Để thực hiện hoạt động marketing hiệu quả, thành công và lâu dài, yếu tố cốt lõi cần chú trọng chính là thương hiệu. Thương hiệu là mục tiêu hướng tới, và là nền tảng của mọi hoạt động Marketing.
1. Nền tảng của Marketing
Trước tiên marketing là gì? Là cầu nối giữa truyền tải giá trị qua lại giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Giá trị cốt lõi của Marketing có thể gói gọn trong câu: Phát triển giá trị, thỏa mãn khách hàng. Rõ ràng, dù hiểu theo nghĩa nào, Marketing vẫn luôn xoay quanh yếu tố Con người – People. Marketing phục vụ con người và mục tiêu là nhận thức của họ.
Không hề sai khi nói rằng, Marketing không phải cuộc chiến sản phẩm thuần túy mà đó là cuộc chiến của nhận thức.
Nhận thức và lòng tin của khách hàng lại chính là nền tảng tạo nên giá trị thương hiệu. Trong ngắn hạn, chiến dịch Marketing có thể hướng tới nhiều mục đích khác nhau, nhưng xét về dài hạn, mục đích cuối cùng chính là việc doanh nghiệp đó có chiếm được nhận thức, lòng tin của khách hàng hay không? Nhận thức – lòng tin của khách hàng chính là thương hiệu. Vì thế, xét cho cùng, hoạt động Marketing chính là hoạt động xây dựng thương hiệu.
Vậy nền tảng của Marketing chính là lấy thương hiệu làm trọng tâm.
Xem thêm: Ứng dụng 4P trong Marketing để xây dựng thương hiệu nhất quán
2. Tại sao phải marketing từ thương hiệu?
Thương hiệu sẽ giúp bạn:
– Có đủ giá trị, thông điệp rõ ràng truyền tải đến khách hàng.
– Có định hướng, mục tiêu rõ ràng khi marketing
– Có đủ bộ công cụ trong hệ thống nhận diện thương hiệu để marketing
– Có đủ sức hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khách hàng qua cảm xúc, hành động. Từ đó, hoạt động marketing thành công ngoài mong đợi.
– Có đủ sức cạnh tranh với đối thử trong các chiến dịch marketing vì thương hiệu cho bạn gốc rễ của sự độc đáo, khác biệt và không thể nhầm lẫn.
– Có được sự đoàn kết của toàn công ty vì thương hiệu cho họ sự tự hào và marketing là nhiệm vụ của toàn bộ phòng ban trong doanh nghiệp.
Xem thêm: Bài học xây dựng thương hiệu từ TOP 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
3. Xây dựng nền tảng cho marketing vững bền
Nuôi gốc rễ cho marketing chính là câu hỏi làm sao để xây dựng những giá trị cốt lõi cho thương hiệu.
Xây dựng giá trị cốt lõi của thương hiệu bao gồm:
Thứ nhất, bộ nhận diện thương hiệu.
Đây là những yếu tố cơ bản tạo nên bản sắc của một thương hiệu, cảm xúc nơi khách hàng và chân dung của một niềm tin giá trị. Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm bộ nhận diện cốt lõi (tên gọi, slogan và logo), những ấn phẩm markteing (profile, namecard, catalogue, brochure, file folder,… ), thiết kế website (thị trường online)…
Với bộ nhận diện độc đáo, sáng tạo và giàu ý nghĩa, marketing trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết khi đi xuyên qua lớp bảo vệ tiềm thức của khách hàng một cách đầy tinh tế và hiệu quả.
Xem thêm: 7 vai trò của bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Thứ hai, lợi ích thương hiệu mang lại
Thông điệp sâu sắc của thương hiệu nằm trong sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp. Tổng hợp những lợi ích thực tính (lợi ích đến từ tính năng giải quyết nhu cầu của sản phẩm), lợi ích cảm tính (cảm nhận của khách hàng) và lợi ích cảm xúc (cảm xúc tích cực thương hiệu mang lại cho người tiêu dùng).
Thương hiệu mang lại giá trị rõ ràng giúp cho marketing có được đòn bẩy lớn thuyết phục được lý trí của khách hàng.
Thứ ba, niềm tin thương hiệu
Giống như tư tưởng của một tôn giáo, thương hiệu cần mang đến giá trị lòng tin thiêng liêng rằng khi khách hàng mang trên mình thương hiệu, họ ở một đẳng cấp hoàn toàn khác.
Với niềm tin thương hiệu mãnh liệt, khách hàng mọi hoạt động marketing trở nên hết sức đơn giản, chỉ cần một đốm lửa nhỏ cũng có thể khơi mào sự quan tâm mạnh mẽ từ khách hàng.
Thứ tư, tính cách thương hiệu
Tính cách thương hiệu thể hiện cảm xúc, cảm nghĩ của khách hàng về thương hiệu. Cá tính của doanh nghiệp như mềm mỏng, tinh tế, mạnh mẽ, sang trọng, phổ thông, gần gũi, hiện đại, truyền thống…
Thương hiệu có tính cách giúp tiếp cận và xây dựng quan hệ với khách hàng tốt hơn. Giúp thương hiệu như một thực thế có sức sống trong tâm trí khách hàng. Một thương hiệu mang trên mình một cá tính mạnh luôn ảnh hưởng rất lớn. Marketing sẽ đạt được mục tiêu nhanh chóng.
Xem thêm: Tính cách thương hiệu là gì – cách xác định tính cách thương hiệu
Thứ năm, tinh chất thương hiệu
Tinh chất thương hiệu (brand essence) là sự kết nối tình cảm và ấn tượng kéo dài. Nó thông thường được thể hiện
Tinh chất thương hiệu thường có những tính chất như độc đáo, ấn tượng, trải nghiệm, bền vững, chân thật, giàu ý nghĩa và có khả năng mở rộng.
Tính chất như là trái tim cảm xúc (emotional heart) của thương hiệu giúp đánh nhanh mạnh vào cảm xúc khách hàng. Từ đó, mục tiêu marketing dễ đạt hơn do nhận thức của khách hàng đi đến từ cảm xúc.
Marketing không thể thiếu ở các hoạt động của doanh nghiệp, các tố chức… Để marketing hiệu quả cần phải đi lên từ gốc – Xây dựng giá trị cốt lõi của thương hiệu.
Xây dựng giá trị thương hiệu cần được thực hiện bởi bàn tay của những chuyên gia trong nghề. Sao Kim – Hơn 10 năm kinh nghiệm, xây dựng hàng trăm thương hiệu, là sự lựa chọn đáng tin cậy cho mọi doanh nghiệp Việt Nam muốn đi lên từ marketing – Thương hiệu.
Để tư vấn rõ hơn về phương pháp xây dựng thương hiệu hiệu quả và lâu dài, bạn có thể liên hệ đến Sao Kim Branding. Chúng tôi sẵn sàng kết nối với bạn qua số điện thoại 0964.699.499 hoặc contact@www.saokim.com.vn ngay từ hôm nay.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu