Cà phê là thức uống giàu cảm xúc, khơi nguồn sự sáng tạo cho người uống. Tuy nhiên, nếu bao bì sản phẩm không thể hiện được “Chất sáng tạo” đó thì coi như thất bại một nửa. Sao Kim gửi đến bạn những điều cần lưu ý khi thiết kế bao bì cà phê, giúp bạn tạo ra một bao bì sản phẩm “ngon mắt”, thu hút khách hàng.
Thiết kế sáng tạo, bắt mắt
Cà phê luôn được xem là thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Theo ước tính, có tới hơn 2,25 tỷ cốc cà phê được bán ra trên toàn thế giới. Có đến hàng triệu các thương hiệu về cà phê, vậy làm cách nào để bạn khác biệt và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng?
Cách đơn giản nhất đó là thiết kế bao bì sản phẩm thật bắt mắt và sáng tạo. Điều đó sẽ khiến sản phẩm của bạn nổi trội giữa hàng triệu, hàng tỉ sản phẩm cà phê trên thị trường.
Sự sáng tạo trong thiết kế bao bì cà phê có thể đến từ cách trang trí, sư pha trộn màu sắc ấn tượng, kiểu dáng đặc biệt hoặc đơn giản là chất liệu hiếm gặp.
Thiết kế khơi gợi cảm xúc
Bạn có biết: 45% khách hàng có ý định chọn lựa một sản phẩm trước khi đến cửa hàng nhưng có đến 11% trong số đó lại quyết định mua hàng theo cảm xúc và định hướng tại cửa hàng. Cảm xúc quyết định rất lớn đến việc sản phẩm của bạn có “lọt vào mắt xanh” của khách hàng hay không.
Mẫu thiết kế bao bì cafe Goshen Coffee của Atomicdust
Bao bì cà phê ngoài hình thức bắt mắt phải truyền tải được cảm xúc thương hiệu đến người mua hàng. Điển hình phải kể đến thương hiệu cà phê Starbucks – Thương hiệu cà phê trở thành văn hóa cà phê nước Mỹ.
Mike Peck – Giám đốc sáng tạo mảng bao bì của Starbucks từng phát biểu: “Mỗi loại cà phê bản thân nó là một tác phẩm nghệ thuật. mỗi bao bì phản chiếu nghệ thuật mà nó chứa ở trong. Có rất nhiều niệm tự hào về thứ chúng tôi làm, trong cà phê của chúng tôi… từ những nông dân, người pha chế, người quản lý quán, nhóm cà phê, nhóm thiết kế, lãnh đạo.”
Chính vì văn hóa đằng sau cốc cà phê Starbucks và nghệ thuật thể hiện thông qua bao bì sản phẩm chính là điều khiến khách hàng yêu thích thương hiệu này. Bên trong mỗi cốc Starbucks không chỉ là loại hạt cà phê khiến cả thế giới mê mẩn mà trong đó còn ẩn chứa sự đam mê, niềm tự hào… Tất cả đặc điểm tạo nên vẻ sóng sánh trong mỗi cốc cafe Starbucks phải được thể hiện rõ trên bao bì.
Phông chữ, màu sắc phù hợp với thương hiệu
Mẫu bao bì của Handsome coffee
Màu sắc trên bao bì cũng là yếu tố quan trọng phản ánh đặc trưng của ngành hàng và mỗi sản phẩm. Các thiết kế bao bì cà phê thường sử dụng tông màu nâu trầm hoặc đen để thể hiện tính chất sản phẩm, ngoài ra, một vài thương hiệu cũng sử dụng các màu khác như đỏ, trắng…
Phông chữ, hình ảnh cũng như thiết kế bao bì cần tương thích với sản phẩm, giúp khách hàng liên tưởng tới thương hiệu ngay lập tức. Các đoạn văn trình bày trên bao bì cần rõ ràng, dễ đọc, không sử dụng các gam màu chói lóa khiến người xem khó đọc.
Hình ảnh trên bao bì phù hợp
Việc lựa chọn hình ảnh trên bao bì cà phê cực kỳ quan trọng. Hình ảnh sử dụng phải phù hợp với sản phẩm, ngành hàng, tránh gây ra sự hiểu lầm. Có thể là hình ảnh cốc cà phê nghi ngút khói, hạt cà phê sóng sánh thơm lừng… Hình ảnh lựa chọn trên bao bì phải có khả năng đánh thức thị giác và vị giác của khách hàng.
Bạn nên chú ý đến chất lượng hình ảnh khi thiết kế, cần đảm bảo rõ nét, sáng sủa và thu hút người nhìn.
Chất liệu phù hợp, thuận tiện cho việc bảo quản
Việc lựa chọn chất liệu làm bao bì cà phê cũng là yếu tố nhà thiết kế cần quan tâm. Thông thường, bao bì cà phê thường được làm bằng chất liệu giấy. Loại túi giấy sẽ đáp ứng được tiêu chí số lượng in, tính thấm mỹ cao, bền bỉ và đặc biệt thể hiện được bản chất của cà phê rang xay nguyên chất.
Ngoài ra, để sản phẩm của mình trở nên độc đáo hơn, nhiều nhà sản xuất đã cho ra mắt loại bao bì bằng các chất liệu khách như hộp nhựa, chai thủy tinh.
Thông tin dễ đọc, dễ nhớ
Các thông tin rõ ràng, cụ thể trên bao bì sản phẩm là yếu tố quan trọng khiến người tiêu dùng tin tưởng, chọn mua một sản phẩm. Với những bao bì thiết kế quá rắc rối và có quá nhiều chi tiết sẽ khiến khách hàng khó khăn trong việc tìm hiểu thông tin sản phẩm.
Dự án thiết kế bao bì cà phê An Phú do Sao Kim thực hiện
Do đó khi thiết kế bao bì cà phê, bạn chú ý in rõ thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng, cách dùng, tên thương hiệu để khách hàng tiện so sánh và đánh giá.
Những điều cần lưu ý khi thiết kế bao bì cà phê trên đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tạo ra các bao bì ấn tượng, sáng tạo và khiến khách hàng yêu thích sản phẩm. Nếu bạn còn bất kỳ điều gì khó khăn trong việc lên ý tưởng thiết kế, hãy gọi cho chúng tôi, các chuyên gia của Sao Kim sẽ tư vấn miễn phí cho bạn.