Trước khi đi vào thiết kế bao bì cho bất kỳ sản phẩm nào, doanh nghiệp bạn cũng cần cân nhắc các vấn đề dưới đây để đảm bảo tính hiệu quả mà bao bì đó mang lại.
1. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu các đối thủ bán thành công sản phẩm mà bạn đang chuẩn bị thiết kế bao bì, cũng như các đối thủ kém thành công hơn giúp bạn nhận thức được ưu, nhược điểm trong thiết kế của họ để chuẩn bị tốt nhất cho sản phẩm của mình.
Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh đem lại cho bạn những nhận thức chung về đặc điểm, cấu trúc bao bì thiết kế của loại sản phẩm đó. Ngoài ra, nó cũng chính là gợi ý để bạn nảy lên những ý tưởng khác biệt cho bao bì sản phẩm của mình.
2. Cân nhắc về vị trí của thương hiệu
Tìm hiểu về vị trí của thương hiệu trên thị trường cũng là một điều quan trọng cần làm trước khi thiết kế bao bì. Thấu hiểu được tâm lý khách hàng mục tiêu bao gồm cả tìm hiểu những điều họ trông đợi ở sản phẩm. Chính những người tiêu dùng cuối cùng đó mới là những người có thể giúp bạn xác định được những đặc điểm của những kiểu bao bì bắt mắt nhất. Đồng thời việc điều tra người tiêu dùng cuối cùng cũng giúp bạn hiểu được tại sao một số đối thủ cạnh tranh lại thất bại và khai thác những điều mà đối thủ chưa khai thác được.
3. Nhận định phương thức bán hàng
Đối với các sản phẩm được bán online, người tiêu dùng không thể chạm hay thử sản phẩm vì vậy, bao bì cần được thiết kế để có khả năng kích thích thị giác và gợi cảm giác hiệu quả nhất. Đối với các mặt hàng được bày tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi thì bao bì sản phẩm cần nổi bật giữa các sản phẩm khác của đối thủ cạnh tranh đủ để thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ lướt qua một dãy các sản phẩm đó.
4. Bảo quản được sản phẩm
Việc quá đầu tư đến vẻ bề ngoài có thể làm các doanh nghiệp quên đi chức năng chính của bao bì. Mặc dù yếu tố phía ngoài bao bì giúp thu hút khách hàng tiềm năng, nhưng bao bì tốt nhất vẫn nên làm đúng nhiệm vụ bảo vệ sản phẩm của nó. Doanh nghiệp cần xem xét về thời gian nằm trên quầy hàng của các cửa hàng, siêu thị, nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng chậm. Các mặt hàng đó có thể mất đến cả tháng, thậm chí năm mới tới tay người tiêu dùng. Do đó, bao bì và nguyên liệu làm nên chúng cần được thiết kế để bảo vệ sản phẩm bên trong tại điều kiện của các siêu thị, cửa hàng tiện ích.
5. Lựa chọn kiểu thiết kế đơn giản, rõ ràng
Việc doanh nghiệp cố gắng bán hàng thông qua những bao bì đặc biệt, bắt mắt có thể gây những hiệu ứng ngược lại. Ví dụ áp dụng những loại bao bì quá lạ mắt khiến khách hàng không thể nhận biết được sản phẩm mà doanh nghiệp bạn bán, việc đầu tư quá nhiều vào bao bì lạ mắt cũng sẽ gây tốn kém không nhỏ. Do vậy, trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp nên lựa chọn kiểu bao bì đơn giản, cung cấp đầy đủ thông tin và làm tròn nhiệm vụ bảo quản sản phẩm là đã đủ để khách hàng tin tưởng lựa chọn sản phẩm của họ rồi.
6. Cân nhắc đến những nguyên liệu thân thiện với môi trường
Những người tiêu dùng thông minh ngày càng quan tâm đến môi trường sống của họ nhiều hơn. Vì vậy, nếu bao bì sản phẩm mà doanh nghiệp bạn cung cấp vừa độc đáo vừa có nguyên liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng thì sản phẩm của bạn sẽ nhanh chóng nằm trong danh sách hàng bán chạy nhất siêu thị.
7. Luôn trung thực về sản phẩm trên bao bì
Tất nhiên bạn không cần thật thà quá mức nhưng cũng không nên thần thánh hóa sản phẩm ở bao bì rồi làm khách hàng thất vọng bằng sản phẩm bên trong. Điều này dễ gây ấn tượng không tốt về thương hiệu, làm giảm số lần quay trở lại mua hàng. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những cách khác khéo léo hơn để nói về sản phẩm trên bao bì mà không gây ấn tượng xấu cho khách hàng.
8. Đưa vào bao bì những dấu ấn cá nhân
Đây đang là xu hướng được nhiều hãng lớn đầu tư. Nó đưa sản phẩm chạm gần đến khách hàng hơn và giúp tăng tính sở hữu cá nhân khi người dùng mua sản phẩm.
9. Lựa chọn font chữ phù hợp
Cho dù sản phẩm đang được bán trên mạng internet hay trên những kệ hàng tại siêu thị thì nội dung trên bao bì nhất định phải rõ ràng. Về kích cỡ và kiểu dáng của chữ trên bao bì lại tùy thuộc vào nhóm khách hàng mục tiêu của sản phẩm. Màu sắc của chữ cũng cần phù hợp với màu sắc chủ đạo trên bao bì. Và một điều quan trọng hơn nữa là, thông tin trên bao bì cần đầy đủ, rõ ràng nhưng không thừa thãi. Quá nhiều thông tin không cần thiết trên bao bì sẽ làm mất thời gian tìm kiếm của khách hàng, dễ gây chán nản khiến họ bỏ cuộc và lựa chọn sản phẩm khác.
10. Thử phản ứng của khách hàng bằng nhiều mẫu thiết kế
Cho dù đối với doanh nghiệp và các designer thì các mẫu thiết kế bao bì luôn đẹp và đặc biệt, nhưng bạn đâu biết chắc được khách hàng có cảm thấy như vậy không? Cách duy nhất để chắc chắn về điều này là thử nghiệm. Hãy chọn 1 vài mẫu mà bạn ưng nhất đưa đến khách hàng mục tiêu và nhận góp ý từ họ. Xác nhận lại với họ xem họ có cảm nhận được thông điệp mà sản phẩm mang đến khách hàng thông qua bao bì không? Đảm bảo họ sẽ đưa ra một số gợi ý quý báu cho bạn.
Nếu cảm thấy quá phức tạp và quá nhiều việc phải làm bạn hãy để Sao Kim giúp sức. Chúng tôi có đội ngũ các chuyên gia có thể hỗ trợ bạn nhanh chóng có được những giải pháp phù hợp cho thương hiệu.
Người Viết Thanh Phương.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: