Typography là nghệ thuật đồ họa chữ được sử dụng phổ biến trong xây dựng thương hiệu. Ưu điểm của nó là diễn tả cảm xúc, nêu bật tính cách của thương hiệu chỉ qua những con chữ. Typography vẽ lên những cử chỉ hoa mỹ của linh hồn thương hiệu sống động như con người.
Tính cách thương hiệu
Mỗi thương hiệu đều cố gắng xây dựng một hình ảnh dễ nhớ, thân thiện và rất con người. Lúc đó, chúng còn mang khái niệm công ty, tập đoàn thuần túy mà là một cá nhân lớn có tính cách mạnh, có ảnh hưởng diện rộng đến suy nghĩ mọi người.
Qua tính cách thương hiệu, khách hàng nhanh chóng tìm được người bạn nhanh chóng giải quyết được nhu cầu, khó khăn của mình. Google hay Visa được gắn mác “nhà thông thái”. Nhắc đến “nét quyến rũ” là nhắc đến Louis Vuitton, Zara. “Sự sáng tạo, phiêu lưu” là nét nổi bật của Apple. “Bạn bè thân thiện” có thể thấy ở các hãng Airtel hay KFC. Facebook mang đến nét “cái tôi, hài hước, ham chơi, thân thiện”. “Kẻ nổi loạn, dũng cảm” không thể tiếu Redbull. “Thẳng thắn” gợi nhớ đến Amazon. “Chu đáo, tận tình” là Colgate.
Tính cách thương hiệu giúp tăng sự nhận biết thương hiệu, định vị thương hiệu rõ ràng, tạo cảm giác thân thiện, thúc đẩy động cơ mua hàng. Khi bạn vắng mặt, tên thương hiệu là cách khách hàng gọi bạn, còn mô tả bạn chính là slogan, và hơn hết cảm nhận về bạn chính là tính cách thương hiệu.
Kiểu chữ
“Typography là nghệ thuật hay kĩ xảo cách điệu con chữ nhằm giúp ngôn ngữ có tiếng nói riêng, có sức hấp dẫn mạnh đến nhận diện và ghi nhớ”.
Typography thường được biết đến nhiều qua cách trình bày bản in của người châu Âu hay nghệ thuật viết thư pháp của người Trung Quốc. Ngày nay, typography thường được ứng dụng mạnh trong thiết kế logo hoặc trong các ấn phẩm in ấn marketing.
Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, Typography cần được xem xét một cách kỹ lưỡng nhằm dung hợp với tổng hòa thương hiệu. Typography giúp mở rộng kênh nhận diện. Tiếng nói của thương hiệu có đủ mạnh mẽ thuyết phục hay không phụ thuộc không nhỏ vào quyết định lựa chọn typography.
Tính cách thương hiệu thể hiện qua Typography
Sau đây Sao Kim giới thiệu cho bạn 10 hình mẫu tính cách thương hiệu theo sự phân chia của Brandz (một công ty nghiên cứu thương hiệu của Mỹ) qua sự thể hiện của Typography.
1. Người mẹ
Thương hiệu có tính cách người mẹ mang đặc điểm ân cần, bao dung.
Xây dựng thương hiệu Colgate là thương hiệu tiêu biểu cho tính cách đó. Typeface được cách điệu tự do, mở rộng. Font chữ mềm mại. Khoảng cách con chữ vừa đủ. Sự yêu thương được cảm nhận rõ rệt. Typography đã truyền tải được tính cách Colgate luôn quan tâm, chăm sóc sức khỏe răng miệng của khách hàng.
2. Nhà thông thái
Thương hiệu nhà thông thái mang tính cách thông thái, khôn ngoan, đáng tin.
Typography của hãng Visa thể hiện được sử đa dạng, có đủ. Bất cứ điều gì Visa đều có. Visa là giải pháp của khách hàng ở mọi lúc cần thiết.
3. Người làm trò
Thương hiệu có tính cách của một Joker (Người làm trò) lại mang đặc điểm của sự hài hước, vui vẻ. Facebook là thương hiệu tiêu biểu cho tính cách này.
4. Người bạn
Thương hiệu có tính cách người bạn lại nổi bật bởi sự thẳng thắn, thân thiện. Thương hiệu Amazon chọn cách thể hiện chữ dứt khoát nhưng vẫn lưu giữ những nét mềm mỏng.
5. Người mộng mơ
Thương hiệu có tính cách của người mộng mơ (Dreamer) lại âm hưởng mạnh của sự sáng tạo, khác biệt và hoài bão. Tiêu biểu có Apple. Cách thể hiện văn bản chữ của Apple như ảnh dưới đây vừa thần bí, vừa ẩn chứa sức mạnh, khát khao lớn.
6. Nhà vua
Thương hiệu mang tính cách của nhà vua lại nhấn mạnh vào sự cương quyết, kiểm soát. Exxon Mobile cũng là một “Đức vua” nhưng ít “lý tưởng” hơn và “quyết đoán” hơn trong khi Royal Bank of Canada lại là một “Đức vua” “nắm quyền kiểm soát”. IBM cũng là một trong số đó.
Typography của IBM nhấn mạnh sự rõ ràng, minh bạch, đầy quyền lực.
7. Thiếu nữ
Thương hiệu có hình ảnh thiếu nữ lại mang tính cách ngây thơ, trong sáng, tốt bụng. Những thương hiệu bán lẻ thường mang tính cách này. Tập đoàn Alibaba là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới. Các typography được sử dụng trong ấn phẩm marketing của Alibaba đều thể hiện một sự dễ thương, luôn giúp đỡ mọi người.
8. Anh hùng
Thương hiệu có hình ảnh anh hùng mang một tính cách dũng cảm, phiêu lưu. Thương hiệu Yomost tập trung vào thể hiện nét chữ mạnh mẽ, sôi động.
9. Kẻ nổi loạn
Xây dựng thương hiệu mang hình ảnh người nổi loạn luôn phá cách, không tuân theo luật.
Typography của Google không nhấn mạnh vào tạo hình kiểu dáng chữ mà đi sâu vào thể hiện màu sắc của mỗi con chữ riêng lẻ. Font chữ google được đơn giản hóa tối đa, không màu mè, không hào nhoáng. Màu sắc được sử dụng một cách hết sức đặc biệt, không đồng bộ và là những gam màu hết sức cơ bản. Logo hiện tại của họ có màu đỏ, xanh lá và xanh nước biển đều thuộc gam màu cơ bản, nhưng chữ “o” lại thuộc màu vàng thứ cấp. Google đang kể cho mọi người biết rằng họ không thích “chơi đúng luật”, họ luôn đổi mới và khác biệt.
10. Người phụ nữ quyến rũ
Thương hiệu mang đặc điểm người phụ nữ quyến rũ ẩn chứa sự hấp dẫn, khát vọng lớn. Tiêu biểu cho dòng tính cách này là các hãng thương hiệu thời trang, mỹ phẩm như L’Oreal, Louis Vuitton, Zara… Chữ được cách điệu hóa uốn lượn đầy nghệ thuật, hấp dẫn ánh nhìn.
Typography truyền tải được không chỉ là cảm xúc mà còn là ý nghĩa, thông điệp của câu chữ. Chức năng của Typography đầy đủ và trọn vẹn.
Tự thiết kế cho mình một bộ nhận diện thương hiệu với typography khác biệt thể hiện tính cách, ý nghĩa của công ty bạn sẽ là điều tuyệt vời nhất. Nếu bạn có bất cứ băn khoăn hay thắc mắc gì, đừng ngần ngại điền vào form thông tin dưới đây để nhận được những tư vấn nhiệt tình từ các chuyên gia xây dựng thương hiệu của Sao Kim.
Nguồn: Sao Kim branding
Chuyên gia số 1 về Thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: