Logo là một trong những yếu tố quan trọng góp phần làm nên danh tiếng thương hiệu, tăng độ nhận biết cũng như cảm nhận của khách hàng về thương hiệu đó. Tuy nhiên, bên cạnh sự thành công của những mẫu logo được “yêu thích” nhất, có không ít những mẫu thiết kế logo được coi là “sai lầm kinh điển” của thế giới, gây tranh cãi và tốn kha khá giấy mực của giới truyền thông.
Cho dù đó là những mẫu thiết kế logo mới toanh hay là những dự án rebrand (tái thiết kế thương hiệu), chúng đều gây ra những cơn bão dư luận gay gắt, ảnh hưởng không nhỏ tới thương hiệu theo cả hai hướng tích cực / tiêu cực. Thực tế, có những mẫu logo bị “hắt hủi” trong thời gian đầu ra mắt nhưng hóa ra lại trở thành biểu tượng logo nổi tiếng hàng đầu thế giới, và trong vài trường hợp, chúng lại không bao giờ thực sự được ra mắt.
Vậy những mẫu logo sai lầm, tai tiếng đó đã mang đến cho chúng ta những bài học gì về cách làm thương hiệu? Bạn đã biết đến bao nhiêu mẫu thiết kế logo “sai lầm” kinh điển trên thế giới? Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu rõ hơn trong bài chia sẻ dưới đây nhé…
1. Thế vận hội London 2012
Một mẫu logo với giá trị lên tới 400.000 bảng Anh trong thời điểm đăng cai Thế vận hội mùa hè London 2012 đã gây xôn xao và nhận về những chỉ trích không nhỏ trong thời điểm lúc bấy giờ. Biểu tượng logo với nhiều hình dung trái triều, vấn đề khó đọc, những liên tưởng liên quan đến vấn đề tôn giáo, chính trị… đã tạo nên một sai lầm lớn trong sự kiện này.
Logo thế vận hội London 2012
Khi mẫu logo này được công bố, Iran đã đe dọa tẩy chay Thế vận hội bởi họ cho rằng logo là sự cách điệu của từ “Zion” (Do thái). Một số người thì cho rằng nó trông thật giống như một cảnh sex khôi hài trong bộ phim hoạt hình hài nổi tiếng “Gia đình nhà Simpsons”. Và chỉ trích càng nặng nề hơn khi màu sắc logo được hiển thị trong các đoạn phim quảng cáo cho thế vận hội đã gây ra chứng động kinh thị giác.
Với hàng loạt những hiệu ứng tiêu cực trên, mẫu thiết kế logo sai lầm của Olympic London 2012 chính là một trong những bài học nổi tiếng nhất dành cho những nhà làm thương hiệu, thiết kế logo.
2. Trung tâm nhi khoa – Arlington Paediatric Center
Logo trung tâm nhi khoa – Arlington Paediatric Center
Một mẫu logo tệ hại đến không thể tệ hơn. Nó đã vấp phải sự ghét bỏ, chỉ trích nặng nề của cộng đồng, xã hội bởi hình ảnh logo đã gây ra những liên tưởng “không lành mạnh”, không hề phù hợp với thông điệp của một trung tâm khoa nhi chút nào.
Xem thêm: 7 công cụ thiết kế logo miễn phí chuyên nghiệp không phải ai cũng biết
3. Hãng sản xuất nước trái cây Vermont
Logo hãng sản xuất nước trái cây Vermont
Bạn có thể hình dung được đây là logo của một hãng sản xuất siro nước trái cây hay không? Bạn sẽ mua nước trái cây của họ sau khi nhìn thấy logo này được in trên bao bì sản phẩm chứ? Thiết kế logo sai lầm này đã gây ra thất bại lớn đối với doanh thu của Vermont trong thời điểm đó.
4. Hãng truyền hình vệ tinh Mont-Sat
Logo hãng truyền hình vệ tinh Mont-Sat
Đây chắc chắn là logo của một hãng truyền hình vệ tinh mà không phải là của một trang web đen không lành mạnh nào đó chứ?
5. Hãng sản xuất xúc xích Kostelecke Uzeniny
Logo hãng sản xuất xúc xích Kostelecke Uzeniny
Công ty sản xuất xúc xích lớn nhất Cộng hòa Czech – Kostelecke Uzeniny đã hoạt động từ năm 1917 đã công bố một logo như thế này đây. Bạn nghĩ sao về logo này?
6. Logo của công ty sửa máy tính Computer Doctors
Logo của công ty sửa máy tính Computer Doctors
Mẫu logo này gây ra sự phản cảm rất lớn đối với khách hàng bởi những liên tưởng không hay mà hình ảnh logo khơi gợi lên. Trông nó giống quảng cáo của một phòng khám khoa tiết niệu hơn là một hãng sửa máy tính.
7. Kids Exchange
Logo hãng đồ dùng trẻ em Kids Exchange
Hãng đồ dùng trẻ em Kids Exchange đã công bố logo của mình và nhận về những nhận xét hết sức tiêu cực từ dư luận. Một mẫu thiết kế types logo gây ra hiểu lầm ý nghĩa kinh điển, không thể chấp nhận được khi đây lại là một thương hiệu dành cho trẻ em.
8. Quán ăn Nhật
Logo quan ăn Nhật Sunrise Sushi
Một nhà hàng ăn của Nhật Sunrise Sushi đã công bố mẫu thiết kế logo của mình, với ý nghĩa mô phỏng hình ảnh mặt trời đang mọc sau một quán trà. Tuy nhiên thực tế, đa số những người từng nhìn thấy logo này đều có những liên tưởng không trong sáng. Và thật đáng buồn khi chẳng có nhiều người thực sự nhìn ra mô phỏng chân thực của logo như ẩn ý của designer.
9. Hãng thuốc Kudawara Pharmacy
Logo hãng thuốc Kudawara Pharmacy
10. Hãng may mặc – A-Style Clothing
Logo hãng may mặc – A-Style Clothing
11. Hội công giáo thanh niên – Catholic Church’s Archdiocesan Youth Commission
Logo Hội công giáo thanh niên – Catholic Church’s Archdiocesan Youth Commission
12. Công ty chuyên cung cấp decan – Deccan Egineering Enterprises
Logo Deccan Egineering Enterprises
13. Hãng lều mái vòm Fully Erect
Logo hãng Fully Erect
14. Cục xúc tiến Y tế
Logo Cục xúc tiến Y tế
15. Quán cafe Mama’s Baking
Logo Mama’s Baking
16. Hãng sơn Sherwin Williams
Logo biểu tượng “che phủ Trái Đất bằng sơn đỏ” một cách đáng sợ!
17. Trung tâm dạy khiêu vũ dành cho trẻ em – Junior Jazz Dance
Logo Junior Jazz Dance
18. GAP
Logo GAP
Sự kiện relogo (thay đổi logo) của thương hiệu quần áo Gap vào năm 2010 đã vấp phải những tranh cãi gay gắt của dư luận, đa số là các ý kiến phản đối và chê bai. Trước phản ứng đó, sau một tuần công bố logo mới, Gap buộc phải đổi lại logo ban đầu.
19. Hãng chăm sóc xe hơi – The Detail Doctor
Logo The Detail Doctor
20. Nhà bán lẻ quần áo – Cats wear
Logo Cats wear
21. Công ty bất động sản Locum
Logo Locom
22. Trung tâm chính sách và nghiên cứu trẻ em
23. Trung tâm HASC
Logo HASC Center
24. Safe Place
Logo Safe Place
Mẫu mẫu thiết kế logo gây ra những liên tưởng, hiểu lầm không phù hợp.
25. Hãng thịt Encebe
Logo Encebe
26. Phòng khám nha khoa – Clinica Dental
Logo Clinica Dental
Logo với ý nghĩa mô phòng hình ảnh một bác sĩ nha khoa và một bệnh nhân. Tuy nhiên, bạn chắc chắn bạn sẽ không liên tưởng sang những hình ảnh khác chứ?
27. Logo trường mẫu giáo Thượng Hải
Logo trường mẫu giáo Thượng Hải
28. Dòng xe ô tô Pinto của hãng Ford
Logo Pinto
Khi Ford giới thiệu Pinto ở Brazil, họ đã bối rối vô cùng khi phát hiện doanh số không hề có trong một thời gian dài. Sau khi tìm hiểu, công ty đã biết rằng “Pinto” là tiếng lóng chỉ bộ phận sinh dục nam nhỏ bé ở Brazil. Cuối cùng, Ford đã đổi tên dòng xe ngựa Pinto ban đầu thành Corcel, có nghĩa là “ngựa thần”.
Đây là một trong những bài học đắt giá dành cho các nhà làm thương hiệu, hiểu được tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường thật kỹ trước khi bắt đầu công tác truyền thông và nhận diện thương hiệu.
29. Logo của Văn phòng Thương mại Chính phủ London 2008
Logo OGC
Bạn sẽ không dễ dàng nhận ra vấn đề của mẫu logo này trước khi nhìn thấy chúng được in theo chiều dọc lên một chiếc bút văn phòng.
30. Arbys
Logo Arby’s
Trên đây là tổng hợp 30 mẫu thiết kế logo được coi là sai lầm kinh điển của thế giới gây ra những ảnh hưởng rất lớn tới danh tiếng cũng như doanh thu của các thương hiệu. Đây cũng là những bài học đáng giá cho những nhà thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế logo cho những sản phẩm trong tương lai. Nếu bạn đang có bất kỳ phân vân, thắc mắc gì liên quan đến thiết kế logo, hãy liên hệ ngay với chuyên gia đến từ Sao Kim để nhận tư vấn chi tiết nhất.
Nguồn tham khảo: Sao Kim Branding
Xem thêm các bài viết liên quan: