Không ít người nhầm tưởng logo là toàn bộ nhận diện thương hiệu cũng như thiết kế logo chính là việc xây dựng thương hiệu. Trên thực tế, bản chất thật sự của logo là gì và mối quan hệ giữa logo với nhận diện thương hiệu và xây dựng thương hiệu ra sao, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.
1. Khái niệm
Logo là gì?
Logo khi được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt có nghĩa là biểu trưng hay huy hiệu. Cụ thể hơn, thiết kế logo là một sản phẩm trực quan độc quyền bao gồm hình ảnh, chữ viết hoặc sự kết hợp của cả hai yếu tố, là dấu hiệu quan trọng và đơn giản nhất để công chúng nhận biết một thương hiệu hay nhãn hiệu.
Logo được sử dụng khi chiến lược ngôn ngữ không còn hiệu quả, trong khi hình ảnh có sức mạnh kết nối trực tiếp với cảm xúc, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng. Logo thể hiện được bản sắc cốt lõi và truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp gửi gắm tới công chúng.
Nhận diện thương hiệu là gì?
Nhận diện thương hiệu là tất cả những gì có thể nhìn thấy được và tạo được liên tưởng về một thương hiệu mà doanh nghiệp muốn xây dựng và lưu lại trong tâm trí công chúng. Nhằm phục vụ mục đích nhận diện thương hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu ra đời với ý nghĩa là công cụ quảng bá hữu hình diễn đạt bản sắc riêng của một thương hiệu, bao gồm những yếu tố cấu thành thương hiệu được thể hiện một cách đồng bộ, nhất quán tạo nên đặc điểm riêng giúp phân biệt thương hiệu đó với những thương hiệu khác. Chúng là tập hợp tất cả những loại hình, cách thức giúp thương hiệu tiếp cận với khách hàng như logo, biểu tượng, slogan, danh thiếp, bao bì, nhãn mác, các vật phẩm và ấn phẩm quảng cáo, trang trí cửa hiệu, quầy hàng…
Xây dựng thương hiệu là gì?
Trước hết, cần phải làm rõ khái niệm về thương hiệu. Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận trong tâm trí khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ thông qua các khía cạnh như mô tả nhận diện, giá trị, thuộc tính, cá tính thương hiệu….
Xây dựng thương hiệu không hữu hình như xây dựng một ngôi nhà mà có thể hiểu như việc “hình thành”, “tạo nên”, là những hành động tác động tới nhận thức nhằm tạo ra những cảm nhận trong tâm trí khách hàng đối với một công ty, doanh nghiệp hay sản phẩm.
=>> Cùng tìm hiểu thêm 7 Bài học thiết kế logo từ các thương hiệu nổi tiếng
2. Mối quan hệ giữa logo và nhận diện thương hiệu
Logo là một phần của bộ nhận diện thương hiệu
Như đã nêu ở trên, bộ nhận diện thương hiệu – công cụ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu – bao gồm những loại hình, cách thức giúp thương hiệu tiếp cận với khách hàng như tên gọi, logo, biểu tượng, slogan… Từ khái niệm đó, có thể thấy thiết kế logo là một trong những yếu tố rất quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu.
Nhiều người thường lầm tưởng logo là thương hiệu hay đóng vai trò đại diện cho thương hiệu, nhưng chính xác hơn, logo chỉ là gương mặt, là dấu hiệu nhận biết đầu tiên và đơn giản nhất giúp khách hàng nhận biết thương hiệu mà thôi.
Logo hỗ trợ nhận diện thương hiệu
Với ý nghĩa là dấu hiệu nhận biết thương hiệu, Thiết kế logo giúp khách hàng nhận ra thương hiệu mỗi khi có sự xuất hiện của chúng. Ví dụ với sản phẩm Coca Cola và Pepsi, bạn sẽ khó lòng phân biệt được nếu chỉ dựa vào màu sắc và mùi vị của 2 loại nước giải khát. Thế nhưng, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn khi mỗi sản phẩm được đặt cùng logo của thương hiệu mình. Cũng giống như việc bạn phân biệt 2 người khác nhau dựa vào gương mặt của họ, logo cũng giúp thương hiệu làm công việc tương tự.
3. Mối quan hệ giữa logo và xây dựng thương hiệu
Logo truyền tải thông điệp thương hiệu
Logo là biểu trưng giúp khách hàng nhận biết doanh nghiệp và vì vậy, chúng luôn được thiết kế dựa trên chiến lược thương hiệu nhằm truyền tải những đặc trưng, và thông điệp riêng của thương hiệu đó. Thông qua hình ảnh, chữ viết và màu sắc trên logo, khách hàng có thể cảm nhận phần nào về phong cách của sản phẩm, dịch vụ, về cá tính thương hiệu như hướng tới phong cách sang trọng, thanh lịch hay trẻ trung, năng động… Từ đó, công chúng có thể liên tưởng tới thương hiệu khi nghĩ về sản phẩm mang những nét tính cách đó.
Logo giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn
Ngay cả khi công ty của bạn mới thành lập, và quy mô của thương hiệu mới chỉ bắt đầu từ con số 0, bạn vẫn có thể khiến công chúng cảm nhận được sự chuyên nghiệp của mình thông qua một thiết kế logo sáng tạo, độc đáo và đầy đủ ý nghĩa.
Xây dựng thương hiệu vốn dĩ là xây dựng một mối quan hệ mang tính cảm xúc với công chúng, vì vậy một Thiết kế logo có thể gây ấn tượng và tác động đủ mạnh tới cảm xúc sẽ giúp công chúng cảm nhận và ghi nhớ thương hiệu bạn rõ ràng hơn.
Logo khách sạn 3 sao May Flower do Sao Kim thiết kế
Nếu bạn đã từng thắc mắc hoặc có những lầm tưởng về logo, nhận diện thương hiệu và xây dựng thương hiệu, Sao Kim hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích giúp bạn có được cái nhìn đúng đắn hơn. Còn rất nhiều điều bạn có thể nhầm lẫn trước và trong khi triển khai dự án thiết kế logo hay bộ nhận diện thương hiệu, vì vậy hãy để Sao Kim tiếp tục là người hỗ trợ bạn bằng cách liên hệ cho chúng tôi và nhận tư vấn miễn phí.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế Thương hiệu
Xem thêm những bài viết hấp dẫn khác:
- Xây dựng thương hiệu có bắt buộc phải thiết kế logo
- 8 Xu hướng màu sắc sẽ rất hot trong thiết kế thương hiệu năm 2019
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #Thietkelogo #Logo