nhau nếu không có nhận diện thương hiệu của từng doanh nghiệp.
Những ví dụ điển hình xuất hiện ở khắp mọi nơi. Simply và Neptune đều là những nhà cung cấp dầu ăn, dù khác biệt về thành phần từ động vật và thực vật nhưng nếu bao bì không cung cấp nhận diện thương hiệu, khách hàng gần như không thể phân biệt được hai sản phẩm đó khi chỉ dựa vào hình thức và màu sắc.
Xem thêm:
5 nguyên nhân sụt giảm doanh số do thiết kế bao bì kém chất lượng
5 lưu ý thiết kế bao bì sản phẩm tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
Ảnh hưởng của thiết kế bao bì đến hành vi mua sắm của khách hàng
Bao bì thu hút sự lựa chọn của khách hàng
Nghiên cứu về quá trình mua hàng của người tiêu dùng Mỹ từ hãng tư vấn Boston C Space đã chỉ ra rằng có tới 67% khách hàng chọn mua sản phẩm vì thương hiệu. Giả sử, thương hiệu của bạn nổi tiếng và được rất nhiều khách hàng ưa chuộng, song ở một dòng sản phẩm mới, bạn thiếu sót trong việc ghi dấu bằng nhận diện thương hiệu trên bao bì, dẫn tới việc khách hàng lựa chọn nhầm sản phẩm tương tự của đối thủ, đó sẽ là một sai lầm vô cùng đáng tiếc.
Bởi vậy, nhấn mạnh nhận diện thương hiệu trên bao bì là một thao tác vô cùng cần thiết để định hình thương hiệu trong tâm trí khách hàng, giúp quá trình tiếp cận với khách hàng diễn ra thuận lợi, nhắc nhở họ quay lại với bạn và đảm bảo doanh số của bạn không bị sụt giảm vì những lý do không đáng có.
Trên đây là những lý do giải thích tại sao tất cả doanh nghiệp đều cần chú ý đến nhận diện thương hiệu khi thiết kế bao bì. Tuy nhiên, việc sử dụng các yếu tố trong nhận diện thương hiệu trên bao bì ra sao để vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa đáp ứng được các yêu cầu marketing là điều không phải thương hiệu nào cũng làm tốt. Sao Kim luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn thực hiện dự án thiết kế bao bì chuyên nghiệp nhanh chóng và hiệu quả.
Xem thêm:
Top 13 trang web thiết kế logo bạn nên thử trong năm 2021
11 điều không thể bỏ qua khi thiết kế logo theo phong thủy ngũ hành
Bạn cần tư vấn hỗ trợ về thiết kế bao bì hay thiết kế nhận diện thương hiệu cho bao bì sản phẩm? Hãy liên hệ với Sao Kim để được tư vấn chuyên sâu theo form mẫu dưới đây.
Follow các bài viết chất lượng Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
Tham khảo thêm: Thiết kế profile công ty , Thiết kế brochure , đặt tên sản phẩm