Nghiên cứu mới đây nhất của Microsoft chỉ ra rằng: Khoảng chú ý của con người ngày nay là 8 giây, thấp hơn 4 giây so với năm 2000. Lượng thông tin càng lớn, sự chú ý của khách hàng càng ngắn! Như vậy, sản phẩm của bạn chi có vài giây để gây sự chú ý và lọt vào “mắt xanh” của người tiêu dùng. Vậy làm thế nào để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tới sản phẩm của bạn trên kệ hàng?
Thiết kế bao bì bắt mắt, sáng tạo
Người tiêu dùng ngày nay chỉ có vài giây để đưa ra quyết định mua hàng. Cụ thể, họ dành 12 phút để nghiên cứu sản phẩm, 2 phút để lựa chọn và 2 giây để ra quyết định.
Khi bước chân vào siêu thị, người tiêu dùng thường chỉ lướt qua bao bì sản phẩm và có không đến một phút, thậm chí vài giây đến vài tích tắt để quyết định có mua sản phẩm hay không. Yếu tố này trong thiết kế gọi là Eye-tracking. Nhà thiết kế phải thực sự am hiểu về marketing và thiết kế mỹ thuật mới đảm bảo được yếu tố “điểm chạm” khách hàng này.
Cocacola với những thiết kế vỏ chai ấn tượng
Như vậy, để khách hàng chú ý và “nhận ra” sản phẩm của bạn giữa hàng trăm, hàng ngàn sản phẩm cùng loại, bao bì của bạn phải thật sáng tạo, bắt mắt. Người mua thường có xu hướng quan sát bao bì để đánh giá về sản phẩm. Họ thông qua các yếu tố bên ngoài như kiểu dáng bao bì, hình ảnh trang trí, màu sắc, nhãn mác để nhận biết và phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác.
Việc vận dụng màu sắc, các yếu tố kích thích thị giác đúng cách sẽ khiến sản phẩm của bạn bạn “kết nối” và thuyết phục người tiêu dùng mua hàng. Bằng cách suy nghĩ đa chiều, thử nghiệm cách thể hiện bao bì mới mẻ, sáng tạo, hiệu quả từ bao bì sẽ khiến bạn rất bất ngờ đấy!
Bao bì của sản phẩm này có thể biến tấu thành móc áo
Tạo ra sự khác biệt trên thiết kế bao bì
Khi thiết kế bao bì sản phẩm, độc đáo, bắt mắt là yếu tố cần thiết để kích thích thị giác người tiêu dùng tuy nhiên sự khác biệt thương hiệu lại là yếu tố “sống còn” giúp sản phẩm của bạn trụ vững trong tâm trí người tiêu dùng. Yếu tố sáng tạo bao giờ cũng cần xoay quanh và phát triển từ yếu tố thương hiệu.
Bao bì sản phẩm, tự bản thân nó đã là một chuyên viên marketing, có khả năng “giao tiếp” với khách hàng thông qua hình ảnh, màu sắc, thiết kế trên bao bì. Những yếu tố này phải thể hiện được chất riêng, phong cách đặc trưng của thương hiệu chứ không phải những tuyên bố dài dòng.
Hay nói cách khác, bao bì cần phải mới lạ, giàu sức sống, thể hiện tiếng nói của doanh nghiệp và gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng ngay từ lần đầu tiếp xúc.
Cuộc thử nghiệm nếm Coca-Cola và Pepsi Cola là ví dụ khá hay về tác dụng của hình ảnh thương hiệu tới nhận thức của người tiêu dùng. Sau quá trình thử nghiệm nếm sản phẩm “mù”, rất ít người nhận ra hương vị của 2 loại cola này, nhưng khi được phỏng vấn thì có đến 65% người tiêu dùng cho rằng thích Coca-Cola hơn.
Như vậy, yếu tố thương hiệu trong thiết kế bao bì là tác nhân tạo ra sự khác biệt sản phẩm, giúp người tiêu dùng không bị lẫn lộn giữa những sản phẩm ngày càng“na ná” nhau hiện nay.
Thiết kế bao bì khuyến khích sự tiếp xúc
Đối với khách hàng, bao bì được xem là mối rào cản của họ trong việc tiếp xúc với sản phẩm quan tâm. Tâm lý nhiều người tiêu dùng là thích dùng thử sản phẩm, sờ chạm, nếm, ngửi sản phẩm trước khi mua. Tất nhiên, do vấn đề về vệ sinh thực phẩm và bảo quản sản phẩm, nên nhà sản xuất bắt buộc phải sử dụng bao bì sản phẩm để ngăn cản các tác nhân ảnh hưởng.
Tuy nhiên, các nhà thiết kế bao bì thông minh có thể giảm thiểu sự phiền phức cho khách hàng bằng cách cho họ tiếp xúc với sản phẩm qua lớp plastic trong suốt. Điều này sẽ giảm thiểu sự hoài nghi của người tiêu dùng. Màu sắc sản phẩm có giống như trên bao bì quảng cáo? Sản phẩm thật trông sẽ như thế nào? …
Mẫu bao bì Sao Kim thiết kế cho Famichef, xem chi tiết tại đây
Với các sản phẩm đồ ăn, bao bì có thể thiết kế theo hướng làm nổi bật hình ảnh đồ ăn, in to, rõ, giúp khách hàng cảm nhận, “nếm” sản phẩm thông qua hình ảnh. Nói chung bao bì càng giúp khách hàng dễ dàng tiếp xúc với sản phẩm sẽ càng được đánh giá cao.
Thiết kế bao bì với thông điệp rõ ràng, đơn giản
Người mua hàng thường có rất ít thời gian để ra quyết định mua một mẫu sản phẩm. Trong thời gian ngắn ngủi như vậy, người mua hàng chỉ có thể nắm bắt được từ 3-4 yếu tố như thương hiệu, hình ảnh chính, miêu tả và thông điệp sản phẩm.
Đơn giản chính là tạo ra sự khác biệt – “less is more”!. Sự tập trung vào một điểm chính trên bao bì sản phẩm sẽ khiến khách ghi nhớ và ấn tượng ngay lập tức. Tuy nhiên, đơn giản không có nghĩ là sơ sài, đơn điệu. Các yếu tố phải được kết hợp hài hòa và có điểm nhấn.
Bộ dụng cụ làm bếp thiết kế đơn giản, thông điệp rõ ràng bởi BVD Thụy Điển
Bản chất của phương pháp này là quy tắc 2 giây: Nếu người mua hàng bị thu hút bởi hình ảnh, từ ngữ trên bao bì trong vòng 2 giây, họ sẽ có cảm giác sản phẩm rất hoàn hảo, đánh giá cao sự đơn giản trong thiết kế và hình thành tâm lý muốn sở hữu. Nếu người mua phải nhìn sản phẩm quá 2 giây, sản phẩm của bạn rất dễ bị gạt sang một bên và thay thế bằng một sản phẩm khác.
Thiết kế bao bì đa dụng, tiện lợi
Chức năng cơ bản của bao bì là vật bao bọc sản phẩm, giúp người dùng dễ dàng mang vác và vận chuyển. Do đó thách thức đối với các nhà thiết kế là tạo ra một bao bì vừa thẩm mỹ, vừa tiện dụng với người tiêu dùng.
Ngoài ra, xu thế hiện nay là tăng thêm giá trị cho bao bì sản phẩm . Những chi tiết tưởng như nhỏ nhặt nhưng lại là là lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các đối thủ. Bao bì sữa tắm ngày nay thường có thêm phần móc để dễ dàng treo trong nhà tắm, kiểu dáng chai thon gọn dễ cầm. Hay nắp đậy của chai Comfort được thiết kế thêm chức năng đo lượng sử dụng.
Như vậy người tiêu dùng ngày nay càng ngày càng khắt khe hơn trong vấn đề chọn lựa sản phẩm: về thời gian chọn lựa, chất lượng, mẫu mã bao bì sản phẩm. Để sản phẩm của bạn có thể đứng vững trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, bạn cần đặc biệt chú ý đến vấn đề thiết kế bao bì. Đặc biệt là cách tạo ấn tượng, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng tới sản phẩm của bạn trên kệ hàng.
Nếu còn điều gì băn khoăn, hãy gọi đến hotline 0964.699.499 của chúng tôi, các chuyên gia của Sao Kim sẽ hỗ trợ giải đáp miễn phí cho bạn.