Thiết kế logo luôn đòi hỏi bạn phải tuân thủ theo những quy trình, yêu cầu và nguyên tắc cụ thể. Tuy nhiên, dù có thuộc lòng những điều đó, bạn vẫn có thể mắc phải những sai lầm dẫn tới giảm sút hiệu quả của logo. Dưới đây, Sao Kim mách bạn những điều bạn cần tránh khi thiết kế logo.
1. “Học tập” logo của thương hiệu khác
Trước khi bắt tay vào thiết kế logo, bạn thường có xu hướng tham khảo những mẫu logo có trước hoặc từ các thương hiệu nổi tiếng. Dù không có ý định học tập, nhưng đôi khi ý tưởng của bạn lại xuất phát từ cảm hứng sáng tác của những mẫu logo đó. Thậm chí, bạn còn không hề nhận thức được việc mình đang bắt chước.
Điều này cũng xảy ra khi bạn cố gắng tạo ra logo để theo kịp xu hướng, bởi thiết kế của bạn sẽ có nguy cơ bị trùng lặp ý tưởng với những thương hiệu khác. Hậu quả của việc này chính là sự nhầm lẫn thương hiệu mà khách hàng dành cho bạn. Bởi vậy, hãy tham khảo xu hướng và mẫu logo có trước một cách tỉnh táo, lý trí và cố gắng phát triển ý tưởng của riêng mình.
2. Quá tham lam chi tiết
Bạn luôn muốn truyền tải thật nhiều hình ảnh và thông điệp ý nghĩa thông qua logo của mình, thế nhưng quá tham lam khi muốn nhồi nhét tất cả những thứ bạn nghĩ ra trong đầu vào một logo nhỏ bé chỉ làm thiết kế của bạn trở nên phức tạp và rắc rối. Đừng cố tận dụng và lấp hết khoảng trống trên logo, bởi chúng có tác dụng làm nổi bật những chi tiết quan trọng. Phong cách hiện đại được thể hiện bởi sự đơn giản, tinh tế, vì thế hãy cố gắng sáng tạo hình ảnh riêng hàm chứa được càng nhiều ý nghĩa càng tốt và tạo ra sự thông thoáng để dễ ghi nhớ cho logo của bạn.
3. Sử dụng font chữ không phù hợp
Trong xây dựng thương hiệu, logo gây ấn tượng và giúp công chúng cảm nhận được cá tính và phong cách của thương hiệu. Bởi vậy, nếu sử dụng font chữ không phù hợp với đặc trưng, tính cách đó, khách hàng có thể hiểu sai về dụng ý cũng như lầm tưởng về thương hiệu của bạn. Ví dụ, nếu sở hữu một thương hiệu xây dựng uy tín và nghiêm túc, bạn cần tránh sử dụng những font chữ vui nhộn, nhảy nhót. Ngược lại, nếu thiết kế logo cho một trường mẫu giáo, bạn có thể lựa chọn font chữ mềm mại, trẻ trung hơn thay vì quá cứng nhắc.
Font chữ cũng cần đảm bảo phải dễ đọc và phù hợp với các tiêu chí chung của thương hiệu. Logo của Mapquest dưới đây được đánh giá là một sự thay đổi sai lầm vì đã sử dụng font chữ mới, tuy cố gắng để tiếp cận với khách hàng trẻ nhưng khó đọc và không mang lại được hiệu quả mong muốn cũng như đối lập với tiêu chí đơn giản, rõ ràng mà họ đã cung cấp trên website.
4. Sử dụng màu sắc không phù hợp
Một logo tốt là kiểu logo có thể nổi bật ngay cả khi có màu hay ở dạng âm bản. Dù có khả năng tác động tới thị giác và góp phần truyền tải ý nghĩa, song việc bạn sử dụng những màu sắc không ăn khớp với nhau hoặc cố gắng tận dụng thật nhiều màu trên cùng một logo không những không phát huy tác dụng mà còn khiến chúng trở nên lòe loẹt và khó ghi nhớ hơn. Thay vào đó, bạn chỉ nên lựa chọn 1 – 3 màu sắc chủ đạo và phân bố chúng thật hợp lý trên logo, sao cho vừa tạo được điểm nhấn, vừa truyền tải tốt thông điệp.
Sự thay đổi logo của thương hiệu Apple là một ví dụ điển hình cho trường hợp này. Từ năm 1976 – 1988, Apple sử dụng hình ảnh quả táo cắn dở với 7 màu sọc cầu vồng để thể hiện sự khác biệt của mình. Tuy nhiên, ý tưởng này đã được các nhà quản lý cấp cao dự đoán trước rằng “việc in ấn sẽ làm công ty Apple bị phá sản trước cả khi nó chính thức đi vào hoạt động”. Cuối cùng, Apple đã quyết định thay đổi mẫu logo để không bị lỗi thời và tiết kiệm chi phí in ấn.
=>> Bạn có thể đọc thêm 7 Cách thiết kế một logo độc đáo, khác biệt
5. Tìm kiếm hình ảnh trên internet
Nguồn internet luôn rộng lớn và phong phú, nhưng chúng chỉ dành cho những thương hiệu hoặc thiếu chuyên nghiệp, hoặc bí ý tưởng thiết kế, hoặc tay nghề thiết kế chưa đủ điêu luyện. Hình ảnh trên internet không mang tính độc quyền, dễ khiến thiết kế logo của bạn trông giống một thương hiệu khác và dĩ nhiên cũng chẳng được khách hàng đánh giá cao. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên tự sáng tạo hình ảnh của riêng mình thay vì dạo quanh internet và nhặt nhạnh chất liệu từ đó.
Tỉnh táo và sáng tạo là 2 yếu tố rất cần thiết giúp bạn thiết kế logo hiệu quả và độc đáo. Hãy cân nhắc kỹ những lưu ý và tránh phạm phải 5 điều Sao Kim vừa nêu để đảm bảo cho ra đời một logo đủ sức gây ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng. Bạn cũng có thể sở hữu công cụ quảng bá thương hiệu hoàn hảo với dịch vụ thiết kế logo độc quyền từ các chuyên gia hàng đầu của Sao Kim.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu của Việt Nam
Xem thêm những bài viết khác: