Sáng tạo là một yếu tố quan trọng trong thiết kế logo. Nhưng chỉ có sáng tạo thôi thì chưa đủ. Làm thế nào để bạn có thể an tâm rằng mình sẽ nhận được một mẫu logo như ý sau một khoảng thời gian dài chờ đợi nhà thiết kế đưa ra những phác thảo?
Nếu bạn hỏi tôi bí quyết, thì câu trả lời là “một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp sẽ đảm bảo thành công cho dự án thiết kế logo”. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thế nào là một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp. Tôi tin rằng bài viết sẽ có hữu ích đối với cả doanh nghiệp và nhà thiết kế logo. Thế nên bạn đừng bỏ qua nhé.
Với kinh nghiệm tham gia hàng trăm dự án thiết kế logo và tìm hiểu quy trình của các chuyên gia thiết kế logo hàng đầu trên thế giới, chúng tôi có thể đúc kết một quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp gồm 6 bước cơ bản sau:
1. Lập bản định hướng sáng tạo
Thiết kế logo không phải là trò chơi may rủi. Do vậy, nếu không hiểu rõ thông tin về khách hàng, chúng ta sẽ không thể bắt đầu thiết kế logo. Thông thường khi khách hàng gọi tới Sao Kim và nói với chúng tôi họ cần thiết kế logo cho công ty, tôi sẽ nói với họ rằng trước hết họ cần “làm một bài tập về nhà” – đó là điền vào một bản câu hỏi thu thập các thông tin về khách hàng mà chúng tôi đã soạn sẵn. Chúng tôi gọi đó là bản định hướng sáng tạo (hoặc creative brief). Trước khi có bản định hướng sáng tạo này thì sẽ không có mẫu phác thảo logo nào được thực hiện.
Vậy bản định hướng sáng tạo gồm những gì?
Tôi sẽ trình bày về phần này trong một bài viết chi tiết khác, nhưng nói chung bản định hướng sáng tạo cần phải có những thông tin cơ bản như sau:
- Giới thiệu về doanh nghiệp / thương hiệu
- Lĩnh vực hoạt động / Sản phẩm – dịch vụ
- Chiến lược hoạt động (Tầm nhìn – Sứ mệnh – Giá trị cốt lõi)
- Thị trường mục tiêu?
- Mô tả khách hàng tiêu biểu và những lý do họ chọn thương hiệu của bạn
- Những thông điệp cần truyền tải trong logo
- Yêu cầu về thời gian
- Các yêu cầu ràng buộc khác
2. Tìm hiểu kỹ lưỡng về doanh nghiệp
Sau khi đã có bản định hướng sáng tạo (được cung cấp bởi khách hàng thông qua một bảng các câu hỏi định sẵn), giờ là lúc bạn ngồi nghiên cứu lại nó. Thông thường chúng tôi sẽ có buổi họp giữa bộ phận Account (bộ phận chịu trách nhiệm làm việc trực tiếp với khách hàng) với nhóm họa sỹ thiết kế để thảo luận về các thông tin khách hàng cung cấp, làm rõ và bổ sung thêm các thông tin còn thiếu trong bản định hướng sáng tạo. Kết quả của buổi họp nhóm này là thống nhất những thông tin trong bản định hướng sáng tạo vừa đảm bảo nó chính xác và hữu ích.
3. Nghiên cứu các doanh nghiệp cùng ngành
Đây là phần rất quan trọng, nhưng các nhà thiết kế logo thường bỏ qua. Đối với chúng tôi, việc nghiên cứu về ngành hàng cũng quan trọng như nghiên cứu về bản thân doanh nghiệp. Những thông tin thu được từ quá trình này rất hữu ích. Ví dụ: các doanh nghiệp trong ngành có logo trông như thế nào? Có phải các ngân hàng thường ưu tiên các mầu xanh và đỏ không? Có phải các mầu ấm phù hợp hơn với ngành thực phẩm? Logo của các doanh nghiệp sản xuất xi măng thường có hình linh vật? Liệu chúng ta cần sự khác biệt hoàn toàn với các doanh nghiệp trong ngành hay vẫn tuân thủ những quy định ngầm của ngành đó? (ví dụ mầu đỏ và trắng là mầu đặc trưng của ngành y tế).
4. Phác thảo ý tưởng thiết kế
Đến đây, khi đã tìm hiểu đầy đủ thông tin về khách hàng, các yêu cầu sáng tạo, đặc trưng ngành nghề kinh doanh… bạn đã có thể bắt tay vào phác thảo phương án thiết kế.
Tùy theo thói quen, một số họa sỹ bắt đầu với những phác thảo đen trắng trên giấy, một số người khác làm việc trực tiếp trên máy tính. Quá trình phác thảo ý tưởng càng có nhiều ý tưởng càng tốt. Sau đó bạn có thể chọn lọc lại các ý tưởng hay và phù hợp nhất với định hướng sáng tạo để có những phương án cuối cùng.
Nếu bạn làm việc cùng một nhóm họa sỹ, đây là thời điểm để họp lại và lựa chọn các phương án tối ưu cuối cùng để gửi cho khách hàng. Con số tốt nhất theo chúng tôi là 4-5 phương án. Ít phương án quá khách hàng sẽ khó lựa chọn, còn nhiều quá cũng làm khách hàng thêm phân vân.
5. Thuyết trình ý tưởng logo
Mỗi mẫu thiết kế logo là một tác phẩm mà ý tưởng sáng tạo được gửi gắm trong đó. Để giúp quá trình thuyết phục khách hàng lựa chọn logo, bạn cần chuẩn bị bài thuyết trình ý tưởng logo thật tốt. Thuyết trình ý tưởng logo thường bao gồm việc phân tích ý nghĩa logo, chỉ ra nguồn gốc cảm hứng sáng tạo, chỉ ra quá trình phát triển từ trực quan đến trừu tượng hóa …
Đôi khi bạn nên đưa logo vào các ứng dụng thực tế khác nhau, ví dụ namecard, ấn phẩm quảng cáo, biển bảng … để chứng minh mẫu logo hoạt động rất hiệu quả ở các điểm tiếp xúc khác nhau. Khi đó, khả năng lựa chọn phương án logo của khách hàng sẽ cao hơn rất nhiều.
6. Lập cẩm nang thiết kế logo
Khi khách hàng lựa chọn mẫu thiết kế logo, đó có thể là thời gian để chúng ta ăn mừng. Nhưng hãy khoan, bạn còn một công việc quan trọng nữa chưa hoàn thành. Đó là biên tập nôi dung cẩm nang hướng dẫn sử dụng logo. Cẩm nang này sẽ giúp doanh nghiệp ứng dụng logo trong mọi hoạt động truyền thông mà vẫn đảm bảo tính nhất quán và hiệu quả. Cẩm nang logo có thể bao gồm: logo, ý nghĩa logo, tỷ lệ ô lưới, font chữ và typo, mầu sắc thiết kế, logo ứng dụng trên các nền mầu, các trường hợp khuyến khích sử dụng và các trường hợp chống sử dụng, logo và tương quan với các logo khác ….
Đến đây, dự án thiết kế logo đã hoàn tất. Bạn có thể tiếp tục thực hiện các công việc khác hoặc dừng lại giây lát để ăn mừng thành công của dự án. Đối với doanh nghiệp, cần có ngay những hoạt động cụ thể để giới thiệu đến công chúng mẫu logo mới của mình và đưa nó vào mọi hoạt động truyền thông khác để quảng bá.
Tác giả:
Nguyễn Tuấn Hùng , Brand Strategy Consultant
Công ty Tư vấn và Sáng tạo Thương hiệu Sao Kim
Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế Thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác:
- Nền tảng để marketing thành công vững chắc – Thương hiệu
- Mẹo hay để tìm kiếm được cảm hứng sáng tạo Logo
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #Thietkelogo #Logo