Mặc dù công thức cho một logo hoàn hảo không tồn tại, nhưng kiến thức về các đặc điểm thiết kế logo giúp phân biệt các thiết kế huyền thoại với các thiết kế trung bình, sẽ cho phép bạn đến gần hơn với sự vĩ đại.
Trong bài viết này, bạn sẽ biết các quy tắc làm nền tảng cho các thiết kế của một số thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới.
4 quy tắc tạo nên 1 logo hoàn hảo
1. Khả năng nhận biết là tất cả
Các thiết kế logo tốt nhất truyền đạt toàn bộ hình ảnh thương hiệu ngay tức khắc. Lego là hiện thân của niềm vui của trẻ em khi chơi với đồ chơi. Logo của Mercedes thể hiện sự sang trọng với kiểu chữ thanh lịch và biểu tượng trừu tượng hình học.
Những logo nổi tiếng đều có câu chuyện riêng và điều đó làm cho chúng độc đáo.
2. Đơn giản là chìa khóa thành công
Những logo dễ nhận biết nhất trên thế giới có điểm chung gì? Chữ M của McDonald, Swoosh của Nike hoặc quả táo với vết cắn của Apple có điểm gì chung? Chúng đều cực kỳ đơn giản.
Yêu cầu duy nhất trong thiết kế logo là chúng phải đặc biệt, dễ nhớ và rõ ràng.
Một logo tốt là một logo độc đáo, nhưng nó không phóng đại. Một logo cực kỳ phức tạp sẽ không làm cho thương hiệu của bạn trông tinh tế. Nó sẽ chỉ có nghĩa là nhà thiết kế không hiểu ý nghĩa của sự đơn giản.
3. Tính linh hoạt – tiết kiệm thần kinh và tiền bạc của bạn
Một logo nên thể hiện chính nó ở mọi định dạng có thể: nhỏ và lớn; màu đen và trắng (dương/âm); theo chiều dọc và chiều ngang. Nó phải có hiệu quả tương đương được hiển thị trên nhiều phương tiện khác nhau – điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính để bàn và các ấn phẩm quảng cáo in ấn.
Hãy chắc chắn logo có thể nhận ra sau khi đảo ngược màu sắc và giảm kích thước. Kiểm tra xem nó trông như thế nào trên một con tem và trên một chiếc xe tải. Không sợ tạo ra các phiên bản khác nhau của logo của bạn (còn gọi là logo thích ứng).
4. Một logo tốt phải tồn tại lâu dài
Logo đẹp và hiệu quả nhất không dựa trên các xu hướng hiện tại trên thị trường. Đây là bộ phận tồn tại lâu dài của công việc. Những nhà thiết kế nhờ vào kinh nghiệm trong thiết kế có thể dự đoán liệu logo còn có hiệu lực sau 10, 20 hay 50 năm nữa hay không.
Logo của BMW là một ví dụ điển hình. Logo ban đầu được thiết kế vào năm 1916 và đã thay đổi rất ít kể từ đó. Phong cách tiếp tục được thay đổi theo thời đại nhưng khái niệm vẫn giữ nguyên.
6 quy tắc các nhà thiết kế logo cần tuân thủ
1. Bắt đầu với màu đen và trắng
Trong giai đoạn đầu của thiết kế, màu sắc có tầm quan trọng thứ yếu. Hơn nữa, chúng có thể quá thu hút sự chú ý của người thay vì tập trung vào chính bản thân logo. Hầu hết những logo dễ nhận biết bắt đầu bằng các bản vẽ và phác thảo đen trắng.
2. Sử dụng tối đa 3 màu
Những ví dụ về các logo có giá trị phá vỡ quy tắc này rất là hiếm. Đừng cố gắng tạo ra một ngoại lệ đối với quy tắc này – thực tế cho thấy nó không thành công. Một logo tồn tại theo thời gian, rất đáng nhớ sẽ rất đơn giản và sử dụng màu sắc tối thiểu.
Sử dụng màu sắc phù hợp tùy thuộc vào tâm trạng bạn muốn tạo ra. Hãy tìm hiểu về tâm lý màu sắc.
3. Sử dụng một hoặc hai phông chữ
Để giữ cho logo của bạn rõ ràng và minh bạch, bạn nên giới hạn thiết kế của mình ở một hoặc hai loại phông chữ. Tùy thuộc vào tính chất doanh nghiệp của bạn, hãy sử dụng phông chữ có đường kẻ sắc nét hoặc mềm mại.
4. Chọn tính thực tiễn hơn tính nguyên bản
Logo của bạn phải dễ nhớ. Chấp nhận nguyên tắc rằng một thiết kế đồ họa phải dễ mô tả trên điện thoại. Một cái gì đó sẽ ở lại trong bộ nhớ của một ai đó không nên quá phức tạp. Luôn luôn chọn tính thực tế hơn tính nguyên bản.
5. Tránh các chi tiết không cần thiết
Loại bỏ bất cứ thứ gì không cần thiết khỏi thiết kế của bạn. Logo lý tưởng không phải là logo không thể thêm bất cứ thứ gì vào đó. Cái tốt nhất là cái không thể loại bỏ một phần tử nào khỏi nó.
6. Không sử dụng đồ họa làm sẵn
Không tạo logo với các thành phần có sẵn (đồ họa chứng khoán, clipart, những thiết kế đã được tạo sẵn). Tạo logo từ các mẫu và hình ảnh được làm sẵn làm cho logo của bạn không độc đáo và có thể nhân rộng. Chưa kể một phần logo của bạn có thể được đối thủ của bạn sử dụng một cách hợp pháp.
4 đặc điểm chính của dự án thiếu tính chuyên nghiệp
Nếu bạn đang tìm kiếm một thiết kế logo, những lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả công việc thiết kế của bạn.
1. Vật liệu nhiều khuyết điểm
Các tệp chứa đựng thiết kế logo mà bạn nhận từ nhà thiết kế của bạn không được chứa bất kỳ khiếm khuyết kỹ thuật nào. Các đường cong không nên chồng chéo và càng mịn màng càng tốt và các điểm nút nên được giảm tối thiểu. Nếu logo là đối xứng thì cần phải đối xứng hoàn hảo.
Hãy nhớ rằng việc trình bày một logo theo một tỷ lệ khác nhau, chẳng hạn như phóng to và đặt nó lên một chiếc xe tải sẽ phơi bày tất cả lỗi và khiếm khuyết có thể có của nó.
2. Monogram như một điểm khởi đầu
Một nhà thiết kế thiết kế thiếu kinh nghiệm thường không thể cưỡng lại sự cám dỗ để tạo ra một logo dựa trên tên viết tắt của công ty (ví dụ tên công ty là Great Company thì sẽ tạo ra biểu mẫu logo là G và C).
Mặc dù điều này có vẻ là một ý tưởng tốt, nhưng nó khó có thể xây dựng uy tín của công ty hoặc truyền đạt thông tin thương hiệu với loại logo đó. Nó khá phổ biến trong ngành thời trang mặc dù họ có ngân sách tiếp thị khổng lồ. Chữ lồng không hiệu quả cho tất cả các ngành công nghiệp.
3. Rút ngắn tên thành từ viết tắt
Nó thường là một sai lầm khi cố gắng rút ngắn tên của một công ty mới thành từ viết tắt. Đây là một chiến lược hiệu quả như được chứng minh bởi những logo của IBM, KFC hoặc AOL. Tuy nhiên, tên của những công ty này trở thành tên viết tắt chỉ sau nhiều năm có mặt trên thị trường và do tốn kém chi phí thể hiện.
4. Sử dụng chương trình đồ họa không đảm bảo chất lượng
Một logo được tạo bằng Photoshop hoặc Gimp có thể không sử dụng được khi bạn muốn khắc nó hoặc phóng to nó đáng kể. Một logo chuyên nghiệp sẽ hiển thị hoàn hảo trên các thiết bị khác nhau. Nhưng logo raster (hiển thị hình ảnh với lưới pixel) không đảm bảo hiệu ứng đó.
Một logo vector (xác định điểm theo toán học) được tạo bằng phần mềm như Adobe Illustrator hoặc Corel Draw sẽ cung cấp khả năng tái tạo hình ảnh phù hợp ở bất kỳ tỷ lệ nào – mà không làm giảm chất lượng.
Tổng hợp từ justcreative