Làm thế nào để ra mắt thương hiệu mới một cách bài bản và thành công nhất? Sau khi ra mắt, bạn cần làm gì để quản lý và định hướng phát triển cho thương hiệu của mình. Tất cả những vấn đề đó sẽ được giải đáp trong 7 điều cần làm khi ra mắt thương hiệu mới để đạt được thành công.
1. Trau dồi hiểu biết sâu hơn về đối tượng mục tiêu
Một chiến lược thương hiệu thành công cần được xây dựng xung quanh đối tượng mục tiêu. Vì sao ư? Nhận thức của khách hàng về thương hiệu của bạn sẽ xác định thương hiệu, chứ không phải sự hứa hẹn hay nhiệm vụ được thương hiệu đề ra. Quan trọng hơn, khách hàng sẽ xác định liệu công ty của bạn sẽ tiếp tục tồn tại thêm 2 thập kỷ hay chỉ còn 1-2 năm nữa.
Hãy nghiên cứu về sự hình thành của đối tượng mục tiêu. Đó có thể là đối tượng bạn cho rằng không phù hợp với thương hiệu của mình. Hoặc cũng có thể nếu bạn thu hẹp hay mở rộng các thông số về đối tượng mục tiêu thì những cố gắng của bạn sẽ được đền đáp. Hãy giữ chiến lược thương hiệu của bạn tập trung vào mối quan hệ chặt chẽ với một đối tượng cụ thể – người sẽ hào hứng với những gì bạn cung cấp cho họ.
Xem thêm:
2. Tạo ra định vị giá trị cho thương hiệu của bạn
Sau khi nghiên cứu khách hàng, việc định vị giá trị của công ty bạn – lý do vì sao những khách hàng tiềm năng nên lựa chọn thương hiệu của bạn giữa một thị trường rộng lớn.
Một vài câu hỏi đáng xem xét như:
- Thách thức và nhu cầu của khách hàng là gì?
- Những giải pháp bạn đưa ra sẽ giúp xử lý những thách thức và nhu cầu này như thế nào?
- Những lợi ích cụ thể từ cách giải quyết của bạn là gì?
- Làm thế nào chúng ta có thể làm hài lòng khách hàng với những giải pháp và dịch vụ của mình?
- Công ty và giải pháp của bạn khác biệt như thế nào so với đối thủ?
Nỗ lực hết mình để giải quyết những câu hỏi này. Hãy thoát khỏi những phản hồi đơn giản như sản phẩm/ dịch vụ của bạn tốt hơn, rẻ hơn và nhanh hơn mà bạn nên phát triển các câu trả lời phức tạp hơn giúp định hướng thông điệp thương hiệu. Những câu trả lời này cũng cần thiết để xây dựng bộ khung cho chiến lược nội dung của bạn.
3. Thiết lập thông điệp cốt lõi
Điều quan trọng khi bắt tay vào xây dựng kế hoạch ra mắt thương hiệu mới là bạn cần có sự hiểu biết rõ ràng về những điểm khác biệt giữa bạn và các thương hiệu khác. Nó giúp bạn tìm ra những lý do để thuyết phục khách hàng vì sao nên lựa chọn thương hiệu của mình.
Đồng thời, hãy dành thời gian để xem xét lại tuyên bố sứ mệnh, tầm nhìn cũng như câu chuyện đằng sau thương hiệu của công ty.
Tại sao ư? Simon Sinek đã từng giải thích nó trong bài thuyết trình TEDTALK nổi tiếng của mình. Thử lật ngược lại vấn đề, công ty của bạn tồn tại vì điều gì? Tại sao nó gia nhập thị trường? Vượt ra khỏi những hiểu biết cơ bản về những gì bạn muốn bán để nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn.
Bạn nên tạo ra thông điệp cốt lõi ngắn gọn, phân tích mức độ phù hợp với những gì khách hàng đang tìm kiếm để làm cho cuộc sống của họ tốt hơn. Việc rõ ràng về đối tượng của bạn và nhiệm vụ của công ty bạn sẽ giúp định hình nền tảng cho tin nhắn của bạn.
Ví dụ như, sứ mệnh của IKEA là tạo ra cuộc sống thường nhật tốt hơn cho nhiều người. Trong khi, nền tảng quản lý dự án Asana muốn giúp đỡ phát triển cộng đồng bằng cách cho phép làm việc nhóm dễ dàng hơn.
4. Xác định giọng điệu và tầm nhìn thương hiệu
Thông điệp và tài sản hình ảnh của thương hiệu như tagline hay logo, có thể được dùng để củng cố mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Chúng truyền tải một cách chân thực những thông điệp đằng sau tuyên bố về sứ mệnh và tính cách thương hiệu.
Simple, một ngân hàng kỹ thuật số đã tự định vị mình như một sự thay thế thân thiện với người dùng so với các ngân hàng truyền thống thông qua một chiến lược thương hiệu mạnh. Trên toàn bộ trang web và ứng dụng của mình, Simple đã sử dụng một giọng nói độc đáo để tiếp cận các đối tượng mục tiêu đang tìm kiếm một giải pháp khác thay vì các ngân hàng truyền thống.
Nếu bạn muốn tìm đối tác để phát triển thương hiệu, bao gồm cả slogan và logo, hãy thuê một Agency để có được kết quả tốt nhất.
> Đọc ngay: Hướng dẫn viết tầm nhìn và sứ mệnh thương hiệu
5. Xây dựng chiến lược nội dung mang ý nghĩa
Quảng bá thương hiệu của bạn bằng một chiến lược nội dung mạnh mẽ sẽ giúp bạn hình dung ra cách gặp gỡ khách hàng của mình và những thách thức ở các giai đoạn trong hành trình mua hàng của họ.
Sử dụng các công cụ phân tích cbao gồm, chẳng hạn như nội dung thông minh, để thu thập những hiểu biết bạn cần để tạo ra những thông điệp chính xác cho đúng khách hàng ở đúng giai đoạn. Hãy để những dữ liệu chi tiết này định hướng cho bạn về các loại phương tiện truyền thông phù hợp nhất cho khách hàng, chẳng hạn như video, podcast, blog hay website.
Bằng cách thể hiện sự hiểu biết về khách hàng, bạn có thể hướng dẫn họ theo những cách có liên quan mật thiết. Từ đó, team của bạn có thể giúp thiết lập niềm tin thương hiệu. Đối với một công ty mới, việc thiết lập niềm tin thương hiệu đặc biệt quan trọng trong giai đoạn Nhận thức. Nó giúp xây dựng danh tiếng của bạn như một ứng cử viên tiềm năng trong lĩnh vực bạn hướng đến.
Đọc thêm: Cách viết content marketing theo hành trình khách hàng
6. Nghiên cứu đối thủ trước khi ra mắt thương hiệu mới
Mặc dù điều quan trọng là xây dựng câu chuyện thương hiệu của riêng bạn và mối quan hệ độc đáo với khách hàng, song chiến lược xây dựng một thương hiệu mới cần dựa trên những phân tích về đối thủ cạnh tranh. Điều này cho phép bạn xác định điểm khác biệt mấu chốt giữa công ty bạn và đối thủ cạnh tranh.
Nghiên cứu chuyên sâu có thể giúp bạn xác định cách đối thủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nó cũng có thể giúp bạn xác định các điểm yếu trong ngành nghề, lĩnh vực mà bạn có thể giành được lợi thế bằng cách cho khách hàng thấy bạn hiểu họ và có thể đáp ứng các nhu cầu đặc biệt.
Bạn cũng có thể khám phá các lĩnh vực truyền tải giá trị thương hiệu của mình mạnh mẽ hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Tìm cách tích hợp những khám phá đó vào chiến lược thương hiệu của mình.
7. Quản lý toàn diện chiến lược thương hiệu
Một chiến lược thương hiệu phải được quản lý thường xuyên để đảm bảo tính nhất quán và khuyến khích tính trung thành thương hiệu. Điều này bao gồm đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều tuân theo các nguyên tắc thương hiệu, bao gồm cả việc sử dụng các tài sản trực quan như logo và phông chữ cũng như tông màu, thông điệp trong nội dung.
Xác định cách các khía cạnh của thương hiệu sẽ được truyền tải tới nhân viên ở mặt trước và làm thế nào để củng cố nó. Cân nhắc chỉ định một hoặc một nhóm nhân viên để theo dõi xem công ty của bạn bám sát thông điệp thương hiệu, tính cách và câu chuyện của bạn như thế nào.
Thiết kế nhận diện thương hiệu nhất quán và thông điệp sáng tạo sẽ giúp khách hàng của bạn dễ dàng nhận ra công ty của bạn, cũng như thiết lập thương hiệu của bạn như một công ty hàng đầu trong ngành.
Với những hành động nhất quán được cung cấp bởi nội dung phù hợp, thương hiệu của bạn luôn có thể cung cấp trải nghiệm thương hiệu tích cực, đáp ứng tốt hơn mong đợi của khách hàng.
7 Bước trên sẽ giúp bạn chuẩn bị từ quá trình tiếp cận khách hàng cho đến quản lý thương hiệu. Sao Kim hy vọng với những gợi ý này bạn sẽ sẵn sàng và tự tin hơn để làm chủ thương hiệu của mình. Trong quá trình này, nếu có khó khăn hay thắc mắc cần được tháo gỡ, bạn có thể liên hệ với Sao Kim để được tư vấn, hỗ trợ.
Xem thêm các bài viết khác:
- Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì? Chắc chắn trước giờ bạn đã hiểu sai
- Bí quyết quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp mới thành lập
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeThuongHieu #ThuongHieuMoi