Mỹ phẩm là một loại sản phẩm làm đẹp hướng đến đối tượng là phụ nữ, những khách hàng rất nhạy cảm với cái đẹp, trau chuốt hình thức bên ngoài và cũng cực kỳ khó tính. Nhiều người cho rằng, thiết kế bao bì cho mỹ phẩm dễ hơn các sản phẩm khác vì đây là lĩnh vực hấp dẫn, đa dạng ý tưởng, nhưng thực tế, để có một thiết kế bao bì mỹ phẩm thành công, doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với những thử thách rất lớn. Những lưu ý trong thiết kế bao bì mỹ phẩm sau đây có thể sẽ giúp bạn có được mẫu bao bao bì mỹ phẩm không chỉ đẹp mà còn hiệu quả cao khi sử dụng.
1. Màu sắc
Màu sắc là một trong những yếu tố rất mạnh trong việc tác động vào thị giác, cảm xúc của khách hàng. Mỗi màu sắc có một ý nghĩa và cảm xúc riêng. Cùng một loại màu những thay đổi một chút sắc thái, cường độ cũng thể hiện ngay những cảm xúc trái ngược.
Để thiết kế bao bì mỹ phẩm thành công cần nghiên cứu rất kỹ đối tượng mà dòng mỹ phẩm đó nhắm đến. Nếu sử dụng sai màu cho đối tượng khách hàng, sản phẩm của bạn có thể nhận một cái kết thất bại không đáng có. Vậy sử dụng màu sắc như thế nào cho phù hợp?
– Khách hàng cao cấp (có tiền): Đây thường là những những khách hàng giàu có (phụ nữ có địa vị, thành đạt, đẳng cấp), khách hàng trung niên (điều kiện kinh tế ổn định), khách hàng có thu nhập (cô nàng công sở). Đối với những khách hàng này, thiết kế bao bì ưu tiên những sắc màu có cường độ cao và tối. Tiêu biểu như màu vàng đậm, đỏ đậm, tím đậm hay các gam màu tối như nâu vàng, đen … Ngay khi nhìn vào có thể tạo ngay cảm giác khác biệt, sự đẳng cấp, lịch lãm, sang trọng.
– Những bạn gái: Khách hàng này là những bạn nữ tuổi teen hoặc sinh viên đại học. Họ thường chưa có thu nhập, còn phụ thuộc vào bố mẹ. Phong cách của họ trẻ trung, năng động, nhiệt huyết, tươi mới. Do vậy, bao bì không cần quá sang trọng mà cần hướng đến sự trẻ trung, sáng tạo, bắt mắt, rực rỡ như trắng sáng, hồng, xanh lá cây sáng, vàng tươi…
– Những bé gái: Ngày này, ngay cả những bé gái cũng được cha mẹ dùng phấn (phấn rôm), son (son dưỡng, son màu), sữa tắm… Màu sắc cho đối tượng này cần những màu nhẹ dịu, tươi sáng như màu hồng phấn, xanh lá cây, tím, vàng sáng, tím…
2. Họa tiết
Họa tiết tạo nên một phần nào nội dung đặc sắc cho thiết kế bao bì. Họa tiết cũng có tiếng nói riêng và được thể hiện qua bàn tay khéo léo và khối óc sáng tạo của những nhà thiết kế bao bì chuyên nghiệp. Vì thế, họa tiết có muôn vàn cách thể hiện với những nét uốn lượn đầy nghệ thuật làm toát lên tính mỹ thuật của mỹ phẩm. Tùy từng đối tượng khách hàng sẽ có những khác biệt trong quy tắc sử dụng họa tiết.
Khách hàng cao cấp: Những họa tiết ở phân khúc này cần chú ý đến những yếu tố tinh tế, sang trọng và tính nghệ thuật cao. Doanh nghiệp cần khéo léo lựa chọn được những họa tiết thể hiện được đẳng cấp của khách hàng trong phân khúc này.
Bạn gái: Với phân khúc này, họa tiết không cần cầu kỳ. Mẫu thiết kế bao bì nên có những yếu tố lạ, bắt mắt, đảm bảo yếu tố đẹp là được. Yếu tố trẻ trung, mảng miếng sẽ làm toát lên được sự hiện đại của lứa tuổi này.
Bé gái: Họa tiết hướng đến những hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu, đơn giản, dễ hiểu. Hãy quan sát bé gái nhà bạn, bạn sẽ phát hiện ra được những hình ảnh cuốn hút bé nhất.
Dù thế nào, họa tiết sử dụng trong thiết kế bao bì mỹ phẩm vẫn cần hướng đến những nét thanh lịch, nhẹ nhàng, tinh tế mà phổ biến là những họa tiết hoa lá, nước…
3. Kiểu dáng
Kiểu dáng một phần nào cũng ảnh hưởng đến cảm xúc, quyết định của người dùng. Do khách hàng là giới nữ nên họ thường chú trọng đến vóc dáng, hình hài. Những bao bì có kiểu dáng mềm mại, thon gọn và gợi cảm luôn để lại được ấn tượng tốt đến người dùng.
Khách hàng cao cấp: Nên có những đầu tư kỹ lưỡng nhằm tìm ra những kiểu dáng phong bì ấn tượng, sang trọng và cuốn hút như vẻ đẹp của người phụ nữ. Lưu ý rằng khách hàng trong phân khúc này có khá nhiều kinh nghiệm trong lựa chọn mỹ phẩm. Vậy nên họ sẽ khó tính hơn kể cả với những chi tiết nhỏ nhất.
Bạn gái: Tương tự như khách hàng cao cấp, bao bì mỹ phẩm cho bạn gái cũng phải nhấn mạnh đến kiểu dáng cong mềm mại. Tuy nhiên, nét trẻ trung cần được trau chuốt. Những ý tưởng mới, sáng tạo luôn là một giải pháp hay vã hữu hiệu.
Bé gái: Kiểu dáng cong, thon mềm mại sẽ tạo được nhiều sức hút. Thêm một chút ngộ nghĩnh, đáng yêu, bầu bĩnh sẽ tạo được cảm tình của khách hàng.
4. Chức năng
Không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài đẹp, sang trọng. Bao bì mỹ phẩm không được phép xa rời vai trò thực tiễn của nó. Nếu bạn chú tâm vào vẻ bề ngoài mà quên đi tính năng bảo vệ sản phẩm của bao bì, sản phẩm sẽ bị biến tính trong những điều kiện môi trường.
Chất liệu làm bao bì cần được kiểm tra kỹ lưỡng, không có những chất độc, chất hóa học gây kích ứng da. Ngoài ra, chất liệu đó phải có độ bền cao, chống được tác nhân phá hủy bên ngoài, bảo vệ được sản phẩm bên trong.
Trên đây là 4 lưu ý trong thiết kế bao bì mỹ phẩm. Đó là những yếu tố, khía cạnh cần hoàn thiện để có được mẫu bao bì tốt nhất. Lý thuyết là vậy nhưng thực tế lại là một chuyện khác. Nó đòi hỏi sự nghiên cứu tỉ mỉ sản phẩm, thương hiệu đặc trưng, khách hàng của doanh nghiệp, bàn tay tài hoa, kinh nghiệm của những designer chuyên nghiệp. Lúc đó bạn cần một Agency tốt và uy tín.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu
Xem thêm những bài viết chất lượng khác: