Cùng Sao Kim tìm hiểu 10 Quy tắc vàng trong thiết kế logo giúp bạn có được một thiết kế logo tốt, bền bỉ với thời gian
Khi những thiết kế logo đúng được liên kết với một sản phẩm tuyệt vời, và khi nó được sử dụng trong một khoảng thời gian, nó có thể trở thành tài sản vô giá cho bất kỳ công ty nào. Nike swoosh, vòm vàng McDonald, người đàn ông Michelin, ngôi sao ba cánh của Mercedes, biểu tượng Woolmark – đây chỉ là một vài ví dụ điển hình hơn.
Nhưng bên cạnh bản chất phổ biến của chúng, làm thế nào để bạn mang đến cho logo cơ hội tốt nhất có thể để đạt được trạng thái tương tự? Có những đặc điểm phổ biến trong mỗi dự án logo thành công. Dưới đây là những quy tắc thiết kế logo được đúc rút ra từ các dự án thiết kế logo thành công giúp cải thiện chất lượng logo bạn tạo ra.
1. Đặt nền móng cho logo
Một trong những phần thú vị nhất của việc trở thành một nhà thiết kế là bạn có thể học hỏi những điều mới với mỗi dự án mới. Mỗi khách hàng là khác nhau, và thậm chí trong cùng một nghề, mọi người làm công việc của họ theo nhiều cách khác nhau.
Để dễ dàng đạt được sự đồng thuận trong ý tưởng thiết kế của bạn, bạn cần hỏi khách hàng của mình câu hỏi đúng ngay từ đầu: Tại sao bạn lại ở đây? Bạn làm gì, và làm như thế nào? Điều gì làm cho bạn khác biệt? Bạn ở đây vì ai? Bạn coi trọng điều gì nhất?
Những câu hỏi đó có vẻ khá đơn giản, nhưng chúng có thể khó trả lời, và chúng sẽ dẫn đến những câu hỏi tiếp theo về khách hàng của bạn. Những gì bạn khám phá trong giai đoạn này của một dự án sẽ giúp xác định hướng thiết kế mạnh nhất có thể.
2. Hãy trân trọng bản phác thảo của bạn
Sử dụng bảng vẽ phác thảo là cơ hội để mắt chúng ta tránh khỏi ánh sáng chói của các pixel sáng rực có xu hướng chi phối cuộc sống của chúng ta.
Nhưng quan trọng hơn, việc ghi lại các ý tưởng thiết kế khác nhau có thể nhanh hơn nhiều khi không có một thiết bị kỹ thuật số giữa tay và bộ não của chúng ta.
Vì vậy, nếu bạn thức dậy trong đêm với một ý tưởng mà bạn không muốn mất, cây bút và tờ giấy trên giường là cách lý tưởng để ghi nhớ. Phác thảo cũng giúp bạn dễ dàng đặt các hình dạng chính xác vào nơi bạn muốn – ở đó sẽ luôn có thời gian để số hóa các đánh dấu của bạn sau này.
Khi bạn mô tả ý tưởng thiết kế cho khách hàng, trước khi số hóa một nhãn hiệu, có thể hữu ích để chia sẻ một hoặc hai bản phác thảo, giúp họ dễ dàng hình dung ra kết quả mà không bị phân tâm từ kiểu chữ và màu sắc. Mặc dù vậy, đừng chia sẻ quá nhiều – chỉ những ý tưởng tốt nhất.
3. Thiết kế logo với màu đen và trắng trước
Thiết kế với màu đen và trắng trước, hoàn thiện màu sắc ở bước cuối cùng giúp bạn tập trung sự chú ý vào những điều cơ bản của ý tưởng hơn là thứ gì đó dễ dàng thay đổi hơn nhiều. Một ý tưởng tồi không thể được giải cứu bởi bảng màu thú vị, trong khi đó một ý tưởng tốt vẫn sẽ tốt bất kể màu sắc.
Hãy nghĩ về một biểu tượng nổi tiếng. Chúng ta nhớ đến hình dáng của nó trước tiên thay vì màu sắc. Đó là các đường kẻ, hình dạng, ý tưởng, cho dù đó là vết cắn từ một quả táo, ba sọc kẻ, bốn vòng tròn liên kết theo đường ngang hay thứ gì khác.
> Tham khảo ngay DỊCH VỤ THIẾT KẾ LOGO của Sao Kim để tạo cho thương hiệu của bạn một logo xứng tầm. Bắt đầu ngay!
4. Giữ cho Logo thích hợp
Một nhãn hiệu phải phù hợp với các ý tưởng và hoạt động mà nó đại diện. Một kiểu chữ trang nhã sẽ phù hợp với một nhà hàng cao cấp hơn là nhà giữ trẻ. Một bảng màu gồm hồng huỳnh quang và màu vàng sẽ không giúp thông điệp của bạn tương tác với những người hưu trí nam.
Phác thảo một nhãn hiệu mang một số điểm tương đồng với hình chữ vạn, bất kể ngành công nghiệp là không mang lại hiệu quả. Lý do của bạn càng phù hợp đằng sau một thiết kế cụ thể, càng dễ bán ý tưởng cho khách hàng. Và đó thường có thể là phần thử thách nhất của một dự án. Nhà thiết kế không chỉ thiết kế. Họ cũng bán những thiết kế của mình nữa.
5. Logo nhằm mục đích dễ nhớ
Sự đơn giản hỗ trợ sự công nhận, đặc biệt là khi rất nhiều thương hiệu đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của chúng ta.
Bạn muốn mang đến cho người xem cơ hội nhớ lại một thương hiệu chỉ sau một cái nhìn thoáng qua?
Điều đó không thể thực hiện được với một thiết kế logo quá chi tiết.
Một logo phải được tập trung vào khái niệm – có một câu chuyện riêng – và trong hầu hết các trường hợp phải không phức tạp về hình thức. Điều này là do nó cần phải hoạt động ở nhiều kích cỡ khác nhau và trong một loạt các ứng dụng, từ biểu tượng trang web trong thanh trình duyệt đến biển hiệu trên tòa nhà.
> Đọc thêm: 45 Nguyên tắc thiết kế Logo của Sao Kim
6. Cố gắng tạo logo khác biệt
Khi các đối thủ của khách hàng của bạn đều sử dụng một kiểu chữ cụ thể, hoặc cùng một loại bảng màu hoặc một biểu tượng được đặt ở bên trái của tên thương hiệu, hãy làm điều gì đó khác biệt. Nó cung cấp cho bạn cơ hội hoàn hảo để làm cho khách hàng của bạn nổi bật, khác biệt với đối thủ thay vì khiến họ hòa lẫn vào.
Nhưng rất nhiều điểm tương đồng trên thị trường không nhất thiết có nghĩa là công việc của bạn đã trở nên dễ dàng hơn, bởi vì nó cần một khách hàng dũng cảm để nắm bắt xu hướng.
7. Xem xét nhận diện rộng lớn hơn
Hiếm khi bạn nhìn thấy một logo đứng riêng biệt mà không có ngữ cảnh của một trang web hoặc danh thiếp hoặc menu đồ uống hoặc biểu tượng ứng dụng.
Đó là lý do tại sao một bài thuyết trình khách hàng cần bao gồm nhiều điểm tiếp xúc khác nhau để cho thấy logo xuất hiện như thế nào khi được khách hàng tiềm năng nhìn thấy. Nó giống như khi bạn bị mắc kẹt trong một lối mòn – nó có thể giúp lùi lại, nhìn vào bức tranh lớn hơn, để xem bạn đang ở đâu, những gì đang bao quanh bạn.
Về mặt thiết kế, bức tranh lớn hơn là mọi vật phẩm tiềm năng mà logo khách hàng có thể xuất hiện. Nhưng luôn luôn xem xét cách nhận diện hoạt động khi logo không được hiển thị, bởi vì điều quan trọng là, một biểu tượng sẽ chỉ nhận một nhận diện cho đến nay.
Một cách để đạt được hình ảnh gắn kết là tạo ra một kiểu chữ riêng biệt mà không chỉ được sử dụng trong logo, mà còn được nhìn thấy trong các thông tin truyền thông, marketing.
8. Logo không quá bám vào nghĩa đen
Một logo không phải thể hiện những gì công ty làm, trên thực tế sẽ tốt hơn nếu không phải thể hiện những gì công ty làm. Bởi vì nhãn hiệu càng trừu tượng thì càng có thể trường tồn bền bỉ hơn.
Về mặt lịch sử, bạn nên thể hiện nhà máy của bạn, hoặc có thể là một huy hiệu nếu đó là một doanh nghiệp gia đình. Nhưng các biểu tượng không nên thể hiện những gì bạn làm.
Thay vào đó, chúng nên làm rõ bạn là ai. Ý nghĩa trong mắt công chúng sẽ được thêm vào sau đó, khi các mối liên hệ có thể được hình thành giữa những gì công ty làm và hình dạng, màu sắc của nhãn hiệu.
9. Ghi nhớ các biểu tượng là không cần thiết
Thông thường, một logo có chứa từ riêng biệt sẽ có hiệu quả tốt, đặc biệt khi tên công ty là duy nhất, chẳng hạn như Google, Mobil, hoặc Pirelli. Nhưng một phiên bản logo hoạt động trong giới hạn nhỏ sẽ luôn luôn có ích.
Điều đó có thể đơn giản như nâng một chữ cái khỏi tên và sử dụng cùng một màu hoặc nó có thể kết hợp một biểu tượng có thể được sử dụng như một yếu tố thiết kế thứ cấp (đánh dấu từ đầu tiên, ký hiệu thứ hai) thay vì như một biểu tượng khóa trong khi cả hai mảnh hiển thị cùng với nhau.
Đừng bị cám dỗ làm quá mức sự tinh tế của thiết kế chỉ vì trọng tâm là các chữ cái. Tính dễ đọc là chìa khóa với bất kỳ logo chữ cái nào và bài thuyết trình của bạn nên thể hiện cách thiết kế của bạn hoạt động ở mọi kích cỡ, lớn và nhỏ.
10. Logo làm mọi người cười
Thêm một chút dí dỏm vào công việc không chỉ giúp công việc của bạn trở nên thú vị hơn mà còn có thể giúp khách hàng của bạn thành công hơn.
Nó sẽ không phù hợp cho mọi ngành nghề, chẳng hạn như các nhà sản xuất vũ khí hay các công ty thuốc lá, nhưng bạn có chọn làm việc với các công ty đó hay không là một điều khác. Có lẽ các lĩnh vực tài chình và luật pháp ít ồn ào hơn với các công ty sở hữu những nhận diện khô cứng, đưa một vài sự hài hước vào nhận diện thương hiệu cho những khách hàng như vậy là một cách để phân biệt họ.
Mặc dù vậy, có một sự cân bằng. Đi quá xa và bạn có nguy cơ xa lánh khách hàng tiềm năng. Nhưng bất kể công ty gì, mọi người làm kinh doanh với mọi người. Là con người, khía cạnh tình cảm đối với công việc luôn có một mức độ phù hợp.
Tổng kết
Trên đây, Sao Kim đã chia sẻ cho bạn 10 Quy tắc vàng trong thiết kế logo:
- Đặt nền móng cho Logo
- Hãy trân trọng bản phác thảo
- Thiết kế logo với màu đen và trắng trước
- Giữ cho logo thích hợp
- Logo nhằm mục đích dễ nhớ
- Cố gắng tạo logo khác biệt
- Xem xét nhận diện rộng lớn hơn
- Logo không quá bám vào nghĩa đen
- Ghi nhớ các biểu tượng là không cần thiết
- Logo làm mọi người cười
Hi vọng rằng 10 Quy tắc này giúp bạn có thể tạo ra một logo tốt hơn cho thương hiệu của bạn.
> Nếu bạn cần một nhà thiết kế chuyên nghiệp hỗ trợ bạn hoàn thiện ý tưởng logo, hãy liên hệ ngay với Sao Kim theo số 0964.699.499 để được tư vấn cụ thể về dịch vụ thiết kế logo.
SAO KIM BRANDING – Branding Agency được nhiều khách hàng tin tưởng nhất
Tel: 0964.699.499
Email: info@saokim.com.vn
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding