Có thể coi logo như “linh hồn của thương hiệu”. Vì thế thiết kế được logo ưng ý đòi hỏi nhiều sự đầu tư và tâm huyết. Những lời khuyên thực tế từ các chuyên gia dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc thiết kế và lựa chọn mẫu logo cho doanh nghiệp mình.
(1). Bạn có thể yêu thích những mẫu logo dạng hình đồ họa. Nhưng trong bất cứ trường hợp nào các chuyên gia của Sao Kim khuyên bạn luôn đưa tên thương hiệu vào mẫu logo. Một logo có chứa tên thương hiệu của bạn sẽ giúp mọi người dễ dàng nắm bắt và nhớ đến thương hiệu của bạn.
(2). Logo của bạn cần đơn giản và dễ nhớ. Trong logo không nhất thiết phải có một biểu tượng đồ họa. Đôi khi logo chỉ bằng chữ không lại tốt hơn đấy bạn.
(3). Khi thiết kế logo bạn nên chọn ra những cụm từ dùng để mô tả doanh nghiệp hay thương hiệu của bạn (Ví dụ: sáng tạo, trung thực, nỗ lực, thân thiện, mang tính toàn cầu … ). Nhà thiết kế sẽ giúp truyền tải những thông điệp này vào mẫu logo của bạn.
(4). Nghiên cứu logo của các đối thủ cạnh tranh, sau đó hãy thiết kế logo của bạn thật khác biệt. Bạn biết đấy, một logo na ná của đối thủ sẽ làm bạn mất cơ hội để được khách hàng ghi nhớ.
(5). Hãy lựa chọn mầu sắc thật cẩn thận. Mầu sắc có thể mang một ý nghĩa tiềm ẩn nào đó. Cũng có thể trong trường hợp này nó mang ý nghĩa tích cực, nhưng trong một bối cảnh khác thì không hẵn. Bạn có thể tham khảo bài viết “Ý nghĩa của mầu sắc trong thiết kế thương hiệu” để hiểu thêm nhé.
(6). Hãy lựa chọn một công ty thiết kế logo chuyên nghiệp. Đừng chỉ lựa chọn đơn vị thiết kế logo chỉ dựa vào giá rẻ.
(7). Công cấp thông tin cho công ty thiết kế logo một cách đầy đủ và chi tiết. Đừng cho rằng người thiết kế logo không cần những thông tin về công ty bạn. Chỉ khi nào họ hiểu rõ công việc kinh doanh của bạn họ mới có thể phản ánh nó trong các mẫu thiết kế logo.
(8). Kiểm tra các phương án thiết kế logo của bạn với các khách hàng mục tiêu (lưu ý bạn có thể chọn một mẫu nhỏ từ 10 – 20 người nếu không có điều kiện để thuê công ty nghiên cứu thị trường). Bạn cũng có thể hỏi bạn bè người thân.
(9). Ý kiến của mọi người chỉ để tham khảo. Bạn phải là người đưa ra quyết định cuối cùng. Đừng để trường hợp “đẽo cày giữa đường” – có nghĩa là bạn không thể chọn được logo vì nghe theo quá nhiều người. Nếu muốn chuyên nghiệp hơn, bạn có thể làm một bản tổng hợp các ý kiến và quyết định dựa trên những những gì tổng hợp được.
(10). Hãy thử đặt các mẫu logo của bạn trên các ứng dụng khác nhau: namecard, giấy tiêu đề thư, phong bì thư, website … Bạn hãy thử in các mẫu thiết kế trên ra và kiểm tra xem mẫu logo đã thực sự ổn chưa.
(11). Bạn cần có một cuốn cẩm nang hướng dẫn sử dụng logo để áp dụng trong mọi trường hợp cần sử dụng logo: in ấn phẩm quảng cáo, làm biển bảng, sử dụng trên website … Hãy hỏi công ty thiết kế logo để cung cấp tài liệu này.
(12). Hãy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa cho mẫu logo của bạn ngay sau khi bạn chọn nó.
Trên đây là 12 lời khuyên thực tế để thiết kế logo hiệu quả từ Sao Kim. Chúc bạn sẽ có những mẫu thiết kế logo thật tuyệt vời cho thương hiệu của mình.
Tác giả:
Lê Thanh Thủy, Account Director
Công ty tư vấn và sáng tạo thương hiệu Sao Kim
Xem thêm những bài viết khác:
- 10 vai trò của thiết kế thương hiệu trong thực tế
- 8 Xu hướng màu sắc sẽ trở nên rất hot trong tương lai