Chúng ta vẫn biết rằng bao bì có chức năng bảo vệ sản phẩm và trang trí. Tuy nhiên, với một nhà tiếp thị tài ba thì bao bì còn vô số công dụng khác, đặc biệt là giúp cải thiện doanh số bán lẻ và quảng bá hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp. Dưới đây là 5 lý do vì sao bao bì lại đáp ứng được vai trò này.
Thu hút và thuyết phục người mua
Thử tượng tượng khi chúng ta đi dạo trong siêu thị, có biết bao nhiêu sản phẩm cùng loại cạnh tranh nhau trên kệ bày hàng. Khi đó, bao bì là vũ khí quan trọng nhất giúp gây ấn tượng và thu hút người tiêu dùng. Khi sản phẩm thành công trong việc giành sự chú ý, bước tiếp theo là bao bì sẽ nói gì với người đã chọn cầm nó lên giữa gian hàng vô số những thương hiệu cạnh tranh khác. Lúc này, việc trình bày thông tin khoa học rõ ràng, có thẩm mỹ sẽ là điều thuyết phục người mua về chất lượng và uy tín của sản phẩm. Như vậy, bao bì là yếu tố then chốt khuyến khích những hành vi mua ngẫu hứng của khách hàng.
Bán với giá cao hơn
Nhiều thí nghiệm trong ngành marketing đã chứng minh rằng hành vi mua của người tiêu dùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cảm tính, đặc biệt với những sản phẩm tiêu dùng. Tâm lý con người cũng thường thích những gì mới lạ và độc đáo. Vì thế, đôi khi chất lượng sản phẩm thường được cảm nhận thông qua hiện diện bề ngoài. Sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thể không khác nhiều về chức năng lý tính so với các sản phẩm cùng loại nhưng vẫn có thể bán được với giá cao hơn nếu đầu tư vào hình ảnh bên ngoài. Việc đổi mới bao bì bao gói cũng rất hiệu quả để kích thích sự tò mò hứng thú của khách hàng, dẫn tới hiệu quả doanh số cao hơn.
Thông tin khuyến mãi
Trong các chương trình khuyến mãi, thông thường doanh nghiệp phải tốn khá nhiều chi phí in ấn tờ rơi, áp phích để truyền tải thông tin khuyến mãi tới khách hàng. Nếu tận dụng bao bì sản phẩm để làm việc này thì bạn sẽ tiết kiệm được không ít những khoản trên. Ngoài ra, truyền tải thông tin chương trình khuyến mãi thông qua bao bì sẽ đảm bảo tỉ lệ khách hàng nhận được thông điệp gần như 100%. Chức năng này của bao bì có thể áp dụng đối với các chương trình dành cho khách hàng hiện tại, như là chương trình tri ân khách hàng, miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, thẻ tích điểm… khuyến khích hàng sử dụng sản phẩm nhiều hơn.
Quảng bá hình ảnh thương hiệu
Không có nơi nào có thể truyền bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm hiệu quả và dễ tiếp cận khách hàng bằng chính bao bì của sản phẩm đó. Vì thế doanh nghiệp nên tận dụng bao bì để thể hiện logo và các hình ảnh đường nét đặc trưng để tạo ấn tượng và cảm nhận về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Ngoài ra, nếu bao bì đẹp và chất liệu tốt thì khả năng cao là nó sẽ được người mua tái sử dụng cho các mục đích khác trong cuộc sống của họ, như đựng đồ, vận chuyển đồ… khi đó sự hiện diện của thương hiệu sẽ được nhiều người biết đến hơn, hiệu quả truyền thông cho thương hiệu sẽ tăng lên.
Tăng sự trung thành của khách hàng
Đôi khi một hình dáng bao bì có thể trở thành hình ảnh đặc trưng cho một thương hiệu, giúp phân biệt nó với hàng vạn những thương hiệu cùng ngành khác. Một ví dụ điển hình là hãng Cocacola với kiểu dáng chai đặc biệt không lẫn với ai mà đã được thương hiệu này khai thác triệt để trong các quảng cáo của mình.
Như vậy, nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm một giải pháp để thúc đẩy hiệu quả doanh số bán lẻ và quảng bá thương hiệu, tại sao không đầu tư ngay vào bao bì chuyên nghiệp từ hôm nay? Để nhận thêm tư vấn chuyên sâu, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia thương hiệu của chúng tôi.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thương hiệu
Xem thêm nhiều bài viết khác:
- Chiến lược thành công bắt đầu tư chiến lược thương hiệu
- 5 Tiêu chí đánh giá thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp