Khi vừa bắt tay vào xây dựng thương hiệu, những doanh nghiệp vừa và nhỏ thường thiếu kinh nghiệm và nhân lực để dễ dàng triển khai các dự án. Để giúp bạn tiết kiệm tối đa công sức, thời gian và chi phí, Sao Kim dành tặng cẩm nang thiết kế logo với tất cả những điều bạn thắc mắc, đảm bảo hỗ trợ bạn trong việc cho ra đời thành phẩm hiệu quả như ý muốn.
1. Logo thương hiệu là gì?
Logo khi được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt có nghĩa là biểu trưng hay huy hiệu. Cụ thể hơn, logo là một sản phẩm trực quan độc quyền bao gồm hình ảnh, chữ viết hoặc sự kết hợp của cả hai yếu tố, là dấu hiệu quan trọng và đơn giản nhất để công chúng nhận biết một thương hiệu hay nhãn hiệu.
Logo được sử dụng khi hình ảnh có sức mạnh kết nối trực tiếp với cảm xúc, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng. Logo thể hiện được bản sắc cốt lõi và truyền tải được thông điệp mà doanh nghiệp gửi gắm tới công chúng.
>> Cùng tham khảo thêm bài viết 5 Cách để lên ý tưởng thiết kế logo hiệu quả
2. Vai trò của logo đối với thương hiệu
Là dấu hiệu đầu tiên giúp nhận biết thương hiệu
Logo là một phần của bộ nhận diện thương hiệu, được coi là gương mặt đại diện và dấu hiệu đơn giản nhất giúp công chúng phân biệt được thương hiệu này với thương hiệu khác. Với thiết kế độc quyền của mỗi thương hiệu, logo giúp khách hàng ghi nhớ về hình ảnh thương hiệu và tìm tới bạn khi cần thiết.
Góp phần tăng độ nhận diện thương hiệu
Với tư cách là biểu trưng đại diện của thương hiệu, logo có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi với phạm vi rộng rãi. Chúng sẽ truyền đi tên tuổi của thương hiệu bạn thông qua catalogue, danh thiếp, tờ lịch, danh sách nhà tài trợ… cho tới các trang mạng xã hội, website, phương tiện truyền thông đại chúng… Chỉ với một thiết kể đơn giản và dễ nhớ, tên tuổi của bạn đã có thể bay xa hơn, được công chúng biết tới rộng rãi hơn.
Truyền tải thông điệp của thương hiệu
Logo thay cho lời giới thiệu của bạn tới công chúng. Họ có thể hiểu được bạn là ai, lĩnh vực của bạn là gì và bạn chú trọng nguyên liệu, chất lượng hay tốc độ… Dựa vào logo đó, bạn có thể đưa ra lời hứa hẹn sẽ mang tới những giá trị tốt đẹp cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình, chẳng hạn như sự chu đáo và nâng niu mà Sao Kim thể hiện trên logo của thương hiệu spa làm đẹp Monalisa dưới đây.
Thể hiện tính cách thương hiệu
Mỗi thương hiệu đều có một nét tính cách riêng, được hiểu là cách mà thương hiệu bày tỏ đặc trưng của bản thân và định hướng cảm nhận của công chúng về thương hiệu đó. Logo được thiết kế phù hợp với chiến lược thương hiệu và dĩ nhiên phần nào thể hiện được bạn “quyến rũ”, “quyết đoán”, “thân thiện”, “trung thực” hay “sáng tạo”… Đây là cách giúp bạn nhanh chóng tiếp cận và truyền năng lượng của thương hiệu tới công chúng.
Giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn
Công chúng thường có xu hướng đánh giá cao khi một thương hiệu thể hiện được sự sáng tạo và đầu tư nghiêm túc vào những yếu tố có thể nhìn thấy được, trong đó bao gồm cả logo. Bạn có thể khiến công chúng nhìn mình với một thái độ tích cực ngay cả khi bạn vừa mới bắt đầu hoạt động bằng cách “chào hỏi” họ bởi một logo độc đáo, sáng tạo, ấn tượng và truyền tải được thông điệp, tính cách cần thiết.
3. Bí quyết để thiết kế logo chuyên nghiệp, hiệu quả
Nghiên cứu thị trường
Để khẳng định sự độc quyền, logo của bạn phải hạn chế được càng nhiều ý tưởng trùng lặp với đối thủ càng tốt. Đó là lý do tại sao bạn cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để rút ra những thế mạnh cũng như điểm yếu của các thương hiệu khác, đồng thời loại bỏ những yếu tố dễ khiến khách hàng liên tưởng nhầm lẫn giữa bạn và đối thủ đó.
Thiết kế đơn giản
Những logo phức tạp, tham lam và nhiều chi tiết có thể khiến khách hàng cảm thấy rắc rối, trong khi nhiệm vụ của chúng là giúp bạn được ghi nhớ tốt hơn trong tâm trí khách hàng. Vì vậy, hãy cố gắng tạo nên sự cân đối, hài hòa cho thiết kế logo bằng những đường nét rõ ràng, nổi bật. Những khoảng trống không sử dụng đến cũng sẽ giúp bạn tôn lên nội dung chính và giúp khách hàng ghi nhớ tốt hơn.
Gây chú ý bằng biểu tượng
Một biểu tượng giúp bạn thể hiện được những nét tính cách đặc trưng của thương hiệu như “quyến rũ” hay “tinh tế”, “năng động” hay “điềm tĩnh”… và truyền tải được thông điệp về những giá trị tốt đẹp mà bạn mang tới cho khách hàng sẽ khiến logo trở nên nổi bật và ấn tượng hơn. Đặc biệt lưu ý, bạn nên tìm kiếm hoặc sáng tạo biểu tượng của riêng mình, tránh trùng lặp ý tưởng với thương hiệu khác hoặc lấy nguồn từ internet.
Bạn có thể tham khảo 6 Lưu ý khi thiết kế logo bạn không nên bỏ qua
Chọn màu sắc phù hợp
Màu sắc sẽ hỗ trợ hình ảnh và chữ viết trên thiết kế logo của bạn trong việc thể hiện cá tính và truyền tải thông điệp của thương hiệu. Những màu sắc này cũng nên được sử dụng nhất quán với bộ nhận diện thương hiệu để khách hàng nhận biết và ghi nhớ bạn tốt hơn.
Phớt lờ xu hướng
Xu hướng rồi sẽ dẫn tới lỗi thời, trong khi logo của bạn cần có tuổi thọ thật cao để cùng gắn bó lâu dài. Đó là lý do vì sao bạn cần phớt lờ các xu hướng, hoặc chỉ tham khảo một cách lý trí để không quá bị ảnh hưởng và phụ thuộc vào chúng.
Sử dụng nhà thiết kế chuyên nghiệp
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường bắt đầu với nhân lực và kinh nghiệm non yếu, trong khi có quá nhiều việc phải nghiên cứu và thực hiện. Thay vì tự mình xoay sở mà chưa chắc đã hiệu quả, bạn có thể tìm đến những đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp như Sao Kim để được hỗ trợ và triển khai từ những bước nghiên cứu thị trường cho tới phác họa ý tưởng và hoàn thiện thiết kế.
Thử nghiệm trước khi sử dụng
Bạn tạo ra logo để tiếp cận gần với công chúng, vì vậy ý kiến của khách hàng cũng là điều bạn nên tham khảo. Trước khi quyết định mẫu thiết kế logo chính thức, hãy xin ý kiến từ các đồng nghiệp và khách hàng để thấy được mặt mạnh và hạn chế của logo, từ đó điều chỉnh mẫu thiết kế của mình sao cho phù hợp với thị hiếu công chúng.
Nếu bạn chưa tìm thấy điều mình đang thắc mắc trong cẩm nang này, có lẽ bạn phải cần đến sự giúp sức của Sao Kim. Với đội ngũ chuyên gia marketing và thiết kế thương hiệu từng tham gia trên 7000 dự án, chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn để cho ra đời những mẫu thiết kế logo ấn tượng, hiệu quả và sống mãi với thời gian. Liên hệ ngay với chúng tôi từ hôm nay để được tư vấn miễn phí.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu của Việt Nam
Xem thêm những bài viết khác: