Việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một quá trình bao gồm rất nhiều yếu tố quyết định. Việc này đỏi hỏi các chủ doanh nghiệp và các giám đốc marketing không chỉ am hiểu thị trường cạnh tranh địa phương mà còn phải nắm chắc những kiến thức về thương hiệu. Trong bài viết này, Sao Kim sẽ giúp các bạn hiểu rõ và phân biệt được ba khái niệm cơ bản nhất trong việc làm thương hiệu doanh nghiệp gồm: “thương hiệu”,”bộ nhận diện thương hiệu” và “logo doanh nghiệp”.
Đây là ba khái niệm hoàn toàn khác nhau nhưng chúng cũng hoàn toàn thống nhất trong chiến lược định vị thương hiệu tổng thể. Nếu không đạt được sự thống nhất giữa 3 yếu tố này, quá trình định vị thương hiệu sẽ không thể đạt kết quả mong muốn.
Khái niệm cụ thể:
- Logo là một hình ảnh đại diện cho thương hiệu doanh nghiệp ở dạng đơn giản nhất, thường là một biểu tượng.
- Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ, với đầy đủ các khía cạnh tổng thể: mô tả nhận diện (brand identity), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). Thương hiệu chính là hình ảnh của công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ đó trong mắt khách hàng.
- Bộ nhận diện thương hiệu là những vật dụng giúp doanh nghiệp thể hiện những giá trị thương hiệu của mình, và mong muốn khách hàng ghi nhận. Bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp cơ bản bao gồm: logo, danh thiếp, bao bì sản phẩm, biển hiệu, biển quảng cáo, thiết bị dụng cụ văn phòng, hóa đơn, ….
Mối liên kết giữa 3 khái niệm:
- Logo là một phần cấu thành bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp sử dụng bộ nhận diện thương hiệu với mục đích tiếp cận, gây ấn tượng, tác động mang lại cảm xúc tích cực cho khách hàng tiềm năng. Bằng các chiến lược truyền thông thương hiệu, doanh nghiệp hy vọng công chúng sẽ ghi nhận thương hiệu của họ, đánh dấu nó lại và nghĩ đến nó khi họ có nhu cầu.
- Hình ảnh được ghi nhận bởi công chúng được hiểu chính là thương hiệu của doanh nghiệp đó.
Như vậy, bạn có thể thấy: Quá trình tạo nên một thương hiệu vững chắc trong lòng công chúng là một chặng đường dài đòi hỏi nhiều nỗ lực và công sức, trong đó nhà thiết kế thương hiệu đóng vai trò tạo nên nền tảng cho thương hiệu, hay còn được gọi là logo và bộ nhận diện thương hiệu.
Phân tích một ví dụ cụ thể
Để giải thích rõ hơn cho các bạn hiểu và phân biệt 3 khái niệm cơ bản này, Sao Kim xin đưa ra một ví dụ cụ thể. Một trong những thương hiệu nổi tiếng thế giới mà ai cũng biết đến là Apple.
Logo của Apple đơn giản là hình “quả táo cắn dở”. Bạn có thể thấy cảm thấy cá tính của thương hiệu toát ra ở đây. Nhiều người lầm tưởng đây là thương hiệu của công ty. Tuy nhiên đây chỉ là một hình ảnh được thiết kế công phu bởi các chuyên viên thiết kế, không hơn không kém. Hình ảnh này được định nghĩa là logo của thương hiệu Apple.
Trong khi đó, bộ nhận diện thương hiệu của Apple bao gồm rất nhiều thứ: những thiết kế sản phẩm độc đáo và khác biệt, những tấm biển lớn mang biểu tượng của Apple ở mọi nơi, tài liệu hướng dẫn sử dụng, bao bì sản phẩm,…. thậm chí cả hình ảnh của Steve Jobs cũng là phương tiện nhận diện của thương hiệu này.
Steve Jobs trở thành hình ảnh định vị cá tính thương hiệu cho Apple
Nhận diện thương hiệu của Apple tại NewYork
Năm 2015, thương hiệu Apple được giới chuyên gia đánh giá là thương hiệu đắt giá nhất năm. Giá trị của thương hiệu lên tới 145,3 tỷ USD. Cộng đồng những người dùng sản phẩm Apple có thể sẽ không quan tâm những con số đánh giá này. Vì đơn giản với họ, thương hiệu Apple là một thương hiệu mang đậm tính nhân văn, với đạo đức nghề nghiệp mạnh mẽ. Cách Apple thể thiện văn hóa doanh nghiệp và các hoạt động tình nguyện đã mang lại điều đó. Apple cũng mang lại cho người dùng cảm giác “đẳng cấp” và khác biệt. Những kết nối cảm xúc này tạo ra thương hiệu của họ.
Hình ảnh khách hàng đầu tiên cầm trên tay sản phẩm Apple tại Store ngay khi nó vừa ra mắt
Bằng cách phân biệt được ba khái niệm cơ bản (logo, thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu), bạn đã đi bước đầu tiên trong quá trình xác định chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn cần thêm thông tin bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết khác của Sao Kim:
- 5 bước thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp mới
- Lựa chọn mô hình thương hiệu phù hợp cho doanh nghiệp của bạn
- 5 điểm chung tạo nên các thương hiệu mạnh tại Việt Nam
- 4 mô hình phân tích thương hiệu hiệu quả
Nếu bạn muốn được tư vấn bởi các chuyên gia về thương hiệu, bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi để có câu trả lời nhanh nhất.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: