Bất cứ thương hiệu nào cũng muốn sở hữu một logo hoàn hảo, và điều mà tất cả các doanh nghiệp khách hàng đều yêu cầu khi tìm đến dịch vụ thiết kế logo là sự chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về vấn đề đó. Với kinh nghiệm triển khai hàng trăm dự án thiết kế logo, Sao Kim sẽ giúp bạn xác định tiêu chí đánh giá thiết kế logo chuyên nghiệp.
1. Thấu hiểu thương hiệu, khách hàng
Thiết kế logo là công việc được thực hiện bởi rất nhiều tâm huyết, nhân lực. Những chuyên gia tư vấn cần là những người am hiểu về thương hiệu và biết thương hiệu mong muốn điều gì cũng như cần phải làm gì, trong khi nhà thiết kế trực tiếp có thể chỉ giỏi về hình khối, font chữ, màu sắc.
Bởi vậy, sự chuyên nghiệp trước hết phải được thể hiện trong tiếng nói chung và sự nhất quán về thông tin tiếp nhận giữa chuyên gia tư vấn và nhà thiết kế. Sản phẩm tạo ra phải là một logo vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ, vừa truyền tải được ý tưởng xây dựng thương hiệu rõ ràng.
Đó là điều cơ bản phải đạt được.
Ngoài ra, mục tiêu của doanh nghiệp thiết kế logo là nhằm tạo nền móng cho việc xây dựng thương hiệu, xây dựng nhận thức trong nhóm khách hàng mục tiêu của họ. Do đó, logo cần kết nối được với nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn.
Vì vậy, chuyên gia tư vấn cần thấu hiểu khách hàng mục tiêu để đưa ra hướng dẫn thiết kế logo đúng đắn.
Để có thể thấu hiểu tốt cần:
- Nghiên cứu thương hiệu
- Phân tích thương hiệu
- Nghiên cứu thị trường
- Nghiên cứu khách hàng
- Phỏng vấn khách hàng
2. Thiết kế logo không lỗi mốt
Logo được coi là gương mặt đại diện của thương hiệu và đồng hành cùng sự thành bại của thương hiệu đó. Tuổi thọ của một logo chuyên nghiệp phải được kéo dài trong 10 năm, 20 năm hay hàng chục, thậm chí là hàng trăm năm. Việc thay đổi hoặc cải tiến cũng chỉ nên được áp dụng trên một vài đường nét và giữ nguyên ý tưởng ban đầu để tránh gây nhầm lẫn nơi khách hàng.
Chính vì thế, khi thiết kế logo cho một thương hiệu, Sao Kim luôn sáng tạo dựa trên những kinh nghiệm về thương hiệu và khách hàng thay vì chạy theo một xu hướng nào đó mà bỏ qua những giá trị cốt lõi.
Logo thương hiệu dầu khí Petimex
Bạn có thể nhìn vào logo của Petimex – Công ty TNHH MTV Thương mại dầu khí Đồng Tháp dưới đây để thấy cách chúng tôi gây ấn tượng với giọt dầu được tạo nên từ hình ảnh con sếu đầu đỏ – một biểu tượng của tỉnh Đồng Tháp với hướng vươn lên biểu thị sự phát triển mạnh mẽ. Đây là hình ảnh có thể gắn bó với thương hiệu lâu dài bởi chúng mang tính đại diện cho cả ngành nghề và địa phương nơi doanh nghiệp hình thành, lớn mạnh.
NOTE: Tuy nhiên, thương hiệu phát triển có nhiều giai đoạn, khách hàng mục tiêu, lĩnh vực có thể thay đổi qua thời gian… khi đó, logo được thiết kế 10 năm trước có thể không còn phù hợp. Do đó, thay đổi logo, thay đổi nhận diện thương hiệu cũng là một giải pháp tiến hóa được nhiều thương hiệu lựa chọn (VD: Apple, Viettel, BIDV, MSB …)
> Đọc thêm: Thay đổi logo – Phương pháp thực hiện hiệu quả
3. Thiết kế logo đơn giản và dễ ghi nhớ
Thương hiệu sử dụng logo như dấu hiệu nhận biết và ghi nhớ thương hiệu, vì vậy sẽ là thiếu chuyên nghiệp và hạn chế sự ghi nhớ của công chúng nếu logo được thiết kế quá tham lam, phức tạp, nhiều đường nét, nhiều màu sắc, thậm chí nhiều font chữ.
Logo thương hiệu thời trang 92Wear được cách điệu theo phong cách Typo do Sao Kim thực hiện
Trong quá trình tư vấn, thiết kế logo, Sao Kim luôn đưa ra lời khuyên với đại diện các thương hiệu về việc sáng tạo một mẫu logo dễ ghi nhớ bằng sự hài hòa với những đường nét rõ ràng, lựa chọn số ít màu sắc chủ đạo và không nên vượt quá 2 font chữ để tạo ra sự đơn giản, tinh tế cho bản thiết kế. Những khoảng trống không sử dụng đến có thể làm nổi bật được nội dung chính và giúp khách hàng ghi nhớ tốt hơn.
> Đọc thêm: Nguyên tắc thiết kế logo
4. Khẳng định được tính cách thương hiệu
Đây là đáp án cho câu hỏi “Bạn cần truyền tải những gì tới công chúng thông qua logo?”. Một logo chuyên nghiệp sẽ biểu thị một cách thống nhất với nhận diện và chiến lược thương hiệu, phù hợp với mọi tinh thần xây dựng thương hiệu như những đặc trưng, tính cách riêng.
Nếu là một thương hiệu trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, bạn phải thể hiện được sự mạnh mẽ, nghiêm túc và đáng tin cậy.
Ngược lại, một thương hiệu nông nghiệp cần sử dụng những hình ảnh mềm mại và màu sắc gần gũi với thiên nhiên để tạo cảm giác thân thiện và an toàn đối với khách hàng. Mẫu logo của thương hiệu Nông dược HAI do Sao Kim thiết kế là một ví dụ điển hình mà bạn có thể tham khảo.
Mẫu thiết kế logo thương hiệu Nông Dược HAI được Sao Kim thiết kế lại với phong cách mềm mại hơn
Đọc thêm:
5. Truyền tải được thông điệp của thương hiệu
Sẽ là một bông hoa có sắc mà không có hương nếu logo của bạn chỉ mang một thiết kế ấn tượng nhưng chẳng truyền tải được bất cứ thông điệp nào tới khách hàng. Sự chuyên nghiệp sẽ được thể hiện khi các nhà tư vấn và thiết kế biết cách lồng ghép những thông tin ý nghĩa vào logo và để công chúng biết về điều bạn đang hướng tới hay những giá trị mà họ sẽ nhận được nếu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Ví dụ, trong dự án thiết kế logo cho thương hiệu thực phẩm BioGarten, Sao Kim đã nhấn mạnh yếu tố an toàn, bổ dưỡng, vui nhộn mà thương hiệu theo đuổi thông qua font chữ, màu sắc và hình ảnh, từ đó cho thấy giá trị về mặt dinh dưỡng và tinh thần mà công chúng có thể nhận được. Điều này còn thể hiện sự thấu hiểu về đặc trưng, tính cách và mong muốn truyền tải thông điệp thương hiệu của đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế logo.
6. Đưa ra được định nghĩa về một logo đẹp
Có nhiều logo thoạt nhìn sẽ thấy đáp ứng được các yêu cầu về mặt thẩm mỹ, song có nhiều lý do cho thấy đó không phải một logo đẹp, ngay cả của những thương hiệu nổi tiếng thế giới. Vì vậy, đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp phải là những chuyên gia giúp thương hiệu xác định được thế nào là logo đẹp với những tiêu chí rõ ràng.
Logo VinBrain (thương hiệu phát triển sản phẩm chăm sóc sức khoẻ AI thuộc VinGroup) do Sao Kim thiết kế
Trên thực tế, Sao Kim luôn đưa ra những tư vấn về định hướng thiết kế logo như không sử dụng nhiều màu sắc để tránh làm mất bản sắc riêng, không sử dụng biểu tượng nghĩa đen mang tính dập khuôn, tránh gây mất cân bằng trong thiết kế hay không nhất quán trong việc ứng dụng logo.
7. Thiết kế đạt chất lượng ngay từ bản demo
Đây là tiêu chí đánh giá dựa trên khía cạnh kỹ thuật đồ họa dành cho những nhà thiết kế logo. Việc hiện thực hóa ý tưởng đòi hỏi nhà thiết kế phải thông suốt được mọi thông tin và hiểu biết về thương hiệu từ phía nhà tư vấn để đảm bảo sự nhất quán giữa ý tưởng và sản phẩm.
Thiết kế logo cần trải qua nhiều lần thiết kế demo – trình bày – hiệu chỉnh để có được bản thiết kế hoàn hảo cuối cùng.
Và ngay từ bản thiết kế demo để đem ra trình bày với doanh nghiệp (để nhận phản hồi) đã phải đạt chất lượng cao.
Logo BGI Group (tiền thân và Vinaconex 7) do Sao Kim thiết kế
Trong quá trình thiết kế, ngay cả khi chưa điều chỉnh chi tiết theo ý kiến nhận xét của thương hiệu khách hàng, logo demo cũng đã phải đạt yêu cầu từ 85 – 90%. Đó mới là sự thiết kế từ những tay nghề chuyên nghiệp.
8. Đảm bảo thuận lợi trong quá trình gia công và in ấn
Việc thiết kế logo tưởng chừng đã đạt yêu cầu trên máy tính nhưng khi ứng dụng vào in ấn và gia công lại gặp nhiều khó khăn hoàn toàn có thể xảy ra với nhiều mẫu logo.
Vì vậy, thiết kế logo chuyên nghiệp đồng nghĩa với việc phải khiến chúng an toàn ngay cả khi ứng dụng trên thực tế, tức là dễ cắt ghép với những chi tiết không quá mảnh và vụn, màu sắc dễ được thể hiện chính xác khi in ấn, logo có thể đặt một cách gọn gàng và khoa học trên bảng biển…
Với kinh nghiệm triển khai hàng trăm dự án thiết kế logo, Sao Kim nhận thấy việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự thi công logo trên thực tế là vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng khi sử dụng thực tế.
9. Cung cấp đầy đủ sổ tay thương hiệu và quy chuẩn logo
Bên cạnh các định dạng file gốc và file logo sử dụng cần bàn giao cho thương hiệu, sổ tay thương hiệu và quy chuẩn logo cũng là những điều mà đơn vị thiết kế nên cung cấp tới khách hàng của mình. Đây được coi là cuốn cẩm nang để những người lãnh đạo thương hiệu triển khai và giám sát việc ứng dụng logo trên thực tế.
Quy chuẩn về tỷ lệ bố cục và khoảng cách an toàn của của logo thương hiệu bất động sản VietStarLand
Sự chuyên nghiệp ở đây sẽ thể hiện thông qua việc các nhà tư vấn và thiết kế định hướng cho thương hiệu sử dụng logo ra sao để tạo ra sự nhất quán trong thiết kế, bao gồm các tỷ lệ, khoảng cách, quy chuẩn trên các hệ màu…
Trên đây là những tiêu chí đánh giá thiết kế logo chuyên nghiệp được Sao Kim rút ra từ kinh nghiệm thực hiện hàng ngàn dự án thiết kế logo. Với kinh nghiệm tư vấn thương hiệu & thiết kế cho rất nhiều đơn vị, chúng tôi cũng đảm bảo tạo ra logo đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn đó.
Vì vậy, nếu bạn cần thiết kế logo cho thương hiệu tâm huyết của bạn, hãy liên hệ với Sao Kim ngay qua hotline 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn để được hỗ trợ đồng hành.
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeLogo #Logo