Chúng ta thường hay xem xét những giá trị của việc thiết kế bao bì ở khía cạnh doanh nghiệp mà quên mất những giá trị cho khách hàng. Những giá trị cung cấp cho khách hàng cuối cùng sẽ quay trở lại củng cố giá trị thương hiệu. Vậy hãy cùng Sao Kim tìm hiểu tầm quan trọng của thiết kế bao bì với người tiêu dùng, thấu hiểu người tiêu dùng để có được chiến lược thương hiệu thành công nhất.
1. Kích thích nhu cầu tiêu dùng sản phẩm
Thiết kế bao bì giúp hút khách hàng về với doanh nghiệp. Việc quyết định mua sản phẩm của khách hàng, đặc biệt mặt hàng tiêu dùng, thường diễn ra rất nhanh trong 5s. Trong 5s đó, yếu tố tác động mạnh nhất đến lựa chọn cuối cùng của họ là cảm xúc – Cảm xúc yêu thích. Tâm lý con người chính là thích cái gì thì luôn muốn có được, sở hữu nó. Bao bì giúp sản phẩm được yêu thích ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Bao bì đẹp, chuyên nghiệp và cuốn hút giống như một lớp áo ma lực bắt lấy ánh nhìn và thuyết phục trái tim khách hàng trong tích tắc. Họ sẽ cho ngay món hàng vào giỏ hàng của mình mà không cần suy nghĩ ngay cả khi họ chưa phát sinh nhu cầu thực tế mong muốn sử dụng sản phẩm.
Kích thích nhu cầu người tiêu dùng ngay cả họ không có nhu cầu về sản phẩm, quả thực không có gì ngoài bao bì có thể làm được.
2. Tạo cảm giác an toàn, tin cậy
Không ai thích xấu. Hơn nữa, phần lớn mọi người thường không có thiện cảm với những gì xấu và quy kết luôn ngoại hình xấu đồng nghĩa với chất lượng không tốt. Một sản phẩm với hình thức không đẹp chắc chắn sẽ nhận được kết cục bị xua đuổi.
Thiết kế bao bì chính là làm đẹp ngoại hình cho sản phẩm. Một bao bì được đầu tư cẩn thận là chiếc áo vest khoác lên sản phẩm. Khách hàng nhìn vào sẽ nhận ra ngay – Thật chuyên nghiệp và đáng tin.
Câu tục ngữ: “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” không đúng trong môi trường cạnh tranh hiện nay. Khách hàng sẽ không có thời gian để bóc bao bì kém chất lượng để kiểm chứng chất lượng sản phẩm bên trong. Vì thế, họ sẽ không tin và loại ngay những sản phẩm có bao bì xấu. Họ tin rằng “Không đầu tư nổi cái bao bì thì làm sao sản phẩm đó có được chất lượng đây“.
Thiết kế ngay cho mình một bao bì chất lượng để thoát khỏi hình bóng một anh nhà quê lang thang giữa một dòng phố đông người với đầy đủ bộ comple sang trọng.
3. Tăng tính chuyên nghiệp của thương hiệu
Từ tin cậy, an toàn đến chuyên nghiệp là một khoảng cách ngắn. Khi bạn có được thiết kế bao bì đủ để mọi người tin cậy, bạn đã chứng minh được mình chuyên nghiệp rồi.Thiết kế bao bì với những đường nét rõ ràng, dứt khoát, dễ hiểu và không mập mờ. Nhìn vào thiết kế đó, bạn không cần nói gì, khách hàng cũng đã tự hiểu “Rất chuyên nghiệp và uy tín“.
Khi bạn đầu tư cẩn thận vào bao bì sản phẩm, bạn đã đi một nước đầy chiến lược. Bạn không cần phải nói nhiều về mình làm việc chuyên nghiệp như thế nào. Bao bì sẽ giúp bạn – Một hình ảnh, một thiết kế đẹp bằng trăm lời nói hay.
4. Dễ sử dụng
Với những thiết kế bao bì đơn giản, nhấn vào khả năng sử dụng một cách thoải mái, khách hàng rất thích. Việc tối ưu hóa khả năng trải nghiệm sản phẩm của khách hàng là một điều hết sức quan trọng.
Tối ưu qua những đặc điểm như dễ cầm nắm, dễ đóng mở, chiếm ít không gian và không gây ra những vấn đề, rắc rối trong quá trình sử dụng. Việc này tốn nhiều thời gian, công sức khi phải thấu hiểu thói quen của khách hàng cũng như sản phẩm.
5. Dễ dàng nhận biết
Khách hàng dường như không có thời gian để xem kỹ chi tiết khi chọn mua đồ mà phần lớn chỉ liếc qua và nhận biết qua những đặc điểm nổi bật như màu sắc, kiểu dáng, kích thước… Đặc biệt với những chuỗi sản phẩm cùng một nhãn hiệu.
Cùng một loại sữa tắm nhưng dành cho những đối tượng khác nhau sẽ có màu sắc khác nhau. Từ đó, chỉ cần nhìn màu sắc, khách hàng sẽ chọn ngay cho mình sản phẩm phù hợp. Qua đó, nhận diện thương hiệu cũng trở nên sâu sắc hơn.
Rõ ràng, thiết kế bao bì không đơn giản là thiết kế để cho đẹp mà còn cung cấp được những giá trị rất lớn cho người dùng từ cung cấp thông tin một cách hiệu quả đến giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa.
Thiết kế bao bì rất quan trọng – Giúp khách hàng và giúp cả doanh nghiệp. Do vậy, cần chú trọng đầu tư để có góp phần đạt mục tiêu chung của chiến lược thương hiệu. Nếu bạn vẫn có những thắc mắc, hãy liên hệ ngay đến Sao Kim – Những chuyên gia về thiết kế bao bì sẽ cho bạn những lời giải pháp sáng tạo giải đáp mọi vấn đề của bạn.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu
Xem thêm những bài viết chất lượng khác: