Cái tên có thể làm nên một thương hiệu mạnh hoặc có thể làm tiêu tan doanh nghiệp bạn. Do vậy mà sở hữu một tên thương hiệu hấp dẫn chính là một tài sản to lớn giúp bạn thực hiện các nỗ lực marketing một cách tự động (chỉ thông qua cái tên!). Cái tên độc đáo giúp bạn khác biệt khỏi những đối thủ cạnh tranh, kết nối với khách hàng tiềm năng một cách đầy cảm xúc. Chính vì những lý do như vậy mà việc đặt tên thương hiệu đúng trở thành thách thức đau đầu của không ít doanh nhân. 18 câu hỏi tôi liệt kê dưới đây hy vọng sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời đúng cho việc đặt tên thương hiệu.
Khi bạn bắt đầu đặt tên cho thương hiệu của mình hãy hỏi những câu hỏi sau:
- Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
- Vấn đề họ gặp phải là gì và bạn giúp khách hàng giải quyết ra sao?
- Danh sách 5 lợi ích lớn nhất mà bạn dành cho khách hàng?
- Tên 5 đối thủ cạnh tranh của bạn?
- Dánh sách 3-5 điểm khác biệt của bạn so với đối thủ cạnh tranh?
- 5 tính từ mô tả thương hiệu của bạn?
Sau khi đã trả lời xong những câu hỏi trên, tôi chắc rằng bạn đã sẵn sàng để brainstorm (sáng tạo theo phương pháp động não) ra một một danh sách các phương án tên thương hiệu. Danh sách ưa thích của tôi thường là 10 phương án. Còn bạn có thể chọn một danh sách 4-5 phương án tên cũng được. Bây giờ bạn cần “thử lửa” các phương án tên của mình bằng cách dùng những câu hỏi dưới đây:
- Tên được đề xuất phát âm có dễ dàng không?
- Mọi người có thể đọc nó nhanh về dễ dàng không?
- Khi bạn nói mọi người có thể hiểu ngay mà không cần đánh vần?
- Tên đề xuất có phát âm giống như viết không?
- Tên có dài quá không? (chuyên gia khuyên rằng chỉ nên có ít hơn 11 ký tự và 3 âm tiết)
- Nó có chứa ý nghĩa tiêu cực nào không?
- Nó có độc đáo và khơi gợi cảm xúc không?
- Nó có khuấy động sự quan tâm hay không?
- Có câu chuyện hấp dẫn nào đằng sau nó?
- Nó có nói lên bạn là ai không?
- Nó có truyền tải được thông điệp mục tiêu của thương hiệu không?
- Bạn đã hỏi ý kiến nhân viên chưa? Họ có tự hào khi nhắc tới thương hiệu mà bạn đề xuất không?
Đến đây bạn đã có câu trả lời cho phương án tên đề xuất của mình. Hãy lựa chọn phương án tên tốt nhất trong list trên. Tuy nhiên, tên được lựa chọn cần phải thỏa mãn từ 6-7 điểm khi được kiểm tra bằng các câu hỏi trên. Đừng cố lựa chọn một tên thương hiệu chỉ vì bạn đã nghĩ hết cách. Nên nhớ rằng, không thể xây dựng một lâu đài thương hiệu đồ sộ trên một nền móng thiếu vững vàng.
Và sau hết, nếu bạn gặp khó khăn trong việc đặt tên thương hiệu, hãy sử dụng dịch vụ của nhà tư vấn để luôn đi đúng đường.
Tác giả:
Nguyễn Tuấn Hùng , Brand Strategy Consultant
Công ty Tư vấn và Sáng tạo Thương hiệu Sao Kim
Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế logo
Xem thêm những bài viết khác: