Logo được xem như là bộ mặt của một Doanh nghiệp, là điểm gây ấn tượng ban đầu cho mọi khách hàng. Chính vì thế, thiết kế logo công ty chiếm một vai trò rất quan trọng trong thành công của Doanh nghiệp. Để có được một hình ảnh logo đẹp mắt, thu hút và hấp dẫn người tiêu dùng, ngoài việc chiếc logo đó phải độc đáo, mới lạ thì nó vẫn phải tuân thủ một số nguyên tắc khi thiết kế.
1. Phác thảo ý tưởng logo
Vẽ phác thảo là bước quan trọng đầu tiên trong việc thiết kế logo công ty. Bạn có thể vẽ phác thảo trên giấy hoặc có thể dùng phần mềm để vẽ phác thảo. Không bắt buộc là phải phác thảo ở đâu, quan trọng là bạn có vẽ phác thảo nó hay không? Nếu bạn bỏ qua bước phác thảo này thì rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng của công ty. Phác thảo là công việc đòi hỏi sự cần mẫn và tốn nhiều thời gian hơn bất cứ bước nào trong quá trình thiết kế.
Tốt nhất là nên vẽ phác thảo ý tưởng logo
2. Kích thước logo
Kích thước logo là một trong những vấn đề mà bạn phải hết sức lưu ý khi thiết kế logo nhận diện thương hiệu. Logo cần phải thật rõ ràng và dễ nhìn cho dù là ở kích thước nào. Vì được dùng như hình ảnh đại diện cho thương hiệu nên logo được sử dụng trên mọi phương tiện truyền thông. Từ việc in trên mẫu biểu cho đến việc in khổ lớn trên các banner quảng cáo hay những TVC quảng bá trên truyền hình.
Do đó mà cho dù ở kích thước nào, logo công ty cũng phải trông rõ ràng và không bị mất nét hay không bị vỡ khi phóng to. Bạn có thể kiểm chứng kích thước logo có phù hợp hay chưa bằng cách in ra giấy từ khổ lớn cho đến khổ bé để có thể kiểm soát được chất lượng hình ảnh cũng như kích thước logo.
3. Phối hợp màu sắc hợp lý
Khi thiết kế logo thương hiệu, bạn nên chú ý về vấn đề màu sắc và tốt hơn nên là nên tuân thủ những nguyên tắc cơ bản trong cách kết hợp màu:
- Không nên dùng quá nhiều màu sáng trên 1 logo vì sẽ khiến người nhìn khó chịu.
- Nên dùng những gam màu gần giống nhau trên bảng màu để tạo sự liên kết.
- Dùng màu sắc phù hợp để khi ở chế độ đen-trắng, logo vẫn trông dễ nhìn.
Việc dùng màu sắc để gợi cảm xúc và tâm trạng của người nhìn cũng khá quan trọng khi bạn thiết kế logo. Ví dụ như màu đỏ thì có thể tạo cho bạn cảm giác được yêu thương, có đam mê,…màu xanh dương gợi cho bạn vào niềm tin hy vọng, về sự hòa bình,… Mỗi một thương hiệu lại có một màu sắc riêng của họ và chúng ta nên dùng màu sắc ấy làm màu chủ đạo cho logo của mình.
Chẳng hạn như khi nhắc tới John Deere, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến màu xanh lục vì đây là đặc trưng của thương hiệu này. Kiểu dáng logo, màu sắc và cách thiết kế tạo được sự ấn tượng trong mắt người tiêu dùng và dễ dàng phân biệt với các thương hiệu khác.
Logo John Deere
4. Không nên sử dụng quá nhiều font chữ
Nếu logo của bạn gồm cả vẫn hình và phần chữ thì bạn cần dành nhiều thời gian để chọn những font chữ phù hợp và kiểm chứng chúng trước khi đưa ra bản vẽ cuối cùng. Hãy thử tất cả các định dạng từ in đậm, in nghiêng cho đến viết hoa, chữ lớn chữ bé,…cho đến khi tìm được kiểu dáng phù hợp. Tuy nhiên, để không mất nhiều thời gian, bạn cũng có thể xem xét 3 điểm chủ yếu trong việc lựa chọn font chữ cho mẫu thiết kế logo công ty:
- Không nên dùng những font chữ quá phổ biến thì như thế logo của bạn sẽ không có gì đặc biệt trong mắt người nhìn.
- Tốt nhất là nên dùng 1 font chữ nhất định, không nên dùng quá nhiều font chữ trên cùng 1 logo.
- Font chữ phải rõ ràng ngay cả khi bị thu nhỏ.
Nhìn chung, font chữ càng nguyên bản thì hình ảnh logo thương hiệu lại càng nổi bật. Không phải cứ cái gì nổi bật là có thể tạo sự khác biệt. Yahoo!, Twitter, Coca Cola hay Pepsi là những ví dụ điển hình cho sự thành công trong việc sử dụng những font chữ như vậy.
Mẫu các logo dùng font chữ
5. Tạo sự cân bằng hình ảnh logo
Khi đã phác thảo được hình ảnh, màu sắc cũng như font chữ sử dụng trong logo thì bước tiếp theo là bạn phải tạo sự cân bằng. Bố cục trong thiết kế là rất quan trọng bởi não bộ của con người nhận thức được thiết kế cân đối sẽ làm họ cảm thấy hài lòng. Bạn nên giữ hình ảnh logo được cân đối bằng cách duy trì trọng lượng của đồ họa, màu sắc và kích cỡ trên mọi góc nhìn.
6. Phong cách thiết kế logo công ty phù hợp với thương hiệu
Phong cách thiết kế nói chung và logo nói riêng hiện nay rất đa dạng và có nhiều sự lựa chọn. Xu hướng thiết kế logo trong thời đại này là những hiệu ứng 3 chiều, đồ họa kiểu bong bóng, sử dụng màu sắc Gradient hay sử dụng một hình khối nhất định,… Bạn có thể chọn những phong cách thiết kế mà bạn cảm thấy nó phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu mà công ty đang hướng đến.
Logo Instagram
Ví dụ với những công ty công nghệ có thể dùng phong cách thiết kế logo 3D hay kiểu màu sắc Grandient nhưng những hãng thời trang thì nên chọn những hình ảnh đơn giản để dễ gợi nhắc trong tâm trí người tiêu dùng. Bạn nên tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về khách hàng của mình để xem họ thích gì và cần gì ở một sản phẩm, sau đó bắt đầu lên bản phác thảo và dần hoàn thiện nó.
7. Không đi lệch hướng mục tiêu thiết kế
Bạn phải luôn luôn nhớ rằng thiết kế logo công ty là để khách hàng nhận diện thương hiệu của bạn trong vô vàn những sản phẩm khác cùng phân khúc. Kích cỡ, kiểu thiết kế, kiểu chữ, màu sắc và tính sáng tạo là những điều then chốt để tạo nên một logo hoàn hảo, phù hợp với định hướng thương hiệu hướng đến. Nếu quá trình thiết kế bỏ sót những yếu tố này thì cũng sẽ làm giảm chất lượng đến sản phẩm cuối cùng của bạn.
Không phải lúc nào người tiêu dùng cũng nhìn vào logo một cách trực diện, có thể là 1 góc hoặc có thậm chí là nhìn logo bị đảo ngược. Điều quan trọng là cho dù trong bất kỳ trường hợp nào, họ cũng nhận ra đó là thương hiệu của bạn thì nghĩa là bạn đã xây dựng hình ảnh logo thành công. Do đó, sau khi thiết kế, bạn nên nhìn logo dưới mọi góc độ để xem có nhận ra đó là thương hiệu của mình hay không và kịp thời sửa chữa cho phù hợp.
8. Có thể tham khảo nhưng không được sao chép
Một nguyên tắc mà bạn phải nhớ trong bất kỳ thiết kế nào đó là “Đừng sao chép thiết kế của người khác”. Bản thiết kế là sự thể hiện của toàn bộ chất xám, kỹ năng cũng như sự sáng tạo của các designer. Mặc dù việc lấy cảm hứng từ các nhà thiết kế là không sai nhưng bạn không được sao chép ý tưởng của họ. Tốt hơn hết là bạn nên tạo ra sản phẩm cho riêng mình.
9. Đơn giản nhưng độc đáo
Bạn không nên quá phức tạp chiếc logo của mình trong khi điều đó là không cần thiết. Những thiết kế logo đơn giản nhưng nó lại đóng một vai trò rất quan trọng trong tiềm thức người tiêu dùng. Thương hiệu Nike là một ví dụ điển hình cho một logo cực kỳ đơn giản nhưng ai cũng có thể nhận ra nó trong vô vàn những thương hiệu khác. Bạn nên vận dụng những gì thiết yếu và bỏ đi những cái không cần thiết.
Logo thương hiệu Nike
10. Hiệu ứng đơn giản
Bạn có thể sử dụng một số phần mềm thiết kế logo công ty phổ biến hiện nay như là: Adobe Illustrator, Photoshop, CorelDRAW,… Những phần mềm này cho phép bạn tạo hiệu ứng cho những bản logo của mình được hoàn thiện hơn và dễ nhìn hơn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lạm dụng nó, gây sự rối mắt cho người nhìn. Bạn hãy nhớ rằng: “Đơn giản là chìa khóa để thành công”.
Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, bạn có thể tham khảo rất nhiều mẫu ý tưởng làm logo từ các Doanh nghiệp lớn. Nhưng cách tốt nhất vẫn là nên phác thảo ý tưởng logo ngay từ đầu và đi theo hướng của bạn để tạo ra logo vừa có sự đặc biệt lại vừa phù hợp với thương hiệu của Doanh nghiệp. Hy vọng những nguyên tắc thiết kế logo công ty trên đây sẽ giúp bạn tạo dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp in sâu trong tiềm thức của khách hàng!
Biên dịch theo Webdesignerdepot
Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu
Xem thêm các bài viết liên quan: