Chọn màu Logo phù hợp có thể làm nổi bật điểm mạnh của doanh nghiệp và giúp bạn thu hút đúng khách hàng. Ngược lại, sử dụng màu sắc logo không phù hợp thì các nỗ lực truyền thông đều khó mà hiệu quả.
Bạn cũng đã từng nghe về tâm lý học màu sắc chưa?
Tâm lý học màu sắc cho chúng ta biết màu sắc tác động đến cảm xúc và hành vi của chúng ta ra sao.
- Màu vàng là vui vẻ (vì mặt trời rực rỡ và màu vàng!)
- Và màu xanh lá cây là dịu (như nằm trên cỏ và nhìn lên tán lá cây).
Nhưng những “quy tắc” về màu sắc logo này có thực sự có ý nghĩa trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu không?
Các nhà nghiên cứu Lauren Labrecque và George Milne đã xem xét câu hỏi đó và nhận thấy rằng một số màu sắc có tác động có thể đo lường được đối với con người và những màu khác thì không.
Màu vàng sẽ làm cho thương hiệu của bạn trông trẻ trung và dễ gần, nhưng một logo màu xanh lá cây vốn dĩ không khiến khách hàng nghĩ rằng thương hiệu của bạn yên bình.
Sao Kim đã sử dụng nghiên cứu của họ (và thêm những nguồn tham khảo uy tín khác) để đưa ra một danh sách chính xác về cách màu sắc logo thực sự tác động đến khách hàng tiềm năng.
Bài viết này giúp bạn hiểu về:
- Màu sắc Logo có ý nghĩa gì?
- Ý nghĩa màu sắc logo đến từ đâu?
- Cách chọn màu logo
- Văn hóa ảnh hưởng như thế nào đến ý nghĩa màu sắc của logo?
- Bạn có thể làm gì để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh?
Chúng ta sẽ đi vào ngay phần đầu tiên!
1. Màu sắc Logo có ý nghĩa gì?
Chúng ta sẽ tìm hiểu về một số màu phổ biến nhất để biết khi kết hợp với Logo chúng mang ý nghĩa gì.
1.1. Logo màu đỏ
Logo màu đỏ là dấu hiệu của sự phấn khích, đam mê và giận dữ. Nó thu hút sự chú ý và khiến bạn nổi bật giữa đám đông.
Bạn muốn thiết kế Logo màu đỏ?
Trước tiên, hãy nghĩ về đặc trưng thương hiệu của bạn.
Thương hiệu của bạn có sôi nổi, vui tươi, trẻ trung hay hiện đại?
Trưởng thành hơn, cổ điển hay nghiêm túc?
Nếu là vế sau thì Logo màu đỏ không dành cho thương hiệu của bạn.
Các nhà khoa học đưa ra giả thuyết rằng con người đã tiến hóa khả năng nhìn thấy màu đỏ tốt hơn các màu khác vì nó cho phép chúng ta dễ dàng xác định các loại trái cây mọc trên cây.
Sự tiến hóa này bắt nguồn từ nhu cầu “hái lượm” của con người cổ đại
Màu đỏ cũng là màu đầu tiên mà trẻ em có thể nhìn thấy (bên cạnh màu đen và trắng).
Nó cũng phát triển một ý nghĩa tiến hóa mạnh mẽ: Khi xúc động (tức giận hoặc đam mê), khuôn mặt con người chuyển sang màu đỏ.
Vì vậy, ngày nay chúng ta liên kết màu sắc đó với cảm xúc cao độ, bao gồm tình yêu, tình dục, giận dữ và đam mê.
Và mặc dù không chính xác là một cảm xúc, nhưng màu đỏ cũng đã được chứng minh là có tác dụng kích thích sự thèm ăn (đó là lý do tại sao bạn thấy nó trong nhiều món ăn và logo nhà hàng).
Hãy xem xét chọn thiết kế logo màu đỏ nếu bạn kinh doanh nhà hàng, ẩm thực
Cho dù được sử dụng một mình hay làm màu nhấn, logo màu đỏ là một màu nổi bật, mạnh mẽ.
1.2. Logo màu cam
Màu cam là một màu vui tươi, tiếp thêm sinh lực. Chọn Logo màu cam để thương hiệu nổi bật giữa đám đông.
Nó được sử dụng ít thường xuyên hơn màu đỏ, nhưng vẫn mang lại một sức mạnh tràn đầy năng lượng.
Tuy nhiên, hãy cân nhắc khi sử dụng màu cam nếu thương hiệu của bạn đang cố gắng tạo ra vẻ sang trọng, nữ tính hoặc nghiêm túc, vì màu cam không gợi lên những đặc điểm đó.
Sự kết hợp của màu vàng và màu đỏ, màu da cam mang những đặc điểm của cả hai màu cơ bản đó.
Là một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực thiết kế, thương hiệu, Sao Kim sử dụng màu cam cho logo để thể hiện năng lượng, sáng tạo.
Màu cam là một trong những từ chỉ màu sắc gần đây được thêm vào ngôn ngữ tiếng Anh (thực tế trong tiếng Anh cổ, nó được gọi là “Vàng-Đỏ”)
Từ “Orange” được sử dụng từ tiếng Pháp khi quả cam được nhập khẩu từ Địa Trung Hải.
Màu cam liên quan đến sự thay đổi (nghĩ rằng lá mùa thu hoặc bầu trời màu cam lúc bình minh / hoàng hôn) và thường được sử dụng bởi các thương hiệu thích một chút khác biệt.
> Đăng ký ngay dịch vụ Thiết kế Logo Đẹp của Sao Kim để tạo ra bản thiết kế Logo khác biệt, thể hiện đầy đủ ý nghĩa doanh nghiệp bạn muốn truyền tải tới khách hàng mục tiêu. Cam kết thiết kế đến khi bạn hài lòng.
1.3. Logo màu vàng
Logo màu vàng phản ánh sự thân thiện với ánh nắng mặt trời rực rỡ, dễ tiếp cận. Màu vàng toát lên sự cổ vũ, và thương hiệu của bạn sẽ tỏa ra một năng lượng trẻ trung, giá cả phải chăng.
Mặt khác, hầu hết người tiêu dùng không liên tưởng màu vàng với các thương hiệu trưởng thành hoặc sang trọng, vì vậy hãy suy nghĩ kỹ nếu đó là cách bạn muốn doanh nghiệp của mình được mọi người nhìn nhận.
Màu vàng là màu cơ bản trong các hệ màu trừ, và là một trong những màu sơn đầu tiên con người có thể pha trộn. Nó có nhiều mối liên kết với văn hóa, truyền thống (cánh đồng lúa mì và ngô, ánh sáng mặt trời, v.v.) và là một trong những màu sắc rất đa dạng.
Màu vàng sáng, mềm, nhẹ và tươi trẻ.
Trong đó, màu vàng đậm sẽ liên kết chặt chẽ với tính lịch sử hơn.
> Xem thêm các dự án tiêu biểu của Sao Kim để hiểu hơn về năng lực của chúng tôi.
1.4. Logo màu xanh lá cây
Nếu nói đến tính linh hoạt, nghiên cứu cho thấy rằng màu xanh lá cây không liên quan đến nhiều đặc điểm tính cách thương hiệu, nhưng nó có liên tưởng văn hóa mạnh mẽ.
Điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng Logo màu xanh lá cây cho bất kỳ loại hình kinh doanh nào.
Bạn có thể nhìn thấy màu xanh lá cây ở bất kỳ đâu.
Bởi vì, màu xanh lá cây bắt đầu từ sự xanh tươi của cây cối và chúng sống lại sau một mùa đông dài nên nhiều người sẽ liên tưởng màu xanh lá cây là màu của sự phát triển hoặc sự sống mới.
Tuy nhiên, trong lịch sử và trong các nền văn hóa khác nhau, màu xanh lá cây cũng là màu của sự chết chóc. (Trên thực tế, một loại thuốc nhuộm màu xanh lá cây phổ biến được tạo ra vào thế kỷ 18 bao gồm arsenic, và nó giết người theo đúng nghĩa đen.
Một số người cho rằng nó có thể là nguyên nhân một phần dẫn đến cái chết của Napoléon Bonaparte (ông có các bức tường được bao phủ bởi giấy dán tường nhuộm màu xanh lá cây).
Ở Mỹ, người ta liên tưởng màu xanh lá cây với tiền vì đô la có màu xanh lá cây, nhưng ở Việt Nam thì không phải thế.
Tất cả điều này có nghĩa là gì?
Đó là, Logo màu xanh lá cây có thể phù hợp với bất kỳ thương hiệu nào. Bạn có thể xây dựng ý nghĩa thương hiệu thông qua sự kết hợp màu sắc, hình dạng logo và phông chữ.
1.5. Logo màu xanh dương
Logo Màu xanh dương tượng trưng cho sự đáng tin cậy và sự trưởng thành. Bạn nên sử dụng nó cho thương hiệu của mình nếu bạn muốn được mọi người coi trọng.
Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng, ngân hàng, tài chính sử dụng Logo màu xanh dương
Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là với tư cách là một trong những màu sắc cổ điển nhất, màu xanh dương xuất hiện trong hơn một nửa số logo đã từng tồn tại.
Do đó, nếu bạn sử dụng màu xanh dương cho thương hiệu của mình, bạn cần tìm ra cách để nổi bật giữa hàng triệu logo màu xanh dương!
Có một sự thật thú vị là: Mặc dù là một trong số các màu chính và cực kỳ phổ biến nhưng nó là một trong những màu mới được đặt tên: Người cổ đại (Hy Lạp, Trung Quốc, Nhật Bản và Do Thái) không đặt tên cho màu xanh dương.
Đây là một trong những từ màu cuối cùng xuất hiện trong hầu hết mọi ngôn ngữ. Trên thực tế, ngày nay vẫn trong tiếng của một bộ tộc ở Namibia không có từ chỉ màu xanh dương.
Tất cả những gì đang nói, hãy chọn màu xanh lam cho thương hiệu của bạn nếu bạn muốn toát lên sự tự tin cổ điển hoặc đảm bảo sự tin tưởng vào thương hiệu của mình.
Tuy nhiên, hãy cảnh giác với màu xanh lam nếu bạn đang kinh doanh đồ ăn. Màu xanh lam được cho là khơi gợi lên sự chán ăn.
Nếu bạn yêu thích màu xanh lam và muốn vui tươi hơn, chỉ cần đảm bảo rằng bạn chọn màu xanh lam nhạt hơn trên bánh xe màu sắc (color wheel)
1.6. Logo màu tím
Logo màu tím gợi nhớ đến màu của cầu vồng và đây là màu khiến mọi người liên tưởng đến sự sang trọng. Sử dụng Logo màu tím cũng thể hiện sự tiên tiến và khôn ngoan. Ngoài ra, màu tím cũng có một chút nữ tính.
Màu tím có lẽ có liên tưởng sang trọng vì trong lịch sử, thuốc nhuộm màu tím rất đắt tiền, do đó loại vải màu tím chỉ được sử dụng để làm trang phục cho giới quý tộc giàu có.
Tuy nhiên, có một điều thú vị về màu tím là mặc dù nó được kết hợp với sự sang trọng và giàu có, nhưng nó không được coi là một màu quá nghiêm túc.
Bạn muốn xây dựng một thương hiệu vui tươi, sang trọng? Logo Màu tím là hoàn hảo.
Bán quần áo nam với giá cả phải chăng? Đừng chọn thiết kế Logo màu tím.
1.7. Logo màu hồng
Trong xã hội hiện đại, không có gì ‘nữ tính’ hơn màu hồng. Nhưng màu tím còn linh hoạt hơn thế. Từ màu hồng phớt đến màu tím sậm, Logo màu hồng có thể mang đến cho thương hiệu vẻ ngoài hiện đại, trẻ trung, sang trọng.
Màu hồng là một màu bất thường. Tất cả 6 màu được liệt kê ở bên trên đều là màu chính hoặc màu phụ trong hệ màu trừ. Về lý thuyết, màu hồng chỉ là màu đỏ nhạt (Nhưng chúng ta không có từ tiếng Anh tương đương cho màu xanh dương nhạt hoặc vàng nhạt).
Nó cũng là một từ mang màu sắc tương đối hiện đại — nó chỉ mới được sử dụng trong ngôn ngữ tiếng Anh vào thế kỷ 17. Vì vậy, trong lịch sử lâu dài của màu sắc, màu hồng vẫn còn rất non trẻ.
Ý nghĩa “Nữ tính” của màu hồng không tồn tại trước những năm 1940, cho đến khi các nhà sản xuất quần áo nhận ra quần áo trẻ em có thể kiếm được nhiều tiền hơn.
Trước đó, nó là một màu unisex và đại diện cho đỉnh cao của sự sang trọng.
1.8. Logo màu nâu
Logo màu nâu có thể àm cho thương hiệu của bạn xuất hiện chắc chắn, nam tính và nghiêm túc. Màu nâu là màu logo được sử dụng ít nhất, vì vậy nếu bạn chọn nó, chắc chắn bạn sẽ nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, nên tránh màu nâu nếu bạn muốn thương hiệu của mình có vẻ nữ tính.
Màu nâu có lẽ không được sử dụng thường xuyên vì con người đã học cách kết hợp nó với sự thối rữa và đổ nát.
Tuy nhiên, sự liên kết đó có thể được khắc phục. Màu nâu cũng là một màu trầm, phong phú, tự nhiên (được tạo ra từ việc trộn tất cả các màu khác với nhau).
Nó có thể là tuyệt vời để tạo cho một thương hiệu một cảm giác chắc chắn, tự nhiên và rất tuyệt vời cho các công ty hoạt động ngoài trời hoặc những công ty bán các sản phẩm có màu nâu tự nhiên (như cà phê hoặc sô cô la).
Màu nâu cũng là màu đại diện cho sự già nua, vì vậy thường được sử dụng bởi các loại logo muốn có cảm giác cổ điển, thủ công.
1.9. Logo màu đen
Bạn muốn thương hiệu trông bóng bẩy, hiện đại và sang trọng? Đã đến lúc chọn thiết kế Logo màu đen.
Mặt khác, nếu thương hiệu của bạn nhắm tới giá cả phải chăng thì tránh xa màu đen.
Màu đen không giống với màu cam và màu tím. Con người nhìn thấy những màu như màu cam và tím vì chúng là một bước sóng ánh sáng cụ thể mà chúng ta có thể xác định và phân biệt.
Mặt khác, màu đen là màu xuất hiện khi thiếu ánh sáng.
Màu đen mang lại cảm giác hiện đại, sự đơn giản, tinh tế. Các logo màu đen gợi lên một cảm giác bí ẩn và độc quyền mà các thương hiệu cao cấp có thể tận dụng.
1.10. Logo màu xám
Không quá tối, không quá sáng. Logo màu xám đại diện cho trung gian, sự trưởng thành, cổ điển và nghiêm túc. Tối hơn để thêm sự bí ẩn. Sáng hơn một chút để dễ tiếp cận hơn.
Giống như với màu đen, màu xám là một màu đơn giản. Tuy nhiên, vì nó nhẹ nhàng hơn nên nó mang lại cảm giác trầm lặng, nghiêm túc, cổ điển hơn cho Logo màu xám.
1.11. Logo màu trắng
Màu trắng là sự vắng mặt của màu sắc. Mặc dù bạn có thể có một Logo màu trắng, nhưng nó phải luôn được kết hợp với một màu khác (làm nền) và màu đó sẽ là màu nhấn, chiếm ưu thế.
Khi màu trắng được sử dụng như một điểm nhấn – hoặc thêm vào một màu khác để làm cho nó sáng hơn – màu trắng giúp cho thương hiệu trở nên trẻ trung và kinh tế hơn.
Logo màu trắng có thể hoạt động tốt đối với hầu hết mọi thương hiệu.
2. Ý nghĩa màu sắc logo bắt nguồn từ đâu?
Ý nghĩa màu sắc logo bắt đầu từ sự va chạm của khoa học, nghệ thuật và văn hóa. Cách khách hàng của bạn phản ứng với màu sắc và sự kết hợp màu sắc bị ảnh hưởng bởi 3 điều:
- Tính thẩm mỹ
- Các liên kết văn hóa
- và Lập trình tiến hóa
2.1. Tính thẩm mỹ
Cũng giống như các nốt nhạc, một số kết hợp màu sắc logo hài hòa với nhau, một số tạo ra sự căng thẳng để thu hút sự chú ý, trong khi những sự khác biệt xung đột và khiến khách hàng không thích thú.
Lý thuyết màu cơ bản giải thích rằng khách hàng sẽ cảm thấy nhạt nhẽo khi hình ảnh quảng cáo có bảng màu quá giống nhau và sẽ bị choáng ngợp bởi sự sắp xếp màu hỗn loạn, mâu thuẫn.
2.2. Các liên kết văn hóa
Theo thời gian, tất cả chúng ta đã học cách liên kết một số màu sắc với một số cảm giác nhất định như:
- Những cô dâu mặc đồ trắng trong ngày cưới như một biểu tượng của sự tinh khiết
- Hay những người đưa tang mặc đồ đen để thể hiện nỗi buồn
Tuy nhiên, nhiều sự kết hợp này hoàn toàn là do văn hóa, ví dụ:
- Cô dâu ở Ấn Độ mặc đồ nhiều màu đỏ
- Ở Nam Phi, màu đỏ lại là màu tang tóc
2.3. Lập trình tiến hóa
Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng ít nhất một số liên kết màu sắc của chúng ta là kết quả của quá trình tiến hóa.
Ví dụ, ít người chọn màu nâu làm màu yêu thích vì nó có liên quan đến sản phẩm thối rữa – và có thể bị ô nhiễm.
Mặt khác, màu đỏ là một dấu hiệu chung của cảm xúc dâng cao, cuồng nhiệt, khiến cả người và động vật dừng lại và chú ý.
3. Cách chọn màu logo
Trước khi chọn màu logo, bạn hãy nghĩ về thông điệp mà bạn mong muốn doanh nghiệp của mình truyền tải nhất. Bạn muốn nêu bật những đức tính nào? Tốc độ, đổi mới sáng tạo, hiệu quả, nhân ái hay thực dụng?
Đặc điểm tính cách thương hiệu thu hút khách hàng mục tiêu của bạn là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi chọn màu logo.
Người tiêu dùng lựa chọn một cách có ý thức hoặc tiềm thức các sản phẩm phù hợp với bản sắc cá nhân của họ. Màu sắc giúp người tiêu dùng phân loại sản phẩm và dịch vụ, xác định sản phẩm và dịch vụ dành cho họ và từ đó đưa ra quyết định mua giữa các sản phẩm tương tự.
Khi bạn muốn bộ nhận diện thương hiệu của mình đại diện cho điều gì, hãy xem qua danh sách và ý nghĩa của các màu ở trên và xác định màu có thể giúp bạn truyền tải thông điệp phù hợp.
Bạn chỉ cần chọn một màu chủ đạo và việc phối màu sẽ do Nhà Thiết kế đảm nhiệm.
4. Logo không phải chỉ có một màu
Hãy nhớ rằng Logo không bị giới hạn trong một màu. Nếu điều bạn chọn để nhấn mạnh về doanh nghiệp của mình là sự đa dạng của các sản phẩm (như Google) thì nhiều màu sắc là một cách hay để thể hiện sự đa dạng đó.
Vì thế, bạn cũng có thể chọn hai hoặc ba màu cụ thể có thể làm nổi bật những gì khiến bạn trở nên độc đáo.
Logo ban đầu của tiệc Coors kết hợp màu nâu vàng – không chỉ là màu của bia mà còn là sự kết hợp của màu nâu nam tính và màu vàng giá cả phải chăng – với một chữ màu xanh dương trưởng thành. Điều này phù hợp với khách hàng mục tiêu của họ.
Và đừng ngại thử nghiệm trước khi đưa ra lựa chọn màu logo cuối cùng của bạn.
Sau khi đã có được thiết kế logo hợp ý, hãy thử kết hợp với các màu sắc để xem màu nào hiệu quả và màu nào không. Cho những người chưa từng xem qua bản thiết kế và hỏi họ xem các phương án có thể đại diện cho loại hình công ty nào.
Nếu có thể thử nghiệm với chính đối tượng khách hàng của bạn là tốt nhất.
5. Văn hóa ảnh hưởng thế nào đến ý nghĩa màu sắc logo?
Nếu thương hiệu của bạn hướng tới cả thị trường quốc tế, bạn nên biết ý nghĩa màu sắc trong logo của bạn có thể được hiểu như thế nào trong thị trường đó.
Một ví dụ phổ biến là màu trắng được xem trong hầu hết các nền văn hóa phương Tây như là biểu tượng của sự tinh khiết trong khi ở một số nền văn hóa phương Đông là biểu tượng của cái chết.
Một chút tầm nhìn xa và sự nhạy cảm về văn hóa có thể giúp bạn lựa chọn màu sắc hiệu quả và hiểu đúng ý nghĩa màu sắc logo của bạn.
6. Cách để logo nổi bật hơn đối thủ
Có nhiều cách để logo của bạn nổi bật hơn đối thủ. Nhưng chìa khóa của một logo hiệu quả là xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đầy đủ.
Vì vậy, nếu bạn muốn nổi bật, bạn nên xây dựng bộ nhận diện thương hiệu có bảng màu khác biệt đáng kể so với bảng màu của các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của bạn.
Các doanh nghiệp hàng đầu trong cùng ngành là một ví dụ dễ thấy nhất. Mỗi doanh nghiệp đã xây dựng nhận diện thương hiệu của họ mà hầu hết người tiêu dùng có thể nhận ra ngay lập tức, tiếp xúc thường xuyên, liên tục ở mọi khía cạnh.
> Tham khảo ngay Dịch vụ thiết kế Nhận diện thương hiệu để phát huy sức mạnh thương hiệu tối đa.
7. Bạn chọn Logo màu gì?
Chọn màu logo để có hiệu quả truyền thông tốt không đơn giản chỉ xem xét đến sở thích cá nhân. Hãy cân nhắc cách bạn muốn cá tính thương hiệu của mình được cảm nhận và màu sắc nào phù hợp để có thể chia sẻ điều đó với khách hàng.
Cũng nên xem xét những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm và thành công như thế nào. Cân nhắc các lựa chọn hàng đầu và thử một chút khác biệt.
Bạn nghĩ rằng bạn có thể có lợi khi được cảm nhận là một công ty thú vị, vui vẻ trong một lĩnh vực truyền thống không?
Đôi khi cách an toàn là đi theo con đường những người khá đã đi.
Nhưng cách để vượt lên người khác là đi một con đường mới.
Hãy để Sao Kim giúp bạn! Với kinh nghiệm triển khai hơn 8000+ Dự án thiết kế, Sao Kim cam kết mang lại dịch vụ thiết kế Logo tốt nhất cho bạn. Liên hệ ngay qua Hotline 0964.699.499 để được tư vấn cụ thể hơn.
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #MauSacLogo #Logo #ThietKeLogo