Bạn đang ấp ủ một kế hoạch kinh doanh với mô hình quán cà phê hay trà sữa hoàn toàn mới nhưng chưa biết nên thiết kế logo ra sao cho hợp lý, hay đang muốn thay đổi và làm mới nhận diện thương hiệu để đạt hiệu quả cao hơn trong kinh doanh? Việc được chia sẻ định hướng từ những chuyên gia sẽ giúp bạn triển khai công việc dễ dàng hơn. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Sao Kim để tìm ra kinh nghiệm thiết kế logo quán cafe – trà sữa phù hợp của riêng bạn.
Đặc trưng của quán cà phê – trà sữa
Cà phê và trà sữa là loại hình kinh doanh đang nở rộ trên thị trường tại khắp các tỉnh thành với số lượng quán đồ uống vô cùng lớn. Khách hàng của các quán cà phê – trà sữa cũng rất đa dạng, nhưng chủ yếu tập trung vào những người trẻ và độ tuổi học sinh, sinh viên. Điều này dẫn đến thực tế tính cạnh tranh trong nhóm ngành này rất cao, và để không bị nhầm lẫn cũng như thực sự nổi bật, ấn tượng trong mắt khách hàng, bạn phải thật khác biệt và có hệ thống nhận diện rõ ràng.
Việc thiết kế logo đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận số lượng khách hàng vô cùng lớn giữa tình thế cạnh tranh khốc liệt và tăng độ nhận diện thương hiệu lên tối đa. Hơn thế nữa, đây còn là dấu hiệu cho thấy những quán cà phê – trà sữa hoạt động một cách chuyên nghiệp, đầu tư nghiêm túc và dễ dàng chiếm được cảm tình của khách hàng hơn.
Kinh nghiệm thiết kế logo quán cà phê – trà sữa
1. Định vị khách hàng mục tiêu
Trước khi muốn thiết kế logo đại diện cho hình ảnh của quán cà phê – trà sữa, bạn cần phải xác định được ai là đối tượng khách hàng mục tiêu của mình để đưa ra những ý tưởng phù hợp. Một logo hướng đến những đối tượng trẻ trung, năng động như học sinh, sinh viên sẽ phải khác với một logo hướng đến những người trầm tĩnh, điềm đạm ở độ tuổi trung niên. Thậm chí, ngay cả trong tập khách hàng trẻ, bạn cũng cần xác định được mình đang nhắm tới đối tượng mang nét tính cách sôi nổi, nhiệt huyết hay những người sống nội tâm và thích hưởng thụ trong không gian yên tĩnh. Khi đã định vị được khách hàng mục tiêu, bạn có thể tìm tòi và xây dựng ý tưởng trong phạm vi đó để tiếp cận họ một cách hiệu quả.
2. Lên ý tưởng phù hợp với định hình phong cách quán
Cà phê – trà sữa là cả một mảnh đất rộng lớn để những người dẫn dắt thương hiệu có thể sáng tạo và lựa chọn ra một phong cách mà mình yêu thích nhất hay cảm thấy sẽ thu hút được nhiều khách hàng nhất. Phong cách của những quán cà phê – trà sữa cũng rất phong phú, có thể là một định hướng thuần Việt hướng tới những giá trị truyền thống, có thể là một quán xá trẻ trung nơi các bạn trẻ có thể tụ họp náo nhiệt, hay có thể là một không gian sang trọng, hiện đại mang hơi hướng của nước ngoài…
Logo của thương hiệu cafe K-Town là ví dụ điển hình về việc lên ý tưởng thiết kế dựa trên định hình phong cách. Với mục tiêu mang đến trải nghiệm hương vị cafe và các món ăn mang đậm nét văn hóa Hàn Quốc, cũng như không gian hiện đại gợi nhắc tới hình ảnh xứ sở kim chi, Sao Kim đã lấy cảm hứng từ những mái vòm đặc trưng của Hàn Quốc để kết hợp khéo léo trên chữ O nằm trong tên thương hiệu. Đồ họa chữ O đặc biệt với 2 nét gạch trên giống với con chữ H – bắt đầu của tên gọi Hàn Quốc trong bảng chữ cái xứ sở nhân sâm càng nhấn mạnh thêm đặc trưng phong cách mà K-Town hướng tới.
3. Hình họa ấn tượng dễ ghi nhớ
Để cạnh tranh tốt hơn giữa hàng trăm thương hiệu cà phê – trà sữa lớn nhỏ, bạn cần phải tạo ra những biểu tượng đơn giản và dễ ghi nhớ để khách hàng có thể nghĩ tới ngay khi muốn lựa chọn một nơi chốn nào đó. Trong quá trình thiết kế logo cho quán cafe Di coffee, Sao Kim đã xây dựng hình ảnh theo phong cách đơn giản nhưng vẫn đầy tính nghệ thuật. Lấy ý tưởng từ hình ảnh hạt cafe cách điệu lồng ghép với ký hiệu dấu vô cực được biến tấu từ mùi hương cà phê, chúng tôi đã tạo ra một biểu tượng hài hòa, uyển chuyển, dễ định nghĩa và dễ nhớ.
4. Sử dụng màu sắc phù hợp
Với đặc trưng là quán phục vụ đồ uống, màu sắc trên logo nói riêng và hệ thống nhận diện thương hiệu nói chung cần có khả năng kích thích vị giác hoặc gợi nhắc tới hương vị, tính chất của món đồ mà khách hàng sẽ thưởng thức. Chúng không chỉ tạo nên ấn tượng về mặt thị giác mà còn tác động tới cảm xúc của khách hàng, khiến họ quyết định có nên lựa chọn bạn hay không.
Đáp ứng mong muốn thể hiện được trải nghiệm tươi mới và tràn đầy sức sống của trà sữa Tea Presso, Sao Kim đã sử dụng 2 màu cam và xanh lá sôi động để truyền tải thông điệp thương hiệu. Màu cam tượng trưng cho năng lượng có thể kích thích hứng thú và tăng cảm giác ngon miệng, trong khi màu xanh lá tươi trẻ nhấn mạnh liên tưởng về chất lượng của yếu tố “trà” trong trà sữa.
5. Tận dụng font chữ tạo hứng thú
Là lĩnh vực liên quan nhiều tới cảm xúc của khách hàng, logo các quán cà phê – trà sữa cũng cần truyền tải cảm hứng muốn hòa mình trong một không gian lý tưởng và thưởng thức những đồ uống tuyệt hảo. Bất kể cổ điển hay hiện đại, font chữ mà bạn lựa chọn cũng nên mang những đường nét mềm mại, uyển chuyển hay tinh nghịch, bùng nổ thay vì cứng nhắc và nghiêm túc. Điều này giúp khách hàng dễ dàng tưởng tượng được phong cách của quán và cảm nhận những giá trị mà mình sẽ nhận được khi ghé thăm.
Việc tối ưu hóa ngân sách và hiệu quả thiết kế logo sẽ là điều khiến bạn “đau đầu” khi phải bắt tay vào việc sáng tạo logo trong khi không đủ kinh nghiệm nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ hay thao tác đồ họa. Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn nên bạn có sự trợ giúp của Sao Kim, bởi chúng tôi sở hữu những chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu và thiết kế hàng đầu với kinh nghiệm thực hiện trên 7000 dự án. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi ngay từ bây giờ để biến mong muốn về mẫu thiết kế logo của mình thành hiện thực.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu
Xem thêm những bài viết chất lượng khác: