Thiết kế Logo ngày nay có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi câu lạc bộ (CLB) bóng đá. Nó không chỉ là hình ảnh đại diện của CLB, mà còn giúp các CLB thu hút được đầu tư tài chính thông qua việc truyền tải tinh thần độc đáo của CLB để lôi cuốn người hâm mộ. Trong bài viết này, Sao Kim xin giới thiệu một vài CLB nổi tiếng trên thế giới ở khu vực châu Âu, ý nghĩa và hành trình đến với logo/huy hiệu hiện tại của họ.
1. AC Milan F.C
Dấu hiệu ấn tượng nhất trên logo của AC Milan là dấu thập đỏ trên nền trắng được biết đến là dấu hiệu của tháp Thánh George, phần biểu tượng cốt yếu của thiết kế logo CLB. Hầu hết trong các lần cải tiến logo của CLB này vẫn giữ nguyên hình oval. Logo hiện tại và cũng là logo nổi tiếng nhất của AC Milan cho đến thời điểm này bao gồm dấu thập đỏ của thánh George ở một bên và bên còn lại là màu đại diện của CLB. Trên logo, tên của CLB được đặt trên đầu, năm thành lập 1899 ở dưới cùng và một ngôi sao được thêm vào sau khi đội dành chiến thắng 10 mùa giải vào năm 1979.
2. Arsenal F.C
Vào năm 1888 Arsenal ra mắt logo/huy hiệu đầu tiên sau 2 năm thành lập. Logo này phần lớn dựa trên hình ảnh phù hiệu của khu vực Woolwich – nơi có truyền thông quân đội mạnh mẽ, quê hương trung đoàn pháo binh hoàng gia. Trong thực tế ở logo đầu tiên có 3 khẩu pháo và nó tồn tại đến năm 1913. Vào năm 1949 Arsenal giới thiệu câu khẩu hiệu tiếng Latin “Victoria Concordia Crescit” có nghĩa là chiến thắng là nhờ sự hòa hợp in trên chiếc huy hiệu của CLB. Chính nhờ câu châm ngôn này mà CLB trở nên nổi tiếng cho đến ngày nay. Vào năm 2002, với sự có mặt sân vận động mới của CLB Arsenal quyết định thiết kế logo mới đầy ấn tượng tới triệu cổ động viên hâm mộ.
3. F.C Barcelona
Từ năm 1899 đến 1910, CLB này lấy phù hiệu của thành phố Barcelona làm huy hiệu cho mình. Sau đó, CLB đã đưa ra quyết định thiết kế riêng cho mình chiếc huy hiệu khác biệt. Biểu tượng huy hiệu mới nhất được thiết kế theo hình bát, chia làm hai phần trên và dưới. 2 góc phần tư phía trên bao gồm hình chữ thập đỏ trên nền trắng của thánh George và sọc vàng đỏ – là biểu tượng của Barcelona và Catalonia.
4. Chelsea F.C
Đây có thể là CLB có sự thay đổi logo qua thời gian rõ rệt nhất. thiết kế Logo đầu tiên được công bố có đặc điểm dựa trên hình ảnh tướng già về hưu thành Chelsea, đây cũng là ý tưởng cho cái tên đầu tiên của CLB. Năm 1952, CLB Chelsea chuyển sang một kiểu huy hiệu mới với nickname “The blues” . Vào năm tiếp theo, hình huy hiệu huyền thoại mà về cơ bản vẫn còn tồn tại đến ngày nay của Chelsea ra đời. Thiết kế của huy hiệu được lấy cảm hứng từ quốc huy vùng trung tâm Chelsea. Còn con sư tử từ phù điêu của vùng Earl Cadogan – quê hương chủ tịch CLB và tử tước Chelsea. Cây gậy batoong trên tay con sư tử xuất hiện trong huy hiệu là của tu viện trưởng của Wesminster người có quyền hạn vượt sang cả Chelsea.
5. Real Madrid
Logo đầu tiên của Real Madrid vào năm 1902 chỉ có 3 chữ cái biểu tượng MCF (Madrid Club de Futbol) xen kẽ nhau trong màu xanh dương đậm. Sự sắp xếp của chữ MCF được thay đổi vào năm 1908 sao cho phù hợp hơn với vòng tròn bao ngoài. Sự thay đổi đáng chú ý tiếp theo năm 1920, khi vua Alfonso XIII ban tặng sự bảo hộ của hoàng gia và clb Madrid Club de Futbol trở thành Real Madrid. Sau khi trở thành clb hoàng gia, Real Madrid bổ sung vương miện hoàng gia vào huy hiệu của họ.
Sau năm 1930, vương miện và từ “Real” được bỏ đi khỏi biểu tượng bởi sự thay đổi chính trị ở Madrid. Sau đó, dưới quyền cai trị của Jose Castilo, một băng màu dâu đen được bổ sung vào giữa chữ Madrid Club de Futbol. Tuy nhiên, sau 10 năm, tức là vào năm 1941, Real Madrid phục hồi lại chiếc vương miện hoàng gia trên logo của họ, và vẫn giữ băng sọc màu dâu của Castilo.
6. Manchester United
Thiết kế logo của Manchester United mà chúng ta thấy ngày nay là kết quả của sự thay đổi liên tục trên huy hiệu ban đầu của thành Man. Mọi thứ bắt đầu từ ý tưởng của ông Matt Busby qua việc sử dụng con tàu và cái khiên từ quốc huy của thành phố Manchester trên huy hiệu mới của clb. Vào cuối những năm 60, CLB này sở hữu thêm cái tên “con quỷ đỏ” và rất nhanh chóng đến năm 1973 phần dải của tấm khiên được thay thế bởi biểu tượng con quỷ. Cuối cùng năm 1998, từ “Football Club” được thay bằng từ “United” ở phía cuối của huy chương.
7. Liverpool F.C
Logo đầu tiên của Liverpool F.C được giới thiệu đến công chúng năm 1950. Logo này bao có sự xuất hiện của chú chim Liver trên nền một cái khiên. Logo đầu tiên không có mặt tên viết tắt của CLB, nhưng đến năm 1955, một bản chỉnh sửa của logo được bổ sung từ L.F.C. Sự thay đổi lớn diễn ra vào năm 1987, khi Liverpool F.C thêm lại vào logo hình cái khiên, phía bên trong nó là hình chú chim đỏ trên nền trắng quen thuộc. Năm 1992 kỷ niệm 100 năm thành lập CLB, lần đầu tiên cụm từ “You’ll never walk alone” – “bạn không bao giờ đi một mình” xuất hiện trên huy hiệu của CLB. Hình ảnh 2 ngọn lửa được thêm vào logo từ năm 1993 và cho đến hiện tại nó vẫn được giữ nguyên để thể hiện sự tôn kính đối với các nạn nhân của thảm họa Hillsborough.
8. Paris Saint – Germain F.C
Chiếc huy hiệu đầu tiên của CLB này được giới thiệu đến công chúng vào năm 1970 có hình dạng và đặc điểm của một quả bóng cùng với hình ảnh một con tàu màu đỏ. Ý tưởng này được lấy từ quốc huy của Paris. Sau khi chia cắt khỏi CLB Paris vào năm 1972, PSG thiết kế một logo mới với biểu tượng tháp Eiffel màu đỏ, phía dưới là hình cái nôi của vua Louis XIV và một cây huệ nhỏ màu trắng ngay phía trên chiếc nôi. Sau đó năm 1992, hình tháp Eiffel được thay thế bởi chữ PSG đơn giản viết trên nền màu xanh và đỏ cũ.
Cho đến hiện tại thì logo của PSG lại có phần lớn những đặc điểm giống với thời gian đầu. Chỉ có điểm khác là phía ngoài vòng tròn bao quanh thiết kế logo xuất hiện tên đầy đủ của CLB PARIS SAINT – GERMAIN kích cỡ lớn và in đậm. Phần được giữ nguyên là hình tháp Eiffel màu đỏ cùng chiếc nôi và bông hoa Huệ màu trắng.
9. Juventus F.C
Hành trình của Juventus với logo sọc đen và trắng bắt đầu từ John Savage, một thành viên được yêu cầu thiết kế áo đồng phục mới cho CLB. Cuối cùng, anh ta được một CLB anh ở quận Notts tại Anh truyền cảm hứng bằng những gạch sọc đen trắng trên áo đồng phục đội. Từ đó, CLB thành Turin tận dụng luôn đặc điểm áo đồng phục làm logo trên huy hiệu của CLB.
Huy hiệu gần đây của CLB có các đặc điểm bao gồm gạch sọc thẳng đứng màu đen trắng, tên của CLB nằm phía trên đường cong màu vàng. Phía dưới là hình con bò đấu đại diện cho thành phố Turin. Đầu năm 2017, Juventus công bố thiết kế logo mới của CLB có biểu tượng chữ J chữ cái đứng đầu tên CLB được vẽ hiện đại tận dụng yếu tố kẻ sọc đen trắng đặc trưng quen thuộc của CLB. Theo như chủ tịch CLB này ông Adrea Agnelli cho rằng logo này biểu tượng cho phong cách sống đơn giản, mạnh mẽ của CLB.
10. Manchester City F.C
Đầu tiên, Manchester City dùng đặc điểm của quốc huy thành Man làm logo trên huy hiệu của họ. Một thời gian ngắn sau đó logo của clb Man City chỉ sử dụng hình ảnh chiếc khiên sọc gạch vàng đỏ và con thuyền từ logo cũ vào logo mới của họ, các yếu tố khác được loại bỏ.
Năm 1997, các logo thời gian trước của CLB đều được hủy bỏ bởi không đủ tiêu chuẩn để đăng ký bảo hộ logo cho CLB và được thay thế bởi các logo mới. Logo này có hình ảnh chim đại bàng là một biểu tượng cổ của thành phố Manchester. Phía dưới cùng của thiết kế logo có dải ruy băng với dòng khẩu hiệu “Superbia in Proelio” có nghĩa là niềm tự hào trong trận chiến. Phía trên cùng được trang trí bằng ba ngôi sao.
Nguồn: Sao Kim branding
Chuyên gia số 1 về Thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác:
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #Thietkelogo #Logo