Bạn có biết thiết kế logo có đến hơn 7 loại khác nhau? Mỗi mỗi loại logo sẽ mang đến cho thương hiệu của bạn những cảm giác rất riêng. Logo là điều đầu tiên mà khách hàng mới sẽ nhìn thấy ở thương hiệu, hãy cố gắng làm đúng đắn nhất có thể.
Bạn chưa biết làm sao để lựa chọn loại logo phù hợp nhất với thương hiệu mình? Kéo xuống dưới và đọc tiếp nhé.
1. Logo dạng chữ – lettermark (hay logo biểu tượng đơn)
Điểm chung ở những thương hiệu như IBM, CNN, HP, HBO… Là họ đều sử dụng tên viết tắt bằng các chữ cái đứng đầu của tên tổ chức xuất hiện trên logo. Mục đích sử dụng tên viết tắt để tạo sự tiện lợi, dễ dàng cho việc nhận diện thương hiệu.
Một lettermark là kiểu logo xây dựng dựa trên các font chữ thiết kế logo. Nó bao gồm một vài chữ cái viết tắt của tên doanh nghiệp/ tổ chức. Lettermark được thiết kế khá đơn giản nhưng lại có tác dụng hiệu quả đối với các đơn vị có tên dài, khó nhớ.
Ví dụ: NASA sẽ dễ dàng ghi nhớ hơn rất nhiều so với National Aeronautics and Space Administration. Tương tự đối với IBM: International Business Machine hay HBO: Home Box Office…
Bởi vì sự tập trung rơi chủ yếu vào những chữ cái viết tắt nên khi lựa chọn font thiết kế cần đảm bảo logo của bạn đồng nhất với các hoạt động của tổ chức/doanh nghiệp.
Khi doanh nghiệp hay tổ chức của bạn không phải là người đi đầu hay kiến tạo ra một ngành nghề mới, hãy cẩn thận bổ sung thêm tên đầy đủ ở phía dưới để mọi người có thể bắt đầu hiểu đúng cách về doanh nghiệp bạn, tránh những hiểu lầm đáng tiếc.
2. Logo dạng từ – wordmark
Logo wordmark cũng dựa trên các font chữ thiết kế và chỉ tập trung vào tên doanh nghiệp. Chẳng hạn như thiết kế logo của Coca-Cola hay Visa. Logo dạng wordmark sẽ thực sự làm tốt nhiệm vụ của mình nếu doanh nghiệp sở hữu một cái tên ngắn gọn và khác biệt. Google là một ví dụ tuyệt vời cho vấn đề này. Cái tên bắt tai, dễ nhớ, khá đặc biệt. Và khi nó được kết hợp với các font chữ khỏe mạnh tạo nên một logo có khả năng nhận diện cao.
Giống như lettermark logo, typography áp dụng cho chữ viết sẽ đóng vai trò quan trọng. Bởi vì trọng tâm của logo là tên doanh nghiệp nên bạn cần tìm kiếm loại font hoặc tự thiết kế cho mình font có thể nói lên được tính cách thương hiệu bạn. Ví dụ: nếu làm logo cho một thương hiệu thời trang thì font chữ cần thoáng, thanh lịch, gọn gang giúp tạo cảm giác sang chảnh. Trong khi logo dạng này của các tổ chức chính phủ luôn cần có nét truyền thống, và các nét dày để tạo cảm giác an toàn.
Có thể bạn quan tâm:
- Xây dựng nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp như thế nào?
- 12 Cách đặt tên thương hiệu giúp tạo sự khác biệt
- 50 Mẫu logo bất động sản ấn tượng
- 30 Logo thương hiệu nổi tiếng và ý nghĩa của nó
- 5 Cách lên ý tưởng thiết kế logo hiệu quả cho doanh nghiệp
3. Thiết kế logo dạng hình ảnh
Logo dạng hình ảnh thường là một biểu tượng hoặc hình ảnh đồ họa. Một số ví dụ điển hình cho dạng logo này là Apple, Twitter. Có thể thấy rằng, logo của những doanh nghiệp này mang tính biểu trưng khá cao. Nhất là khi các thương hiệu này đều là những người khổng lồ trong lĩnh vực của họ. Lúc này, mỗi biểu tượng này chỉ cần đứng một mình cũng đủ nổi bật và có khả năng nhận biết cao. Thiết kế logo thương hiệu dạng hình ảnh sẽ là một thử thách đối với các doanh nghiệp non trẻ còn chưa có thương hiệu mạnh.
Nếu uyết định sử dụng logo hình ảnh, bạn cần lựa chọn hình ảnh nào mà có thể gắn liền với toàn bộ sự tồn tại của doanh nghiệp. Bạn cần nghĩ đến hàm ý rộng hơn và sâu hơn về hình ảnh mà bạn có chủ định lựa chọn.
Một vài gợi ý từ các thương hiệu lớn trên thế giới như: John Deer sử dụng hình ảnh con nai từ việc chơi chữ bằng tên thương hiệu, hoặc có thể tạo ra một logo hình ảnh có ý nghĩa sâu hơn như tạo hình bóng ma trên logo snapchat giúp ta liên tưởng đến những dịch vụ mà app này cung cấp, hay như tổ chức bảo vệ động vật hoang dã thế giới sử dụng hình ảnh con gấu panda – một loài vật đáng yêu đang có nguy cơ tuyệt chủng giúp gợi lên cảm xúc cho mọi người.
4. Logo hình ảnh trừu tượng
Logo bằng hình ảnh trừu tượng là một loại đặc biệt của logo hình ảnh. Ví dụ: hình tròn có phân chia của Pepsi. Một bông hoa gạch ngang đen trắng nổi tiếng của Adidas.
Logo trừu tượng thể hiện rất tốt nhiệm vụ đại diện bởi nó là hội tụ tinh hoa thương hiệu của bạn dưới dạng một hình ảnh đơn giản. Khác với các loại logo hình ảnh khác, logo trừu tượng không bị giới hạn bởi hình ảnh của một sự vật cụ thể. Nó cho phép bạn sáng tạo ra hình ảnh thực sự độc đáo và khác biệt.
Logo trừu tượng giúp truyền tải công việc mà doanh nghiệp bạn làm theo kiểu cách điệu, hình tượng hóa không dựa trên những hiểu biết rộng rãi về ý nghĩa của hình ảnh cụ thể. Thông qua màu sắc và hình dáng, bạn có thể tự gán cho nó một ý nghĩa. Đồng thời, khai thác cảm xúc có thể khơi gợi xung quanh thương hiệu của bạn.
5. Logo dạng linh vật (Mascot)
Thường có màu sắc sặc sỡ, đôi lúc còn có cả hoạt hình và đa phần khá thú vị – Đó là những đặc điểm chính của thiết kế Mascot (Linh vật). Đây cũng là một loại thiết kế logo có khả năng làm nhân vật đưa tiếng nói thương hiệu đến với những người quan tâm.
Một số nhân vật nổi tiếng ở dạng logo này đó là bác Kool-Aid miếng gián hạ sốt, lão tướng của KFC, Mr.Peanut. Logo linh vật khá phù hợp với doanh nghiệp muốn tạo không khí vui vẻ, lành mạnh để thu hút gia đình và trẻ em. Hãy nhớ đến tất cả các linh vật trong các sự kiện thể thao và sự bùng nổ mà các linh vật đó tạo ra để thu hút khán giả.
6. Logo kết hợp
Một thiết kế logo kết hợp là logo có sự đóng của các loại logo khác như wordmark, lettermark, logo hình ảnh, logo trừu tượng, linh vật. Trong đó, hình ảnh và text có thể đặt cạnh nhau, ở phía trên nhau hoặc phối kết hợp trong nhau để tạo hình ảnh thú vị. Một vài logo kết hợp có thể kể ra ở đây là: Doritos, Burger King và Lacoste.
Tên thương hiệu phối hợp với hình ảnh khiến dạng logo kết hợp trở nên linh hoạt hơn. Vừa nói lên được tên, vừa thể hiện tích cách thương hiệu qua hình ảnh lựa chọn. Hình ảnh lựa chọn có thể là linh vật, hình ảnh hoặc trừu tượng) để củng cố thương hiệu. Những logo kiểu này thường được bảo hộ dễ dàng hơn so với logo chỉ có riêng hình ảnh.
7. Logo dạng biểu tượng phù hiệu
Một loại thiết kế logo cuối cùng đó là logo dạng huy hiệu, biểu tượng. Logo dạng này sẽ gây ấn tượng bằng nét truyền thống, cổ điển. Do đó, thường được các trường học, tổ chức, ngành công nghiệp tự động hóa hay doanh nghiệp của chính phủ sử dụng
Logo dạng biểu tượng có phong cách cổ điển nhưng một vài doanh nghiệp đã hiện đại hóa chúng và tạo thành logo cho thương hiệu của họ. Đồng thời biến logo đó thành một biểu tượng thời thượng của thế kỷ 21, hãy nhớ đến logo Starbucks với hình biểu tượng người cá.
Bạn cần lưu ý, logo này cũng có xu hướng chi tiết hóa, tên thương hiệu và biểu tượng lại có xu hướng gắn bó chặt chẽ với nhau nên thiếu đi tính linh hoạt so với các loại logo đã đề cập.
Logo biểu tượng phức tạp, gây khó khăn cho việc sao chép, in ấn trên các vật liệu marketing. Trên danh thiếp, logo rối rắm có thể gây khó khăn cho việc tiếp cận thông tin. Hoặc nếu bạn có ý định thêu logo của mình lên áo đồng phục bạn sẽ cần thiết kế lại theo hướng đơn giản hơn.
Trên đây là 7 loại thiết kế logo kinh điển mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn có nhu cầu thay đổi logo cho doanh nghiệp mình, hãy gọi cho Sao Kim theo số hotline 0964.699.499 để được hỗ trợ đồng hành.
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeLogo #Logo