Quả táo bạc cắn dở trên chiếc iphone của Apple, dấu tích đơn giản trên đôi giày của Nike hay dòng chữ Coca-Cola in nghiêng thanh đậm màu đỏ trên chai nước ngọt,… Tất cả những hình ảnh này đều là hình ảnh cụ thể, trực quan, đại diện cho cá tính, phong cách của một thương hiệu, được gọi là logo. Trong bài viết này, Sao Kim sẽ cầm tay chỉ cách thiết kế logo online đơn giản, dân nghiệp dư cũng dễ dàng làm được.
1. Logo là gì? Vai trò của logo trong nhận biết thương hiệu?
Logo là một yếu tố đồ họa bao gồm ký hiệu, chữ biểu thị, biểu tượng, hình tượng… kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành. Logo xuất hiện dưới các hình thức một nhãn hiệu, thương hiệu; hình ảnh đại diện cho một công ty, các tổ chức phi thương mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân. Hiểu đơn giản, logo là sự kết hợp từ các yếu tố hình ảnh, màu sắc, từ ngữ để làm nên biểu tượng riêng biệt cho một cá nhân hoặc tổ chức.
2. Những yếu tố cần quan tâm khi thiết kế logo
Logo là một sản phẩm sáng tạo có điều kiện. Nếu logo thiết kế theo cách sáng tạo tự do, không theo quy chuẩn, khách hàng dễ hiểu sai về định vị thương hiệu, hoặc không ghi nhớ rõ nét hình ảnh của logo. Tệ hơn, khách hàng có thể nhầm lẫn giữa logo của doanh nghiệp bạn và logo đối thủ của bạn. Vì thế, thiết lập những quy chuẩn chung trong sáng tạo logo là điều đặc biệt quan trọng. Một số quy chuẩn bạn có thể tham khảo là:
Sự đơn giản
Theo một nghiên cứu, bạn chỉ có 0.3s để gây ấn tượng với khách hàng về mặt hình ảnh. Bộ não của con người không thể ghi nhớ quá nhiều thông tin trong một lần. Vì thế, một logo đơn giản dễ nhớ sẽ thu hút và hiệu quả hơn rất nhiều.
Logo Nike với hai màu đen trắng đơn giản
Sự liên quan
Logo là điểm chạm đầu tiên của doanh nghiệp với khách hàng. Để khách hàng ghi nhớ về bạn trong lần đầu tiên này, hãy đưa ra những yếu tố cốt lõi trong định vị của bạn! Ví dụ, nếu bạn làm về Y Dược, hãy thể hiện trực diện những hình ảnh và màu sắc giúp người xem ấn tượng và ghi nhớ ngành nghề kinh doanh của bạn: như màu xanh nước biển và biểu tượng con rắn – đặc trưng cho ngành y tế.
Logo với màu xanh và hình con rắn gợi nhắc đến ngành y tế
Tính phi thời gian
Hãy tránh tối đa những yếu tố mang tính thời đại như năm, từ khóa mang đậm dấu ấn thời đại,… thể hiện trên logo. Vì khi giai đoạn đó qua đi, logo của bạn sẽ trở nên lỗi thời.
Khả năng ghi nhớ
Mấu chốt của logo là giúp thương hiệu của bạn được khách hàng ghi nhớ dễ dàng, ghi dấu dấu ấn thương hiệu vào tâm trí khách hàng. Vì vậy, yếu tố dễ ghi nhớ của logo được quan tâm hàng đầu. Hình ảnh đơn giản, nét vẽ gãy gọn, câu từ chuẩn xác sẽ là yếu tố ghi điểm trên logo của doanh nghiệp bạn.
Khả năng thích ứng
Logo của doanh nghiệp bạn sẽ được in ấn và trình bày trên tất cả các mặt trận, từ các kênh truyền thông online, bề mặt của sản phẩm, bao bì sản phẩm, đến các biển quảng cáo ngoài trời,… Vì vậy, logo cần linh hoạt, dễ nhìn dưới mọi hình thức định dạng.
3. Sơ lược các bước thiết kế logo online
Một logo hoàn chỉnh nhìn vào khá đơn giản, nhưng để làm được nó, bạn cần tiến hành những bước bài bản, khoa học sao cho phù hợp với chiến lược thương hiệu
Bước 1: Xác định nhận thức về thương hiệu
Logo sẽ là hình ảnh đại diện từ thương hiệu của bạn. Vì vậy, bạn cần thể hiện rõ đặc tính thương hiệu trên logo bằng cách:
- Liệt kê tất cả các tính từ mô tả về đặc tính thương hiệu, giá trị cốt lõi của ngành hàng nói chung và doanh nghiệp của bạn nói riêng
- Liệt kê tất cả những hình ảnh, biểu tượng, màu sắc gợi nhắc người xem về đặc tính thương hiệu của bạn
Bước 2: Nghiên cứu đối thủ
Như đã nói ở phần trên, logo sẽ là điểm chạm đầu tiên giữa bạn và khách hàng. Hãy để khách hàng biết và nhớ đến bạn, không phải nhớ về đối thủ của bạn. Bạn hãy tìm kiếm tất cả những logo đối thủ của bạn đang dùng, phân tích yếu tố tạo nên logo của đối thủ, tìm điểm khác biệt của bạn so với đối thủ để tránh sự trùng lặp hay hiểu lầm.
Bước 3: Tìm nguồn cảm hứng
Dành thời gian nghiên cứu những logo thành công trước đó, có thể trong ngành hàng của bạn hoặc không, phân tích nguyên nhân thành công của họ theo các mục:
- Đường nét, hình ảnh, màu sắc sử dụng trong logo tương quan gì với định vị của thương hiệu?
- Font chữ được sử dụng tương đồng gì với tính cách thương hiệu?
- Màu sắc được sử dụng thể hiện điều gì về thương hiệu, mang lại cảm xúc như thế nào cho người xem?
Bước 4: Thiết kế logo
Ở bước này, hãy lên list các danh sách những yếu tố và hình thức thể hiện bạn muốn trong logo của doanh nghiệp mình. Sau đó, hãy tìm công cụ phù hợp giúp bạn thực hiện ý tưởng như thuê agency thiết kế, sử dụng các phần mềm thiết kế logo online,…
Bước 5: Dùng thử và chỉnh sửa
Thử in ấn logo dưới một vài hình thức như bao bì, đóng gói, đưa lên website. Nghỉ ngơi một chút rồi ngắm lại logo dưới con mắt tươi mới. Chắc chắn bạn sẽ có thể khách quan nhận định về logo của mình để chỉnh sửa và bổ sung cho phù hợp.
Logo là một sản phẩm cần đầu tư nhiều thời gian và tâm huyết. Để có một logo hoàn hảo, có tiềm năng gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, việc hiểu rõ khái niệm, vai trò của logo, các tiêu chí đánh giá và cách tiến hành thiết kế logo là vô cùng quan trọng. Cùng đón đọc những phần tiếp theo của bài viết để được hướng dẫn thiết kế logo chi tiết hơn.
Sáng tác một logo đòi hỏi nhiều nỗ lực và sức sáng tạo. Nếu hiện tại, tiềm lực về nhân sự của doanh nghiệp bạn chưa sẵn sàng, việc lựa chọn một chuyên gia là giải pháp thay thế hoàn hảo. Với kinh nghiệm tư vấn thương hiệu cho hơn 5.000 khách hàng, Sao Kim là lựa chọn đảm bảo sự thành công cho bạn.
Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding.
Tham khảo thêm các bài viết hấp dẫn khác:
Top 5 phần mềm thiết kế logo online miễn phí thịnh hành hiện nay
7 Xu hướng thiết kế Logo đầy phá cách sẽ thông trị trong năm 2020
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeLogo #Logo