Làm thế nào để bạn xác định được một thiết kế logo kém chất lượng? Một logo không đạt chuẩn sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu sau này.
Trong thiết kế logo, một số nguyên tắc cần được tuân theo để có được kết quả tốt nhất. Sau đây là 8 lỗi thiết kế thường gặp phải khi thiết kế logo. Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu nhé.
1. Logo lỗi thời, không phù hợp với xu hướng kinh doanh
Một vấn đề phổ biến với các thiết kế logo xấu là họ sử dụng các kỹ thuật, hình ảnh và hiệu ứng lỗi thời. Các logo ở trên trông giống như chúng đã được tạo ra từ nhiều thập kỷ trước và không phải là một cách tốt. Quay trở lại những năm 1980 và 90, hiệu ứng đa dạng kiểu cũ, độ dốc 3D, hình nghệ thuật và phông chữ nhất định đã được sử dụng quá mức, điều này khiến cho những logo này trông đặc biệt lỗi thời.
2. Thiết kế logo quá nhiều chi tiết
Nhiều doanh nghiệp khi yêu cầu thiết kế logo thường mong muốn rằng logo của họ phải thật cầu kỳ và độc đáo. Tuy nhiên, những logo có quá nhiều chi tiết thường không có được tính ứng dụng cao. Người tiêu dùng sẽ cần nhiều điểm chạm hơn để có thể nhớ được thương hiệu của bạn.
Nếu những logo chi tiết được in trên các biển quảng cáo lớn, tranh tường hay poster khổ rộng thì điều đó hết sức tuyệt vời. Thế nhưng bạn đã nghĩ đến việc chúng xuất hiện trên những ấn phẩm nhỏ hơn hay những bề mặt khó nhìn hơn chưa? Đặc biệt, trông những logo ấy sẽ thế nào khi xuất hiện trên màn hình điện thoại – món đồ công nghệ mà khách hàng của bạn sử dụng mọi lúc mọi nơi. Do đó, các nhà thiết kế logo đều có lý do riêng của mình khi tạo ra một sản phẩm trông đơn giản nhưng lại sở hữu tính ứng dụng cao nhất có thể. Thêm vào đó, một logo đơn giản sẽ khiến khách hàng của bạn dễ nhớ và dễ nhận diện hơn so với một logo có quá nhiều chi tiết rối rắm.
3. Hình ảnh không liên quan đến thương hiệu
Hiểu một cách đơn giản, đó là logo đẹp nhưng không phù hợp. Logo luôn là “cái nhìn đầu tiên” của thương hiệu doanh nghiệp. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức về thương hiệu của khách hàng cũng như quyết định mua hay thái độ dành cho sản phẩm. Bên cạnh đó, logo là một trong những phần của bộ nhận diện thương hiệu quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần có. Nếu một thiết kế logo hiệu quả để nhận diện thương hiệu hoặc xây dựng lòng trung thành của khách hàng thì đó là một logo tốt mà doanh nghiệp nên chọn.
Thiết kế logo không phù hợp với đối tượng khách hàng
4. Logo thiết kế mơ hồ
Logo đẹp nhưng không nói gì về thương hiệu của bạn thì đó vẫn là logo không đạt chất lượng. Cùng với việc phân định doanh nghiệp, một logo tốt cũng cung cấp cho khách hàng một số thông tin quan trọng về công ty của bạn. Nó có thể truyền đạt lĩnh vực công nghiệp doanh nghiệp tham gia, dịch vụ sản phẩm cung cấp, đối tượng khách hàng mục tiêu và giá trị thương hiệu.
Ví dụ về một logo được thiết kế tốt. Logo của Công ty Cổ Phần Dầu Khí Bình Minh – SUNPET sử dụng hình ảnh được cách điệu từ Chim Lạc mềm mại đã cung cấp thông tin về vị trí quốc gia – nơi công ty được thành lập và kinh doanh. Cách tạo hình đặc biệt này nhấn mạnh vào tính dân tộc, mang đậm hồn Việt và góp phần làm logo trở nên tinh tế, có hướng chuyển động, mang lại ấn tượng và dấu ấn mạnh mẽ.
5. Logo và concept thương hiệu không nhất quán
Logo thiết lập những cảm xúc đầu tiên của khách hàng về thương hiệu của bạn. Nếu logo dành cho những thương hiệu cao cấp, hướng đến những khách hàng nghiêm túc thì các hình ảnh cần góc cạnh và sang trọng hơn. Còn logo dành cho những thương hiệu trẻ em thì lại cần màu sắc và hình vẽ dễ thương nhiều hơn. Nếu một logo được thiết kế không đồng bộ và nhất quán với phân khúc khách hàng và nhận diện thương hiệu sẽ khiến khách hàng hiểu sai về thương hiệu, dẫn đến những hậu quả to lớn trong kinh doanh.
Logo cũng để lại một tác động trực quan nhắc nhở khách hàng của bạn rằng vì sao thương hiệu này tồn tại. Nói cách khác, logo có thể tạo ra các sợi dây liên kết mạnh mẽ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Nó giúp khách hàng lưu giữ thương hiệu bạn có lâu hơn trong tâm trí họ.
Xem thêm:
Giải nghĩa thông điệp bí ẩn đằng sau 30 thiết kế logo nổi tiếng nhất mọi thời đại
Bạn có đang hiểu sai về ý nghĩa phong thủy trong thiết kế logo?
Bạn đã chiêm ngưỡng 50 mẫu logo đẹp nhất trong năm 2021 chưa?
Nguyên tắc khi thiết kế logo
Phác thảo ý tưởng
Bước đầu tiên trong việc phác thảo logo là vẽ ý tưởng. Các nhà thiết kế có thể vẽ các bản phác thảo ở nhiều nơi khác nhau. Thế nhưng, bản phác thảo là thứ buộc phải có vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng của sản phẩm. Bước phác thảo luôn đòi hỏi sự tỉ mỉ và dành nhiều thời gian hơn bất kỳ bước nào trong giai đoạn thiết kế.
Kích thước logo
Một vấn đề cần phải lưu ý khi thiết kế logo chính là kích thước. Dù logo được thiết kế thế nào thì cũng cần phải rõ ràng và dễ nhìn. Logo của thương hiệu sẽ được sử dụng rộng rãi trên các phương tiện truyền thông. Ngoài ra, logo còn phải được kiểm tra từ việc in trên các biểu mẫu hay in trên các banner khổ lớn. Điều này yêu cầu logo dù ở kích thước nào cũng không bị vỡ và mất nét.
Xem thêm:
11 điều không thể bỏ qua khi thiết kế logo theo phong thủy ngũ hành
59 mẫu thiết kế logo thời trang không bao giờ lỗi mốt
Top 10 thiết kế logo nhận diện thương hiệu ấn tượng nhất mọi thời đại
Phối màu hợp lý
Màu sắc cho logo liên quan đến màu sắc chủ đạo của thương hiệu, tạo nên bản sắc riêng cho doanh nghiệp. Do vậy, người thiết kế logo buộc phải chú ý và tuân thủ những nguyên tắc về phối màu trong thiết kế. Những màu sắc trên logo sẽ tác động trực tiếp đến cảm quan của khách hàng. Ví dụ màu đỏ gợi ra cảm giác về tình yêu và tính chiến đấu, màu xanh da trời gợi ra cảm giác về niềm tin, sự hy vọng hay hòa bình…
Không nên sử dụng nhiều font chữ
Logo sử dụng font chữ phải có tính nhất quán nhưng phải độc đáo để làm nổi bật thương hiệu. Người thiết kế logo cần phải thử các mẫu font phù hợp và kiểm tra chúng trên bản vẽ cuối cùng. Với tất cả các định dạng chữ và các kích thước phóng to, thu nhỏ, chữ trên logo cần truyền tải được đúng nội dung thông tin cũng như mục đích của thương hiệu.
Sự cân bằng cho logo
Khi đã hoàn thành xong các bước như phác thảo, hình ảnh, màu sắc và font chữ thì bước người thiết kế logo cần làm tiếp theo là tạo sự cân bằng. Các khách hàng luôn hài lòng với những thiết kế có bố cục cân đối. Một logo tốt là tổng thể hài hòa trọng lượng của đồ họa, màu sắc và kích cỡ ở các góc nhìn khác nhau.
Phong thiết kế logo phù hợp với thương hiệu
Phong cách thiết kế logo ngày nay luôn được cập nhật và trở nên đa dạng hóa. Người thiết kế có nhiều sự lựa chọn và tham khảo những xu hướng để logo bắt kịp với thời đại. Tuy nhiên, dù chọn phong cách thiết kế như thế nào thì cũng cần có sự phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu hoặc hình ảnh mà doanh nghiệp hướng đến.
Không đi lệch hướng thiết kế
Bất kỳ một logo nào được thiết kế đều hướng đến mục tiêu là để khách hàng nhận diện thương hiệu được tốt hơn. Vì vậy điều then chốt để tạo ra một logo xuất sắc là phải hoàn toàn phù hợp với định hướng mà doanh nghiệp đề ra. Yếu tố này quyết định đến thành công của sản phẩm. Trong thực tế, không phải lúc nào khách hàng cũng có thể nhìn logo một cách hoàn chỉnh. Nhưng nếu trong bất kỳ hoàn cảnh nào họ vẫn nhận ra được logo của thương hiệu thì có nghĩ người thiết kế đã xây dựng được một hình ảnh logo thành công.
Follow các bài viết chất lượng Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding❐ Tham khảo thêm: đăng ký bản quyền thương hiệu , Nhận diện thương hiệu , đặt tên doanh nghiệp