Trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc thay đổi Thiết kế bao bì sản phẩm là phương thức được nhiều nhãn hàng sử dụng để tạo nên sự mới mẻ và hứng khởi cho khách hàng. Đặc biệt khi sản phẩm của bạn đang mất dần trên kệ hàng thì điều này càng trở nên cần thiết.
Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu sự thay đổi các mẫu bao bì của các thương hiệu nổi tiếng, từ đó rút ra bài học cho thương hiệu của bạn nhé!
Heineken
Thương hiệu bia trăm tuổi Heineken luôn chú trọng việc thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm theo định kỳ, việc thay mới được cập nhật 4 – 5 năm một lần.
Cuộc “cách mạng” thay đổi bao bì của Heineken diễn ra gần đây nhất vào năm 2014. Đây được xem như một động thái giành lại thị phần mới của Heineken khi mà thị phần toàn cầu của thương hiệu này giảm nhẹ từ 1,5% năm 2008 xuống 1,4% trong năm 2013.
Hình ảnh bao bì trên lon Heineken mới giảm phần diện tích màu xanh lá cây, để lộ phần vật liệu nhôm nhiều hơn. Hãng bia này cho rằng: Việc để lộ phần nhôm nhiều hơn trên bao bì sẽ khiến lon Heineken trông tươi mới và nam tính hơn. Màu nhôm trần cũng gợi lên sự tươi và kích thích khát khao mạnh mẽ khi mang lon bia ra khỏi tủ lạnh.
Biểu tượng ngôi sao màu đỏ cũng được tinh chỉnh lớn hơn và rõ ràng hơn. Ngôi sao màu đỏ trên lon Heineken là biểu tượng “kỳ diệu” làm nên bản sắc của thương hiệu hơn 150 tuổi này. Mỗi cánh sao biểu trưng cho từng nguyên liệu bia: đại mạch, hoa bia, nước, men A độc đáo của mỗi lon Heineken và bí quyết tuyệt diệu của người nấu bia.
Để đưa ra quyết định thay đổi này, Heineken đã thu thập rất nhiều phản hồi từ người tiêu dùng và dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc mỗi thiết kế của Heineken.
Tropicana (Pepsi Cola)
Tropicana – thương hiệu nước cam nổi tiếng của Pepsi Cola đã mạnh dạn thay đổi bao bì sản phẩm, tuy nhiên việc thay mới này lại không thành công. Tại sao vậy?
Mẫu bao bì của Tropicana trước và sau khi thay đổi
Tropicana là thương hiệu kiếm ra tiền khi đem lại doanh thu đến hơn 700$ mỗi năm và duy trì hình ảnh bao bì duy nhất trong suốt 90 năm. Bất ngờ, vào tháng 1 năm 2009, Tropicana cho ra mắt mẫu bao bì mới thay thế hộp Tropicana Pure Premium truyền thống trước đây. Kết quả chỉ sau 2 tháng ra mắt, doanh số giảm đến 20% khiến thương hiệu này mất đến 30 tỷ đồng và hứng chịu nhiều dư luận trái chiều từ người tiêu dùng. Sau đó, Tropicana đã phải quay lại sử dụng mẫu bao bì ban đầu.
Bao bì mới có 3 sự thay đổi quan trọng nhất.
– Hình ảnh quả cam và chiếc ống hút được thay bằng ly nước cam thành phẩm
– Logo từ chiều ngang xoay thành chiều dọc và phông chữ đơn giản hơn.
– Nắp chại biến tấu thành hình nửa quả cảm, gợi cho người dùng liên tưởng đang vắt cam trong lúc mở nắp.
Tưởng là sáng tạo, vậy mà bao bì mới lại thất bại, tại sao vậy? Lý do quan trọng nhất là bao bì mới đã đánh mất toàn bộ yếu tố quan trọng khiến khách hàng nhận ra thương hiệu Tropicana như hình quả cam, ống hút, bố cục…
Bài học rút ra cho doanh nghiệp khi muốn thay đổi bao bì sản phẩm là: luôn chú ý đến yếu tố nhận diện thương hiệu, không nên thay đổi quá nhiều yếu tố cùng lúc và bao bì mới cần phát triển trên bao bì cũ.
Louis Vuitton
Sau 13 năm, lần đầu tiên thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới Louis Vuitton đã quyết định “làm mới” bao bì của mình.
Màu nâu trên bao bì Louis Vuitton vốn được xem là màu sắc nhận diện thương hiệu của hãng trong hơn 13 năm qua. Màu sắc đặc trưng này được các tín đồ thời trang trên khắp thế giới biết đến như một sự khẳng định đẳng cấp với các sản phẩm thời thượng.
Tuy nhiên thương hiệu này quyết định đổi màu sắc của tất cả bao bì Louis Vuitton thành màu vàng nghệ với tên gọi là Impérial Saffron và kèm theo dây ruy băng màu xanh Cobalt. Mẫu thiết kế mới này chính thức đi vào sử dụng vào tháng 7 năm 2016.
CEO Michael Burke – Giám đốc điều hành của hãng Louis Vuitton chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn mọi người nhớ đến mẫu bao bì mới này không chỉ vì sự hợp thời trang mà nó còn phải thân thiện với môi trường. Hai gam màu mà các thương hiệu khác vẫn thường dùng là đen và trắng là quá phổ biến, chúng tôi muốn có sự khác biệt”.
Các thương hiệu nổi tiếng đặc biệt quan tâm đến việc thiết kế bao bì, đơn giản vì họ hiểu rằng: “Bao bì chính là bộ mặt của thương hiệu. Một bao bì chuyên nghiệp có khả năng tăng gấp 300% doanh số công ty”.
Lâu nay, không ít doanh nghiệp Việt đánh giá thấp vai trò của bao bì thương hiệu, từ đó chưa có sự đầu tư đúng mực cho việc thiết kế và tái thiết kế bao bì. Chú trọng đầu tư thiết kế và mạnh dạn thay đổi khi bao bì trở nên lỗi thời, đó là cách các thương hiệu nổi tiếng đang làm. Thiết kế bao bì mới sẽ đem lại vận mệnh mới cho sản phẩm của bạn. Hãy cân nhắc thật kỹ!
Nếu bạn muốn sở hữu những mẫu thiết kế bao bì mới mẻ, sáng tạo và vẫn giữ nguyên được giá trị cốt lõi thương hiệu, hãy để Sao Kim giúp bạn.
Hãy liên hệ số hotline để được các chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu của Sao Kim tư vấn miễn phí cho bạn.