Có một mẫu logo sáng tạo, ấn tượng, truyền tải xuất sắc thông điệp của thương hiệu chắc chắn là mong muốn của tất cả doanh nghiệp. Như một cách ví von “logo là linh hồn của doanh nghiệp“, vì thế lựa chọn đơn vị thiết kế logo đáp ứng những kỳ vọng của bạn không hề dễ dàng. Do đó, 07 tiêu chí tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn vượt qua vấn đề nan giải này.
Khi lựa chọn đơn vị thiết kế logo cho doanh nghiệp bạn hãy đừng vội vàng và cảm tính. Đừng chỉ căn cứ vào mức giá và rồi đưa ra một quyết định sai lầm và hình ảnh thương hiệu của bạn phải gánh trọn tổn thất. Dưới đây là những gì bạn cần biết về một đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp.
1. Danh tiếng
Bạn đã bao giờ nghe đến tên đơn vị thiết kế này chưa?
Có ai nói về họ không?
Đã có ai nhắc đến họ trong cộng đồng của mình chưa?
Bạn chỉ mới tìm kiếm được 01 đường link trên công cụ tìm kiếm và danh tiếng của đơn vị này chỉ vẻn vẹn có như vậy.
Hãy tiếp tục tìm kiếm, chứng thực thông tin của họ qua nhiều kênh khác nhau. Danh tiếng không đảm bảo mẫu thiết kế logo đẹp nhưng ít ra bạn cũng có được niềm tin từ sự chứng thực của những người khác.
Ảnh minh họa (dự án Chứng khoán Agribank)
2. Kinh nghiệm thực hiện dự án
Bạn đã xem những sản phẩm mà đơn vị này từng thực hiện chưa?
Họ đã thực hiện thiết kế logo cho những đơn vị ở quy mô như thế nào?
Hãy vào những mục như Gallery, Mẫu thiết kế, Dự án, Sản phẩm … trên website để xem các sản phẩm của họ.
Đôi khi một số đơn vị thiết kế đưa các sản phẩm của mình vào một porfolio, brochure hay profile công ty để bạn tiện theo dõi. Hãy download về và xem nhé.
Tuy nhiên, đôi khi xem nhiều mẫu thiết kế cũng chưa đủ. Bạn cần phải để ý đến chất lượng của các sản phẩm thiết kế. Mẫu logo có ý tưởng gì độc đáo không? Nó có ấn tượng và khơi gợi cảm xúc không? Mầu sắc và hình khối của nó có đơn giản và dễ in ấn không?… Tóm lại là chất lượng luôn phải song hành cùng số lượng sản phẩm – dự án.
Ảnh minh họa (dự án Thiên Nam Group)
> Tham khảo ngay dịch vụ thiết kế logo thương hiệu của Sao Kim, với kinh nghiệm triển khai hơn 8000+ dự án, chúng tôi là đảm bảo cho sự thành công của dự án.
3. Năng lực công ty
Các công ty thiết kế sáng tạo thường có quy mô nhỏ. Đôi khi chỉ 1 – 2 nhà thiết kế chính. Bạn cần tìm hiểu xem quy mô và năng lực đơn vị thiết kế ra sao. Hỏi họ cung cấp hồ sơ năng lực cho bạn. Những thông tin bạn có được sẽ cho phép bạn đánh giá về họ một cách đầy đủ hơn.
Thêm vào đó, thiết kế logo không chỉ là thiết kế đồ họa. Một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp thì không chỉ có nghiệp vụ thiết kế. Bạn cần chú ý tìm kiếm một đơn vị tư vấn thương hiệu có khả năng tư vấn giúp bạn từ nghiên cứu, xây dựng chiến lược thương hiệu đến thiết kế sáng tạo và đôi khi cả truyền thông và quản trị thương hiệu.
Ảnh minh họa (dự án Đạm Cà Mau)
4. Tài liệu ấn phẩm nhận được
Một trong những cách đánh giá tốt nhất mức độ chuyên nghiệp của đơn vị thiết kế là thông qua tài liệu họ gửi cho bạn. Bộ tài liệu bạn nhận được thường là hồ sơ năng lực công ty, portfolio, bản câu hỏi về yêu cầu thiết kế logo (định hướng sáng tạo logo) và báo giá dịch vụ.
Một lần nữa bạn có thể xem xét mức độ chuyên nghiệp của họ thông qua các tài liệu này.
Ảnh minh họa (dự án Videc Group)
5. Khả năng tư vấn của chuyên viên
Một tổ chức chuyên nghiệp được tạo ra từ những con người chuyên nghiệp. Một dịch vụ hoàn hảo được cấu thành từ rất nhiều yếu tố, trong đó, chuyên viên tư vấn là trung tâm kết nối các yếu tố đó.
Một công ty thiết kế logo tốt chắc chắn có những chuyên viên am hiểu về lĩnh vực của mình. Hãy nhấc điện thoại và thực hiện một cuộc trao đổi với họ, thậm chi là gặp trực tiếp. Bạn sẽ biết ngay đây có phải là người đồng hành với mình trong việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hay không?
Bạn cần lưu ý điều gì: Nhân viên tư vấn có thực sự tư vấn giải pháp phù hợp nhất cho bạn hay không? Họ có giúp bạn hiểu rõ về quy trình làm việc hay không? Họ có tạo cho bạn cảm giác tin cậy và chuyên nghiệp không?
Ảnh minh họa (dự án 92Wear)
6. Thời gian thực hiện dự án
Thời gian để thực hiện dự án thiết kế logo là bao lâu?
Tất nhiên nhanh là thứ bạn muốn, nhưng nhanh quá không phải là tốt.
Ngược lại, chậm quá thì cũng không thể chấp nhận được.
Một dự án thiết kế logo có thể mất từ 1-2 tuần để thực hiện. Tùy thuộc vào mức độ yêu cầu, sự phức tạp của dự án và số lượng phương án thiết kế cũng như thời gian hiệu chỉnh trong đó.
Tuy nhiên, thông thường các đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp có thể cung cấp concept đầu tiên trong vòng không quá 10 ngày. Lâu hơn là chi phí cơ hội của cả 2 điều tăng cao.
Ảnh minh họa (dự án Sếu Rice)
7. Khả năng tiếp cận
Thêm một điểm nữa vô cùng quan trọng. Đó là khả năng tiếp cận đơn vị thiết kế. Khi bạn tìm kiếm thông tin bạn phải dễ dàng tìm thấy họ. Nếu không bạn sẽ không có nhiều cơ hội để đánh giá đơn vị đó.
Ảnh minh họa (dự án BGI Group – Tiền thân là Vinaconex 7)
Ngoài ra, ai sẽ là người phụ trách dự án của bạn? Họ có cung cấp đầy đủ thông tin và sự hỗ trợ cần thiết không? Khi cần gặp gỡ trực tiếp để trao đổi bạn có thể đến văn phòng làm việc của họ không? …
Trên đây là 7 tiêu chí giúp bạn chọn đơn vị thiết kế logo chuyên nghiệp. Chúc bạn luôn sáng suốt để có sự lựa chọn phù hợp. Nếu bạn cần hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ với Sao Kim qua hotline 0964.699.499 hoặc email contact@saokim.com.vn
Tác giả:
Nguyễn Tuấn Hùng , Brand Strategy Consultant
Công ty CP Tư vấn Thương hiệu Sao Kim
Xem thêm những bài viết khác:
- Nền tảng để marketing thành công vững chắc – Thương hiệu
- Mẹo hay để tìm kiếm được cảm hứng sáng tạo Logo
- Cách chọn Branding Agency phù hợp
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #Font #GoogleFont