Bao bì được coi là vũ khí bán lẻ có sức mạnh to lớn giúp cải thiện doanh số và quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu không chú trọng tới việc thiết kế bao bì thì doanh nghiệp có thể để lỡ rất nhiều cơ hội kinh doanh. Dưới đây là 5 minh chứng cho thấy được tác hại của những bao bì không đạt tiêu chuẩn.
KHÔNG THU HÚT VÀ THUYẾT PHỤC NGƯỜI MUA
Thử tượng tượng khi chúng ta đi dạo trong siêu thị, có biết bao nhiêu sản phẩm cùng loại cạnh tranh nhau trên kệ bày hàng. Khi đó, bao bì là vũ khí quan trọng nhất giúp gây ấn tượng và thu hút người tiêu dùng. Khi sản phẩm thất bại trong việc giành sự chú ý, mọi điều mà thiết kế bao bì muốn truyền đạt với khách hàng sẽ trở thành vô ích. Như vậy, thiết kế bao bì là một trong những yếu tố then chốt khuyến khích những hành vi mua ngẫu hứng của khách hàng. Các doanh nghiệp khi muốn phát triển thương hiệu của mình thì luôn cần dành sứ quan tâm đặc biết đến thiết kế bao bì, mẫu mã cho sản phẩm của mình.
KHÔNG BÁN ĐƯỢC VỚI GIÁ CAO HƠN
Nhiều thí nghiệm trong ngành marketing đã chứng minh rằng hành vi mua của người tiêu dùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cảm tính, đặc biệt với những sản phẩm tiêu dùng. Tâm lý con người cũng thường thích những gì mới lạ và độc đáo. Vì thế, đôi khi chất lượng sản phẩm thường được cảm nhận thông qua hiện diện bề ngoài. Sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể không khác nhiều về chức năng lý tính so với các sản phẩm cùng loại nhưng vẫn có thể bán được với giá cao hơn nếu đầu tư vào hình ảnh bên ngoài. Việc đổi mới bao bì bao gói cũng rất hiệu quả để kích thích sự tò mò hứng thú của khách hàng, dẫn tới hiệu quả doanh số cao hơn.
GIẢM DOANH SỐ BÁN HÀNG
Không được chọn mua đồng nghĩa với việc doanh số giảm. Đây gần như là điều hiển nhiên. Không chỉ trong cuộc chiến cạnh tranh trên kệ bày hàng, ngày nay nếu doanh nghiệp bạn bán hàng online thì tầm quan trọng của bao bì còn được nâng lên rất nhiều, vì khách hàng không được tiếp xúc với sản phẩm qua xúc giác thì yếu tố quyết định duy nhất là cảm nhận về thị giác của họ. Bao bì xấu thì chắc chắn sẽ bị loại ngay ra khỏi danh sách cân nhắc của khách hàng.
Xem thêm: Ảnh hưởng của thiết kế bao bì đến hành vi mua sắm của khách hàng
GIẢM HIỆU QUẢ QUẢNG BÁ HÌNH ẢNH THƯƠNG HIỆU
Không có nơi nào có thể truyền bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm hiệu quả và dễ tiếp cận khách hàng bằng chính bao bì của sản phẩm đó. Vì thế doanh nghiệp nên tận dụng bao bì để thể hiện logo và các hình ảnh đường nét đặc trưng để tạo ấn tượng và cảm nhận về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nếu bao bì không đẹp và chất liệu xấu thì nó sẽ không được người mua tái sử dụng cho các mục đích khác trong cuộc sống của họ, như đựng đồ, vận chuyển đồ… khi đó doanh nghiệp đánh mất cơ hội về việc sự hiện diện của thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn, hiệu quả truyền thông cho thương hiệu sẽ kém đi.
KHÔNG TẠO ĐƯỢC SỰ TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG
Đôi khi một hình dáng bao bì có thể trở thành hình ảnh đặc trưng cho một thương hiệu, giúp phân biệt nó với hàng vạn những thương hiệu cùng ngành khác. Một ví dụ điển hình là hãng Cocacola với kiểu dáng chai đặc biệt không lẫn với ai mà đã được thương hiệu này khai thác triệt để trong các quảng cáo của mình. Với một bao bì xấu thì doanh nghiệp sẽ khó có thể tạo được lòng trung thành của khách hàng theo cách như vậy.