Logo là một hình ảnh tượng trưng, một bản thiết kế đại diện cho doanh nghiệp của bạn. Nhưng bạn có đếm được có các loại logo khác nhau nào không?
Mặc dù tất cả các loại logo đều là sự kết hợp của kiểu chữ và hình ảnh, nhưng mỗi loại logo sẽ mang lại cho thương hiệu của bạn một cảm giác khác nhau.
Logo là thứ đầu tiên mà những khách hàng mới của bạn sẽ nhìn thấy, do đó bạn sẽ muốn mọi thứ phải trông thật hoàn hảo. Bạn muốn chọn loại logo tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn?
Dưới đây là các loại logo phổ biến bạn cần biết:
1. Logo dạng chữ (hoặc chữ viết tắt) – Lettermark Logo
Logo dạng chữ hoặc Logo chữ viết tắt là logo bao gồm các chữ cái, thường là tên viết tắt của thương hiệu.
Điển hình như những cái tên IBM, CNN, HP, HBO… Chúng là cách viết tắt của một vài doanh nghiệp nổi tiếng với những cái tên công ty khá dài.
DÀI + KHÓ NHỚ
Do đó, họ đã chuyển sang sử dụng tên viết tắt cho mục đích nhận diện thương hiệu. Vì vậy, thật hợp lý khi họ sử dụng thiết kế logo chữ đôi khi được gọi là logo chữ viết tắt để đại diện cho tên doanh nghiệp của họ.
Loại thiết kế logo này mang lại sự đơn giản, tiện nghi. Bằng cách sử dụng chỉ một vài chữ cái mà đã mang lại hiệu quả trong việc hợp lý hóa bất kỳ thương hiệu công ty nào nếu họ có một tên dài.
Chẳng hạn, từ NASA dễ nhớ hơn biết bao so với cụm từ National Aeronautics and Space Administration (Cơ quan hàng không và Vũ trụ Quốc gia Hoa Kỳ).
Vì trọng tâm nằm ở các chữ cái viết tắt, phông chữ khi thiết kế Logo chữ lồng rất quan trọng để đảm bảo logo của bạn không chỉ phù hợp với lĩnh vực kinh doanh mà còn phải phù hợp với phông chữ trên các loại văn bản, giấy tờ…
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp của bạn mới thành lập, bạn có thể thêm tên doanh nghiệp của mình bên dưới logo để mọi người có thể bắt đầu tìm hiểu bạn là ai ngay lập tức. Tương lai thương hiệu có nhận biết tốt hơn bạn có thể xem xét tiến hóa.
2. Logo dạng từ – Wordmark logo
Tương tự như logo chữ cái, logo dạng từ tập trung vào biểu diễn một hoặc vài từ thường là tên thương hiệu bằng các loại phông chữ.
Hãy nghĩ về Logo Visa và Coca-Cola.
Những thiết kế logo dạng từ hoạt động thực sự hiệu quả khi công ty có một tên ngắn gọn và riêng biệt. Logo của Google cũng là một ví dụ tuyệt vời về của loại logo dấu ấn này.
Hoặc Viettel, mới đây Viettel cũng đã thay đổi thiết kế Logo của mình:
Bản thân cái tên thương hiệu rất lôi cuốn và đáng nhớ, vì vậy, khi được kết hợp với kiểu chữ mạnh mẽ, logo giúp tạo ra nhận diện thương hiệu mạnh mẽ.
Ngoài ra, giống như logo chữ cái, kiểu chữ là một quyết định quan trọng. Vì trọng tâm sẽ là tên doanh nghiệp, nên bạn sẽ muốn chọn một phông chữ hoặc tạo một phông chữ mà nắm bắt được bản chất của những gì doanh nghiệp của bạn làm.
Ví dụ, các nhãn thời trang có xu hướng sử dụng phông chữ thanh lịch, sạch sẽ, mang lại cảm giác cao cấp, trong khi các cơ quan pháp lý hoặc chính phủ hầu như luôn trung thành với kiểu văn bản truyền thống, nặng nề hơn mà cảm thấy an toàn.
Khi nào thì nên sử dụng logo dạng chữ và logo dạng từ?
- Hãy cân nhắc sử dụng logo chữ viết tắt nếu doanh nghiệp của bạn có tên dài. Việc thu gọn tên doanh nghiệp thành tên viết tắt sẽ giúp đơn giản hóa thiết kế của bạn và tương tự như vậy, khách hàng sẽ dễ dàng nhớ lại doanh nghiệp và logo của bạn hơn.
- Một logo dạng từ sẽ là lựa chọn phù hợp nếu bạn là một doanh nghiệp mới và cần đẩy mạnh quảng cáo thương hiệu, chỉ cần đảm bảo tên đủ ngắn để tận dụng lợi thế của thiết kế. Bất cứ điều gì quá dài có thể trông quá bừa bộn.
- Một logo dạng từ sẽ là một ý tưởng tốt nếu bạn có một tên doanh nghiệp riêng biệt mà sẽ gắn chặt trong tâm trí khách hàng. Sử dụng phông chữ chuyên nghiệp, ấn tượng sẽ càng làm cho thương hiệu của bạn tuyệt vời hơn.
- Cả logo dạng chữ cái và dạng từ đều dễ dàng nhân rộng trên các tài liệu tiếp thị và thương hiệu, do đó làm cho chúng trở thành các lựa chọn có khả năng thích ứng cao cho một doanh nghiệp mới và đang phát triển.
Bạn cần phải ghi nhớ rằng, dù sử dụng loại logo nào thì cũng phải rất thận trọng.
Nếu tên doanh nghiệp của bạn chỉ được thể hiện trên phông chữ thông thường sẽ không đủ khác biệt để minh họa đầy đủ sắc thái về doanh nghiệp của bạn.
> Vì vậy, tham khảo ngay dịch vụ Thiết kế Logo thương hiệu của Sao Kim để các nhà thiết kế chuyên nghiệp của chúng tôi hỗ trợ bạn tạo ra logo ưng ý nhất.
3. Logo biểu tượng (hoặc ký hiệu) – Pictorial mark logo
Một logo biểu tượng là một bản thiết kế logo có trọng tâm là một hình ảnh đồ họa hoặc một ký hiệu đặc biệt.
Những hình ảnh logo mà bạn nghĩ về có lẽ là logo hình ảnh của Apple, con chim của Twitter, vòng tròn đồng tâm của Target.
Mỗi logo của những công ty này đều quá biểu tượng và có chỗ đứng chắc chắn trong tâm trí người tiêu dùng. Ngay cả khi đứng giữa hàng trăm logo khác, chúng ta cũng thường dễ dàng tìm thấy chúng.
Một biểu tượng thực sự chỉ là một hình ảnh. Do đó, đối với những công ty mới hoặc những doanh nghiệp chưa có nhận diện thương hiệu sẽ khó để vận dụng loại logo này nếu không tạo ra được biểu tượng ý nghĩa.
Quyết định sử dụng biểu tượng gì cũng là quyết định khó nhất khi chọn sư dụng loại logo biểu tượng này.
Đây là thứ sẽ gắn bó với công ty của bạn trong toàn bộ sự tồn tại của nó. Bạn cần suy nghĩ về ý nghĩa rộng hơn của hình ảnh bạn chọn:
- Bạn có muốn chơi chữ tên của bạn không (như Logo của John Deere với biểu tượng con nai)?
- Hay bạn đang tìm cách tạo ra ý nghĩa sâu sắc hơn (như cách con ma Snapchat cho chúng ta biết về điểm độc đáo của nó)
- Hay bạn muốn gợi lên một cảm xúc (như Quỹ Động vật hoang dã Thế giới với hình ảnh cách điệu của họ về một con gấu trúc, một loài đáng yêu và có nguy cơ tuyệt chủng)?
4. Logo trừu tượng – Abstract Logo
Logo trừu tượng là một loại đặc biệt của logo hình ảnh.
Thay vì là một hình ảnh dễ nhận biết, giống như một quả táo hoặc một con chim, thì đó là một dạng hình học trừu tượng đại diện cho doanh nghiệp của bạn.
Một vài ví dụ nổi bật như logo hình ngôi sao nổ của BP, vòng tròn bị phân chia của Pepsi và bông hoa có dải sọc ngang của Adidas.
Giống như tất cả các loại logo, logo trừu tượng hoạt động thực sự tốt vì chúng ngưng tụ thương hiệu của bạn thành một hình ảnh duy nhất, độc đáo nhất.
Lợi ích của một logo trừu tượng là bạn có thể truyền đạt những gì công ty bạn làm một cách tượng trưng, mà không cần dựa vào ý nghĩa văn hóa của một hình ảnh cụ thể.
Thông qua màu sắc và hình thức, bạn có thể gán ý nghĩa và nuôi dưỡng cảm xúc xung quanh thương hiệu của bạn.
Ví dụ, suy nghĩ về cách logo Nike swoosh thể hiện ngụ ý sự di chuyển và tự do:
5. Logo linh vật (Mascot)
Logo linh vật (Logo mascot) là loại logo sử dụng đến một linh vật hay nhân vật minh họa.
Thông thường, Logo linh vật có nhiều màu sắc, đôi khi hình ảnh hoạt hình và luôn luôn vui nhộn, logo linh vật là một cách tuyệt vời để tạo ra người phát ngôn thương hiệu rất riêng của bạn.
Một linh vật chỉ đơn giản là một nhân vật minh họa đại diện cho công ty của bạn. Hãy nghĩ về họ như là đại sứ cho doanh nghiệp của bạn.
Những linh vật nổi tiếng như người không khí Kool, đại tá của KFC và người làm vườn của Planter.
Logo mascot là sự lựa chọn tuyệt vời cho những công ty muốn tạo ra một bầu không khí lành mạnh bằng cách hấp dẫn gia đình và trẻ em.
Note: Tại các sự kiện thể thao, người ta cũng thường sử dụng linh vật để thu hút người xem.
Khi nào nên sử dụng hình ảnh và biểu tượng trong logo?
- Chỉ một logo biểu tượng thì khó vận dụng. Nó sẽ có hiệu quả nếu bạn đã có một thương hiệu ổn định, nhưng đó không phải là một quy tắc nghiêm ngặt và cứng nhắc. Bạn có thể sử dụng nhãn hiệu để truyền đạt những gì doanh nghiệp của bạn thực hiện bằng đồ họa nếu tên của bạn quá dài. và chúng cũng có thể được sử dụng hiệu quả để truyền đạt ý tưởng hoặc cảm xúc mong muốn.
- Logo biểu tượng và logo trừu tượng cũng mang lại hiệu quả khá tốt cho thương mại toàn cầu. Nếu, ví dụ, tên một doanh nghiệp không thể chuyển dịch hiệu quả sang ngôn ngữ khác.
- Có lẽ logo biểu tượng không phải là một ý tưởng tốt nếu bạn muốn thay đổi mô hình kinh doanh trong tương lai. Bạn có thể bắt đầu bán pizza và sử dụng pizza trong logo của mình nhưng điều gì xảy ra khi bạn bắt đầu bán bánh mì hoặc bánh mì kẹp thịt, hoặc thậm chí sản xuất?
- Logo trừu tượng cho phép bạn tạo một hình ảnh hoàn toàn độc đáo cho doanh nghiệp của mình, nhưng tốt nhất là để các chuyên gia thiết kế những người hiểu về cách kết hợp màu sắc, hình dạng và cấu trúc để tạo ra ý nghĩa.
- Hãy suy nghĩ về việc tạo ra một linh vật nếu bạn đang cố gắng thu hút trẻ nhỏ hoặc gia đình. Một lợi ích lớn của linh vật là nó có thể khuyến khích sự tương tác của khách hàng vì vậy nó là một công cụ tuyệt vời để tiếp thị truyền thông xã hội cũng như các sự kiện tiếp thị trong thế giới thực.
- Hãy nhớ rằng một linh vật chỉ là một phần của logo và thương hiệu thành công và bạn không thể sử dụng nó trên tất cả các tài liệu tiếp thị của mình. Ví dụ, một minh họa chi tiết có thể không in ấn tốt trên danh thiếp. Hãy xem xét loại loại thiết kế tiếp theo ở bên dưới, logo kết hợp.
> Nếu bạn muốn tạo ra linh vật riêng cho thương hiệu của bạn, hãy đến với dịch vụ thiết kế Mascot của Sao Kim. Chúng tôi sẽ giúp bạn tạo ra linh vật với chất riêng, tăng cường hiệu quả về mặt truyền thông.
6. Logo kết hợp – Combination Logo
Logo kết hợp là một loại logo kết hợp một chữ cái và hình ảnh, biểu tượng hoặc linh vật. Hình ảnh và văn bản có thể được đặt cạnh nhau, xếp chồng lên nhau hoặc tích hợp với nhau để tạo ra một logo.
Một số logo kết hợp nổi tiếng bao gồm Doritos, Burger King và Lacoste.
Vì một văn bản được liên kết với hình ảnh, logo kết hợp là một lựa chọn linh hoạt, với cả văn bản và biểu tượng hoặc linh vật làm việc cùng nhau để củng cố ý nghĩa logo thương hiệu của bạn.
Với một logo kết hợp, mọi người cũng sẽ bắt đầu liên kết tên của bạn với dấu hiệu hình ảnh hoặc linh vật của bạn ngay lập tức!
Trong tương lai, khi thương hiệu của bạn trở nên nổi tiếng hơn, bạn thậm chí có thể lựa chọn sử dụng hoặc chỉ logo hoặc chỉ tên mà khách hàng vẫn nhận ra.
Thậm chí, bạn có thể đánh giá thành phần nào nổi bật hơn, khách hàng nhớ đến nhiều hơn để phát triển tiếp logo sang một tầm cao mới.
Ngoài ra, vì sự kết hợp của một biểu tượng và văn bản tạo ra một hình ảnh riêng biệt với nhau, những logo này thường dễ dàng đăng ký nhãn hiệu hơn là chỉ sử dụng một loại.
7. Logo biểu tượng truyền thống
Logo biểu tượng truyền thống bao gồm phông chữ bên trong một biểu tượng hoặc biểu tượng cổ điển như huy hiệu, phù hiệu, con dấu và vương miện.
Những logo này thường có xu hướng có diện mạo truyền thông, tạo nên tác động nổi bật. Do đó, chúng thường là lựa chọn của nhiều trường học, tổ chức hoặc cơ quan chính phủ.
Ngành công nghiệp ô tô cũng rất thích logo biểu tượng cổ điển này.
Mặc dù có phong cách cổ điển, một số công ty đã hiện đại hóa một cách hiệu quả biểu tượng truyền thống với thiết kế logo phù hợp với thế kỷ 21 (biểu tượng nàng tiên cá của Starbucks, hay huy hiệu nổi tiếng của Harley-Davidson).
Nhưng do chúng nghiêng về chi tiết cao hơn, và thực tế là tên và biểu tượng được gắn kết chặt, chúng có thể kém linh hoạt hơn các loại logo đã nói ở trên.
Một thiết kế biểu tượng truyền thống thường phức tạp sẽ không dễ dàng tại tạo bản sao và nhân rộng trên diện rộng.
Nó cũng thường khó thể hiện đầy đủ khi co nhỏ. Đặc biệt là trên website, ứng dụng, di động với không gian thiếu thốn.
> Xem ngay Cách thiết kế Logo đáp ứng truyền thông trên nền tảng số (Digital Marketing)
Ngoài ra, nếu bạn có kế hoạch thêu loại logo này trên mũ hoặc áo sơ mi, thì bạn sẽ phải thiết kế đảm bảo khả năng thi công thực tế.
Vì vậy, hãy giữ cho thiết kế của bạn đơn giản, tinh tế và bạn sẽ mạnh mẽ tiến lên phía trước. Tất cả sẽ làm thương hiệu của bạn trông giống như một chuyên gia hàng đầu.
Khi nào nên sử dụng logo kết hợp hoặc logo biểu tượng?
- Một logo kết hợp là lựa chọn phổ biến cho rất nhiều doanh nghiệp. Nó linh hoạt, thường rất độc đáo và là sự lựa chọn phổ biến nhất về logo trong số những doanh nghiệp nổi tiếng. Ngoài ra, khi doanh nghiệp tiến hóa, logo cũng có thể thay đổi, tiến hóa linh hoạt hơn (VD: Chuyển sang loại logo dạng từ, hay logo dạng biểu tượng)
- Logo sử dụng biểu tượng truyền thống có thể được ưa chuộng bởi nhiều cơ quan nhà nước và trường học. Nhưng nó cũng là lựa chọn tốt đối với những doanh nghiệp mới, đặc biệt trong ngành hàng thực phẩm và đồ uống. Chẳng hạn như nhãn hiệu bia và cà phê. Nhưng hãy chú ý hơn đến chi tiết. Bạn vẫn sẽ cần một thiết kế chuyên nghiệp để có thể in ấn gọn gàng, sạch sẽ trên tất cả các tài liệu tiếp thị của bạn.
Đọc thêm: Thay đổi logo, bài học từ các thương hiệu lớn và quy trình thực hiện hiệu quả
Tổng kết về các loại Logo
Trên đây là 7 loại logo phổ biến nhất mà bạn có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu. Các loại logo này có những ưu điểm riêng, phù hợp với từng đặc điểm, chiến lược truyền thông của các của doanh nghiệp khác nhau.
Điều quan trọng là, hãy thực hiện nghiên cứu, phân tích kỹ càng trước khi chọn thiết kế loại logo nào bạn nhé. Ngoài ra, liên hệ ngay với Sao Kim qua hotline 0964.699.499 nếu bạn cần hỗ trợ đồng hành.
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeLogo #Logo