Logo được coi là gương mặt đại diện giúp thương hiệu gắn kết với khách hàng và mở ra những cơ hội kinh doanh hấp dẫn. Làm thế nào để thiết kế được một logo nổi bật và hiệu quả? Dưới đây là 7 bài học thiết kế logo từ các thương hiệu nổi tiếng thế giới mà bạn có thể tham khảo và áp dụng trong dự án của mình.
Logo có khả năng biến đổi linh hoạt
Mỗi thương hiệu không chỉ có một mẫu logo cố định mà có thể biến đổi logo thành những phiên bản khác nhau, tùy thuộc vào thời điểm, mục đích và môi trường sử dụng, miễn chỉ cần thuân theo một tiêu chuẩn hoặc nguyên tắc nhất định nào đó.
Điều này xảy ra với Adidas khi thương hiệu này sử dụng đồng thời 2 logo dưới đây với hình ảnh 3 sọc song song đặc trưng dễ nhận biết nhất và không lẫn được với bất kỳ thương hiệu nào khác.
Không nhất thiết phải mang nghĩa đen
Logo rõ ràng là bộ mặt đại diện cho cả một thương hiệu, tuy vậy không có bất cứ nguyên tắc nào quy định chúng phải thể hiện được hình ảnh của sản phẩm mà bạn đang kinh doanh hay phải thể hiện được bạn đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ gì.
Logo Swoosh tương tự như dấu ngoắc phẩy nổi tiếng của thương hiệu Nike chính là ví dụ điển hình cho bài học này. Dù không hề khiến bạn liên tưởng đến một đôi giày hay bộ đồ thể thao nào, nhưng nó vẫn trở thành một trong những logo dễ nhận biết nhất thế giới và đồng hành cùng sự lớn mạnh của Nike trong suốt hàng chục năm qua.
Sự tinh tế ẩn chứa chính là yếu tố thành công
Logo của công ty chuyển phát nổi tiếng thế giới Fedex Express là ví dụ điển hình cho sự đơn giản mà vẫn ấn tượng, song không phải ai cũng nhận ra biểu tượng mũi tên nằm giữa chữ E và X đại diện cho tốc độ, sự rõ ràng và chính xác của thương hiệu.
Công chúng thường có xu hướng thích thú mỗi khi khám phá ra được bí mật ẩn chứa trong logo vì có cảm giác như mình vừa thu nạp thêm một kiến thức mới. Do đó, hãy thử nghĩ ra những ý tưởng sáng tạo độc đáo ẩn chứa thông điệp mà thương hiệu bạn muốn truyền tải để gây ấn tượng mạnh hơn với khách hàng.
Logo mang phong cách chữ ký tăng cảm giác độc quyền
Trong khi biểu tượng dễ gây ấn tượng về mặt thị giác thì chữ viết cũng là công cụ hiệu quả để thiết kế logo. Một logo mang tên thương hiệu với phong cách chữ ký không chỉ ghi dấu tên tuổi trong tâm trí khách hàng mà còn làm tăng cảm giác độc quyền của thương hiệu. Coca Cola hay Disney chính là những “ông lớn” thành công với kiểu logo này.
Sử dụng màu sắc phù hợp
Màu sắc là yếu tố quan trọng gắn liền với nhận diện thương hiệu và là công cụ để ghi dấu ấn về bạn trong suy nghĩ của khách hàng. Bạn cần lựa chọn màu sắc phù hợp với phong cách thương hiệu và đủ sức truyền tải thông điệp mà bạn muốn gửi gắm.
Hãng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ McDonald’s đã sử dụng màu đỏ và và vàng trên logo của mình bởi đây là 2 màu sắc kích thích vị giác, tăng cảm giác thèm ăn, đồng thời đem lại năng lượng và thu hút sự chú ý của khách hàng.
Lựa chọn biểu tượng đại diện cho thương hiệu
Tương tự như màu sắc, việc lựa chọn biểu tượng để đặt lên logo vô cùng quan trọng bởi chúng đại diện cho hình ảnh thương hiệu cũng như tuyên ngôn cá tính, phong cách của bạn. Hãy nhìn vào hình ảnh dưới đây để thấy cách mà NBC – công ty chuyên về mạng lưới phát thanh và truyền hình thương mại Mỹ – tạo ra biểu tượng con công trên logo với hàm ý NBC tự hào về những gì mà họ đang phát sóng.
Lưu ý tới tuổi thọ logo
Logo là hình ảnh sẽ gắn liền với tên tuổi của một thương hiệu suốt từ khi thành lập tới mãi về sau và đồng hành cùng sự thành bại của thương hiệu đó. Việc thay đổi mẫu logo có thể khiến khách hàng không nhận ra bạn hoặc nhầm lẫn bạn với những thương hiệu khác.
Bởi vậy, hãy cân nhắc khi đưa ra ý tưởng thiết kế logo và chắc chắn rằng dù có trải qua 10 năm, 20 năm hay nhiều hơn thế, bạn vẫn cảm thấy hài lòng và tự hào về nó. Hoặc chí ít, mẫu logo của bạn cũng cần phải mang ý tưởng rõ ràng để có thể cải tiến trong tương lai dựa trên nền tảng logo cũ như ví dụ của thương hiệu Apple hoặc Yahoo dưới đây.
Những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và áp dụng vào thực tiễn. Việc rút ra những bài học cụ thể sẽ giúp bạn phân tích và có sự chuẩn bị tốt hơn cho dự án của mình. Còn rất nhiều điều mà Sao Kim có thể chia sẻ với bạn từ những kinh nghiệm thiết kế qua hơn 3000 dự án từng thực hiện. Vì vậy, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ miễn phí và san sẻ công việc cùng bạn.
Nguồn tham khảo:
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác