Bài dưới đây Sao Kim cung cấp các bước giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công
Xác định bạn là ai?
Việc đầu tiên trong công cuộc xây dựng thương hiệu cá nhân bạn cần làm là xác định kỹ năng nổi trội của mình trong đời sống, học tập, chuyên môn, kinh nghiệm thuộc về những mặt, khía cạnh cụ thể nào?
Tiếp đến là xác định đam mê, sở thích, sự phù hợp giữa tính cách của bạn và những công việc đó. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng phải trải qua quá trình trải nghiệm sống bạn mới có thể xác định được công việc nào là dành cho mình. Sứ mệnh trong cuộc sống này của mình là gì?
Sau cùng, sự giao thoa của đam mê, kỹ năng và thế mạnh sẽ là căn cứ cụ thể nhất để xác định được con đường đúng đắn mà bạn nên đi theo.
Tìm hiểu xem mọi người xung quanh đánh giá bạn như thế nào?
Bạn có thể nhờ bạn bè thân thiết nhận xét tính cách, khả năng trong cuộc sống hàng ngày. Như khuyến khích họ thẳng thắn đưa ra cả điểm mạnh lẫn tồn tại trong con người bạn mà họ nhìn thấy.
Nhờ đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng đánh giá về kỹ năng và năng lực làm việc.
Ghi nhận tất cả những đóng góp đó, từ đó bạn có thể nghiên cứu kỹ về bản thân một cách khách quan, phát hiện những tiềm năng chưa được khai phá mà có thể làm đòn bẩy đưa bản thân bạn lên một tầm cao mới.
Mục tiêu nghề nghiệp và cuộc sống
Trong cuộc đời con người có hai đích đến quan trọng đó là đích đến trong sự nghiệp và cuộc sống. Có người sẽ lựa chọn một trong hai có người sẽ mong muốn cả hai. Tuy nhiên bạn cần xác định mình sẽ lựa chọn điều gì bạn cho là quý giá nhất để đầu tư phát triển.
Về sự nghiệp: bạn cần xác định tên sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp, những đặc trưng mà chỉ riêng sản phẩm, dịch vụ của bạn có. Sau đó bạn tiếp tục xác đinh xem thị trường mục tiêu cho thương hiệu của mình ở khúc nào? Hãy mô tả chân dung đặc thù của những đối tượng sẽ là khách hàng tiềm năng của bạn. Nghiên cứu kỹ tâm lý và hành vi đối tượng này sẽ giúp bạn phác họa được việc bạn cần rèn luyện bản thân theo hướng nào để nhanh chóng dành được niềm tin của họ và thu lợi nhuận từ niềm tin đó.
Về cuộc sống: hãy trả lời các câu hỏi sau: phong cách sống của bạn là gì? Phong cách đó có phù hợp với con người của bạn trong mục tiêu sự nghiệp không?
Lý tưởng nhất và nó cũng xảy ra trong nhiều trường hợp là 2 phong cách này trùng lặp nhau. Lúc này bạn chỉ cần đơn giản hoạch định việc truyền thông phong cách đó 1 cách rõ ràng và nhất quán đến các đối tượng khán giả mục tiêu. Lúc này chỉ cần yếu tố chăm chỉ, đều đặn bạn dần dần sẽ chiếm được lòng tin của họ.
Kiến tạo thương hiệu
Nếu bạn nghĩ logo và slogan chỉ dành cho sản phẩm hay dịch vụ thì bây giờ bạn có thể biết thêm, những điều đó hoàn toàn có thể dùng để áp dụng cho xây dựng thương hiệu cá nhân. Donald Trump và Hillary Clinton đã có cho riêng mình logo và slogan tranh cử lần lượt là Make America great again và Hillary for America trong cuộc chiến vào nhà trắng năm 2016 vừa qua. Sự chiến thắng của Donald Trump hoàn toàn có thể dự báo trước được thông qua slogan chắc chắn, quyết đoán và mạnh mẽ. Còn có vẻ như slogan của Hillary quá hiền và thiếu tính cụ thể. Trong cuộc tranh cử trước vào năm 2008 Obama cũng đã chiến thắng áp đảo cùng với logo rất ấn tượng và câu slogan sắc sảo “Change we can belive in”.
Qua đó bạn có thể rút kinh nghiệm và tạo cho mình một bộ nhận diện ấn tượng:
Đặt tên và sáng tác slogan thể hiện chính xác về bạn cũng như đảm bảo yếu tố đơn giản và dễ nhớ.
Chọn màu sắc thiết kế logo và nhận diện thương hiệu thể hiện được chính con người bạn.
Tạo ra câu chuyện thương hiệu của chính bạn. Tính chất câu chuyện có thể hài hước thú vị hoặc cảm động. Tuy nhiên nó cần phù hợp với phong cách mà bạn muốn xây dựng.
Tạo dựng “hệ sinh thái” của bạn
Trong thời đại internet và mạng xã hội chiếm một phần quan trọng trong đời sống thường ngày, một blog cá nhân cung cấp những thông tin hữu ích cho mọi người hoặc viết về phong cách sống của bạn – những điều có thể gây được cảm tình của người khác dành cho bạn. Nhớ cập nhật các nội dung này thường xuyên để hình ảnh bạn có thể lưu lại trong tâm trí mọi người.
Bước tiếp theo là chia sẻ những điều bạn viết hàng ngày trên blog lên các trang mạng xã hội của bạn để thu hút nhiều người quan tâm hơn. Tùy vào tính chất đặc thù của từng mạng xã hội mà bạn cần nắm bắt xây dựng thương hiệu nội dung theo các kiểu mẫu khác nhau để nội dung có khả năng lan truyền cao hơn. Vì mạng xã hội là nơi dễ lan tỏa, từ đây bạn có thể nhận được nhiều sự ủng hộ của những người cùng chí hướng, quan điểm.
Xây dựng và phát triển các mối quan hệ
Mạnh dạn đi theo và tạo dựng quan hệ với các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực của bạn, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều từ họ. Đồng thời, khi có trong vòng quan hệ của họ, bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với rất nhiều người giỏi khác trong cùng lĩnh vực.
Chủ động tham gia vào các cộng đồng, hội nhóm trong lĩnh vực của bạn. Tích cực chia sẻ các thông tin để nhận đóng góp. Ủng hộ, tham gia bằng những quan điểm, kiến thức có ích trong chia sẻ của những người cùng lĩnh vực. Vui vẻ chia sẻ nội dung có ích do người trong cùng lĩnh vực cung cấp.
Thường xuyên tham gia các sự kiện offline để trao đổi trực tiếp với mọi người cũng như thể hiện rõ nét điểm mạnh nổi trội, cá tính đặc trưng con người bạn.
Lắng nghe, ghi nhận và nói cảm ơn
Bất kể bạn hoạt động trong lĩnh vực nào thì cũng sẽ có những quan điểm đồng ý và trái chiều với quan điểm của bạn. Nếu phong cách sống của bạn không phải là chủ quan duy ý chí, gạt bỏ mọi ý kiến khác với mình thì bạn nên chuẩn bị giải pháp ứng xử thông minh đối với từng đối tượng có ý kiến khác hoặc đối lập với bạn. Ứng xử càng thông minh lịch sự và khôn khéo bạn càng nhận được sự kính phục của nhiều người. Cuối cùng, hãy nói lời cảm ơn đến những người ủng hộ bạn, sẽ không mất quá nhiều công sức cho lời cảm ơn nhưng thứ bạn nhận lại chắc chắn sẽ nhiều hơn bạn có thể tưởng tượng.
Nguồn: Sao Kim branding
Chuyên gia số 1 về Thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: