Có nhiều cách để bạn khẳng định mình là lựa chọn tốt nhất của khách hàng mà không cần đến những mỹ từ như “hạng nhất”, “hàng đầu” hay “số một”.
Là chủ doanh nghiệp, bạn luôn muốn thương hiệu của mình dẫn đầu thị trường. Slogan lúc này được coi như một phương tiện hữu hiệu giúp người tiêu dùng cảm nhận được thông điệp mà bạn muốn truyền tải ấy. Thực tế, không ít công ty đã chọn những mỹ từ như “hàng đầu”, “tuyệt đỉnh”, “số một” để miêu tả chất lượng sản phẩm, thôi thúc khách hàng rút ví. Tuy nhiên khi thị trường có quá nhiều doanh nghiệp tự nhận mình là “ hoàn hảo”, “không ai bì kịp” thì việc “mạnh mồm” tuyên bố mình cũng đẳng cấp như họ, dễ làm khách hàng nghĩ rằng bạn đang cường điệu quá mức. Vậy làm thế nào để khẳng định đặc điểm vượt trội, dẫn đầu của sản phẩm mà không “nổ” một cách phản cảm. Những slogan dưới đây sẽ mách nước giùm bạn điều này.
Bia Heineken – Chỉ có thể là Heineken
Tự tin tuyên bố vị trí độc tôn của mình ở thị trường bia hơi, hãng Heineken đã “đánh bại” nhiều slogan tương tự bằng cụm từ “chỉ có thể” đầy quả quyết, rắn rỏi. Bỏ qua lối nói so sánh bậc nhất vốn đã rất quen thuộc, nhàm tai như “ cam kết tốt nhất”, “chất lượng hàng đầu”, slogan gợi lên thông điệp chỉ hãng bia Heineken mới có những ưu điểm vượt trội như vậy và chắc chắn không một đối thủ nào có thể bắt chước, ăn theo. Đó là lý do vì sao nhiều người thuộc làu làu câu slogan này trong khi họ chẳng hề nhớ đến clip quảng cáo nói về điều gì
Dịch vụ cho thuê xe Avis – Chúng tôi luôn cố gắng hơn nữa
Gia nhập thị trường cho thuê xe khá muộn, Avis định vị bản thân là một thương hiệu “theo sau”. Thay vì chứng tỏ mình là lựa chọn tốt nhất, Avis không ngại cam kết với khách hàng là hãng sẽ phải cố gắng hơn nữa để đáp ứng kỳ vọng của họ. Rõ ràng sự thành thật ở đây đã “ăn điểm”. Nó khiến người tiêu dùng chẳng còn quan tâm hoặc dường như đang quên mất một điều rằng Avis là hãng cho thuê xe “bậc 2”. Tâm trí khách hàng lúc này chỉ còn nhớ đến một doanh nghiệp không ngừng nỗ lực để tương lai về đích sớm nhất mà thôi.
Mỹ phẩm Dove – Không ai hiểu làn da bạn hơn Dove
Lối nói “không ai tốt hơn mình”, “chẳng ai sâu sắc bằng…” thường mang đến cảm giác khó chịu, thậm chí ghét bỏ vì sự phủ định một cách hoàn toàn. Tuy nhiên, với slogan trên, hãng Dove chẳng những “dập tắt” suy nghĩ tiêu cực ấy mà còn dấy lên cảm giác nơi người nghe rằng: chúng tôi là người bạn không thể thay thế của chị em phụ nữa. Một phần của sự dung hòa ấy là nhờ động từ “hiểu” đi kèm, khiến slogan nghe như lời thủ thỉ, tâm tình hơn là một tuyên ngôn tự phong mình là “ nhất”. Nói tóm lại, với khẩu hiệu này, Dove thực sự dẫn đầu theo cách của riêng họ.
Trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi về tâm lý muốn khẳng định là số một trong tâm trí khách hàng của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Bạn có suy nghĩ gì về vấn đề này? Hãy cùng chia sẻ quan điểm của mình với Sao Kim ở bên dưới nhé.
Tác giả: Xuân Hưng, Copywriter
Công ty Tư vấn và sáng tạo thương hiệu Sao Kim
Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế Thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: