Một thiết kế logo thường liên quan đến các biểu tượng, văn bản cách điệu hoặc cả hai. Logo thường được tạo ra bởi các nhà thiết kế sáng tạo sau khi đã tham khảo ý kiến của doanh nghiệp và các chuyên gia tiếp thị. Dù bạn là người đã sở hữu hoặc đang mong muốn có được một thiết kế logo chuyên nghiệp cũng cần tìm hiểu thêm vì sao thiết kế logo lại quan trọng như vậy đối với doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu.
Logo là gì?
Logo là một thiết kế tượng trưng cho tổ chức. Nó là một thiết kế được sử dụng bởi một tổ chức cho tiêu đề thư, tài liệu quảng cáo và các dấu hiệu của nó như một biểu tượng, qua đó tổ chức có thể dễ dàng được nhận ra, còn được gọi là biểu trưng.
Logotype (biểu trưng) là một biểu diễn đồ họa hoặc biểu tượng của tên công ty, nhãn hiệu, chữ viết tắt…, thường được thiết kế độc đáo để nhận biết sẵn sàng.
Những thay đổi trong sử dụng thiết kế logo
Đã có lúc chỉ có các tổ chức đủ lớn mới đủ khả năng để tạo ra biểu tượng của riêng họ. Trong một số trường hợp, họ đã vẽ rất chi tiết với nhiều đối tượng để làm phong phú thêm biểu tượng. Chi phí không phải là một vấn đề và cao hơn được coi là tốt hơn. Khi đó, cờ được sử dụng do định dạng lớn hơn của nó. Người ta có thể nhìn thấy các làng thủ công từ xa. Biển báo đường được thiết kế cho mục đích thông tin. Người ta đã sử dụng các kỹ thuật như màu tương phản, các định dạng đơn giản nhưng phong cách để xác định và thu hút sự chú ý hơn và truyền tải thông tin.
Ngày nay, các công ty nổi tiếng và thành công nhất tiếp tục nói rằng “đơn giản hơn là tốt hơn”, đặc biệt là ngày nay khi mọi thứ diễn ra quá nhanh, bạn càng ngày càng ít thời gian để gây ấn tượng với khách hàng. Vì vậy, nó phải được thực hiện một cách rất phong cách nhưng vẫn phải bảo đảm bắt mắt hơn và não dễ ghi nhớ thiết kế logo của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng cần phải xem xét đến chi phí tái sản xuất. Những thiết kế chi tiết và đầy màu sắc hơn khó tái tạo hơn và tất nhiên chúng có giá cao hơn. Bạn cũng phải xem xét kích thước mà logo của bạn sẽ được sử dụng. Thiết kế logo hoàn hảo sẽ hiển thị tuyệt vời trên bảng hiệu cũng như trên danh thiếp hoặc trên bút chẳng hạn.
3 loại logo được sử dụng phổ biến hiện nay
Chữ viết theo ý: những hình ảnh tự do có thể hoàn toàn trừu tượng.
Chữ tượng hình (Pictograph): hình ảnh tượng trưng, đại diện.
Biểu trưng (logotype): những mô tả bằng văn bản, đơn giản như chữ viết tắt của tên công ty.
Cần lưu ý gì khi thiết kế logo?
Là một phần quan trọng trong bản sắc của tổ chức, logo phải cố gắng truyền đạt bản chất thương hiệu của một công ty hoặc những gì tổ chức đại diện. Điều này làm cho việc thiết kế logo trở thành một công việc quan trọng đối với một nhà thiết kế đồ họa và thường là một quá trình sáng tạo nặng về nghiên cứu và tư vấn. Đối với các tổ chức quốc tế, sự khác biệt văn hóa trong biểu tượng hoặc liên quan đến màu sắc phải được xem xét.
Một logo không nhằm giải thích hoặc trực tiếp bán hàng cho một công ty. Thay vào đó, mục đích duy nhất của nó là xác định công ty theo cách đáng nhớ và quen thuộc. Một logo có ý nghĩa lâu dài khi nó được định hướng để trở nên quen thuộc với khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu. Do đó, logo thường không được thiết kế lại thường xuyên.
Ở cấp độ cơ bản nhất, logo là những biểu tượng được tạo nên bởi văn bản và hình ảnh, giúp chúng ta xác định được các thương hiệu. Nhưng nó có thể làm được nhiều hơn thế. Nó giúp khách hàng hiểu những gì bạn làm, bạn là ai và bạn coi trọng điều gì.
Logo làm gì cho bạn?
Có rất nhiều trách nhiệm mà một logo nhỏ bé phải gánh đối với doanh nghiệp, thương hiệu của bạn. Ngoài dáng vẻ đẹp bắt mắt, logo thực hiện nhiều chức năng.
– Logo khiến bạn nổi bật so với đối thủ: Có lẽ chức năng cơ bản nhất của logo là mang lại cho doanh nghiệp của bạn một dấu ấn độc đáo khác biệt với các doanh nghiệp khác. Điều này đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn có sự cạnh tranh (điều mà 99,9% doanh nghiệp gặp phải). Trước khi thiết kế logo cho doanh nghiệp của mình, bạn nên nghiên cứu xem đối thủ của bạn trông như thế nào để bạn có thể định vị chính mình.
– Logo xác định thông tin chính về doanh nghiệp của bạn: Cùng với việc phân định doanh nghiệp của bạn, một logo tốt cũng cung cấp cho khách hàng của bạn một số thông tin quan trọng về công ty của bạn: Nó truyền đạt cho toàn bộ ngành về sự tồn tại của bạn, dịch vụ bạn cung cấp, nhân khẩu học mục tiêu và giá trị thương hiệu của bạn.
– Logo xây dựng sự công nhận thương hiệu: Logo cũng để lại tác động trực quan nhắc nhở khách hàng về sự tồn tại của bạn. Nói cách khác, logo có thể tạo ra các mối liên kết trực quan mạnh mẽ với doanh nghiệp. Mối liên hệ này giúp khách hàng lưu giữ thương hiệu của bạn trong tâm trí.
Các yếu tố của 1 logo
– Kiểu chữ: Một logo thường sẽ chứa một số loại yếu tố chính tả. Đó có thể là chữ đơn kiểu monogram, chữ viết tắt hoặc tên đầy đủ của doanh nghiệp.
– Hình ảnh: Đôi khi kiểu chữ được đi cùng với các biểu tượng hoắc dấu hiệu. Đó có thể là đại diện hoặc bao gồm các yếu tố hình học trừu tượng. Trong một số trường hợp nhất định, logo cũng bao gồm các yếu tố trang trí như đường kẻ hoặc dấu chấm câu trực quan, chẳng hạn như các ngôi sao nhỏ hoặc các đường chấm chấm.
– Màu sắc: Logo có thể có màu đen và trắng, đơn sắc hoặc nhiều màu. Logo nhiều màu thường có các bảng màu tương tự nhau, có nghĩa là màu sắc của màu sắc tương tự hoặc bổ sung, có nghĩa là cùng dải màu hoặc ngược lại.
– Bối cảnh: Trong một số trường hợp, một logo cũng được xác định bởi bối cảnh mà nó được sử dụng. Như vậy, điều quan trọng là phải suy nghĩ về việc áp dụng logo khi nào và ở đâu. Thông thường chúng ta thấy logo trực tuyến, trên danh thiếp, trong các cửa hàng, quảng cáo và các văn bản in. Nhưng doanh nghiệp của bạn có thể có nhu cầu cụ thể.
– Yếu tố tĩnh hoặc động: Sáng tạo logo như thế nào là tùy thuộc vào quyết định của bạn. Bạn có thể tạo ra logo tĩnh, giống nhau ở bất cứ đâu nó xuất hiện hoặc 1 logo động khi các yếu tố thay đổi phụ thuộc vào bối cảnh.