Ngày nay cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ thông tin, website của doanh nghiệp cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dụng thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy cũng Sao Kim tìm hiểu 5 tiêu chí để đánh giá chất lượng của một Thiết kế website tốt.
1. Bố cục và nội dung phù hợp với mục tiêu của website
Đối với doanh nghiệp, quảng cáo sản phẩm và bán hàng là mục tiêu hàng đầu, và đó cũng là chức năng quan trọng khi tiến hành thiết kế website. Một website được thiết kế tốt cần thể hiện được sự hài hoà giữa bố cục và nội dung, thu hút khách hàng, mang lại sự tin tưởng và hứng thú tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn và các sản phẩm đi cùng. Đặc biệt đối với những khách hàng mới, ấn tượng ban đầu khi tìm hiểu về thương hiệu của doanh nghiệp qua website sẽ quyết định sự lựa chọn của khách hàng.
Điều bạn cần chú ý khi bắt tay vào thiết kế website là định vị thương hiệu và lập mục tiêu cụ thể cho website. Các ý tưởng về thiết kế bố cục và nội dung cho website trước hết đều phải hướng tới mục tiêu chung, sau đó thể hiện được nét độc đáo, điểm khác biệt nổi bật và lợi thế của doanh nghiệp và sản phẩm so với các doanh nghiệp cùng ngành.
Dự án thiết kế website Bạch Dương do Sao Kim thực hiện
2. Đảm bảo tính khả dụng của website
Tính khả dụng được đề cập đến ở đây bao gồm các yếu tố như tốc độ khi truy cập, “thân thiện với người dùng” (dễ sử dụng), đảm bảo an ninh…Bạn cần đảm bảo website của doanh nghiệp đã được tối ưu code để giữ tốc độ load nhanh, đảm bảo khách hàng có thể truy cập nội dung trang web trong thời gian ngắn nhất.
Nếu vì lý do website của bạn quá nặng, phải load rất lâu mới có thể truy cập thì rất đáng tiếc, khách hàng không thể kiên nhẫn chờ đợi. Lượng khách hàng của bạn sẽ giảm đáng kể khi họ lựa chọn website khác, sản phẩm khác thay thế. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý thiết kế website dễ truy cập và chắc chắn không gặp vấn đề liên quan tới an ninh mạng. Đây cũng là yếu tố giúp gia tăng lượng truy cập cho website của bạn.
Bạn có biết? Theo đề xuất của Google:
- Thời gian tải trang của một website tối ưu là 5000 ms ~ 5 s.
- Tổng số request website cần gọi mỗi khi tải trang không nên nhiều hơn 75 request.
- 1 trang web không nên nặng hơn quá 1Mb (trừ trường hợp web e-commerce hoặc tương tự).
3. Tận dụng hợp lý vị trí “vàng” trên website
Thiết kế website cũng giống như việc bố trí các kệ chứa hàng ở trong siêu thị. Vị trí bắt mắt nhất chính là vị trí “vàng”. Website của doanh nghiệp cần thể hiện những thông tin quan trọng nhất tại vị trí này nếu không sẽ lãng phí mảnh đất vàng. Đặc biệt ưu tiên cho những chương trình kích cầu tăng doanh thu cho doanh nghiệp như thông tin ra mắt sản phẩm mới hoặc chạy các chương trình khuyến mại.
4. Website hội tụ triết lý kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp
Website là tấm danh thiếp trung gian truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới khách hàng. Nếu như kết cấu bố cục của website được coi là xương sống, thì nội dung chính là máu thịt của doanh nghiệp, hai yếu tố trên cần phải hội tụ và thể hiện được tinh thần và văn hóa của một doanh nghiệp. Website nên được thiết kế đồng bộ cùng bộ nhận dạng thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó giúp gây ấn tượng với người đọc dễ dàng nhận ra thương hiệu của bạn giữa nhiều doanh nghiệp cùng ngành. Đặc biệt cần tránh gây hiểu lầm về ngôn từ hoặc hình ảnh đối với khách hàng lần đầu truy cập website.
Website Bạch Dương đồng bộ với hệ thống nhận diện thương hiệu
5. Website giúp tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO)
Hãy thử tưởng tượng website của bạn được thiết kế đẹp, nội dung rất phong phú và hấp dẫn nhưng điều đó sẽ trở nên vô nghĩa khi địa chỉ trang web không xuất hiện khi người dùng tìm kiếm thông tin về nó. Người sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin về sản phẩm thường là những khách hàng tiềm năng, họ có nhu cầu thực sự, nếu website của bạn sở hữu lượng truy cập lớn miễn phí từ internet từ đó bạn có thể tiếp cận một lượng khách hàng lớn và đây chính là cơ hội tốt để tăng doanh số bán hàng. Có thể nói kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng website của doanh nghiệp, Sao Kim sẽ tiếp tục giới thiệu kỹ hơn về tiêu chí này trong các bài viết tới để các bạn quan tâm có thể theo dõi.
Trên đây là tổng hợp của Sao Kim về các tiêu chí cơ bản để đánh giá một thiết kế website tốt. Trong quá trình thực tế, doanh nghiệp của bạn còn phải chú ý rất nhiều tiểu tiết cũng như yêu cầu cụ thể khác để có được một website hoàn hảo đáp ứng theo yêu cầu của doanh nghiệp và phù hợp với thời đại thương mại điện tử nở rộ ngày nay.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác:
- 20 Thiết kế trang liên hệ của website truyền cảm hứng
- 5 Lưu ý khi thiết kế website giúp tăng doanh thu mùa lễ tết
Follow các bài viết chất lượng Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding