Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là giá trị của mỗi cá nhân phản ánh các năng lực, tính cách, học vấn, các thành tích về kinh tế, xã hội…mà cá nhân đó xây dựng lên. Những điều này giúp phân biệt mỗi cá nhân với những người khác và tối đa hóa sự ảnh hưởng của người đó tới những người sẽ giúp họ thành công.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Xây dựng thương hiệu cá nhân là tìm cách xác định đúng các điểm mạnh, lợi thế của bạn và truyền thông các điểm đặc biệt đó đến các đối tượng mục tiêu của bạn. Từ đó, hỗ trợ bạn tiến đến gần hơn với các mục tiêu nghề nghiệp, kinh doanh.
Tại sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?
Xác định giá trị bản thân
Thương hiệu cá nhân giúp chúng ta nhận định được giá trị, vị trí, điểm mạnh của bản thân. Tìm được đúng đắn con đường sẽ đi. Xác định chính xác những giá trị của bản thân giúp bạn không bị chệch hướng khỏi mục tiêu cuộc đời.
Thương hiệu cá nhân là công cụ hữu ích để phân biệt bạn với những người có khả năng, mục đích, nghề nghiệp tương tự như bạn hay còn gọi là đối thủ cạnh tranh hoặc đồng nghiệp.
Chiếm lĩnh niềm tin
Ngoài việc giúp xác định được vị trí và giá trị của bản thân thì quá trình bạn đầu tư xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giúp bạn dễ dàng nhận được sự tin tưởng của những người xung quanh. Như vậy, khách hàng tiềm năng chắc chắn sẽ theo dõi, nhận định bạn khi thương hiệu cá nhân của bạn đủ độ lớn và tin cậy có thể bạn sẽ nhận được lời mời công việc từ họ, hoặc họ sẽ mua những mặt hàng do bạn kinh doanh.
Để lại dấu ấn cá nhân
Trong bất kỳ lĩnh vực nào, bạn không bao giờ là người duy nhất. Chúng ta luôn có những đối thủ cạnh tranh có người ngay thẳng và chắc chắn có cả những kẻ sẵn sàng đạo nhái ý tưởng, cách thức. Chính vì vậy, tạo một thương hiệu cá nhân mạnh, có tính đặc trưng là của chỉ riêng bạn là biện pháp tốt nhất giúp bạn cạnh tranh với tất cả mọi loại đối thủ cạnh tranh.
Chúng ta có thể điểm mặt vài vlogger nổi tiếng như An Nguy, Jevermind, HuyMe,…Họ đều đi lên từ việc làm vlogger nhưng mỗi người lại có cách làm riêng, tạo nên cá tính riêng của mỗi người, khác hoàn toàn với những người còn lại.
Xây dựng mạng lưới quan hệ
Trong những quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân bạn sẽ gặp những người có chung chí hướng, đam mê, sở thích. Những mối quan hệ này sẽ giúp bạn giảm bớt thời gian, nguồn lực để đạt được mục đích. Hãy nỗ lực giúp đỡ hay tạo dựng mối quan hệ lâu bền với họ, rất có thể sau này những người này sẽ có khả năng hỗ trợ, giúp đỡ bạn tạo nên bước ngoặt cuộc đời mình.
Lợi ích cá nhân
Thương hiệu cá nhân hỗ trợ tăng cường lợi thế cạnh tranh cho bản thân bạn. Khi xây dựng thành công thương hiệu cá nhân, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm công việc như ý muốn, thỏa thuận mức lương cao hơn những người có cùng trình độ, khả năng nhưng không có thương hiệu cá nhân. Hoặc bạn hoàn toàn có thể kinh doanh riêng dựa vào sức mạnh của thương hiệu cá nhân của mình. Tóm lại khi có thương hiệu cá nhân bạn hoàn toàn chủ động trong việc nâng cao giá trị bản thân, tạo ra được nhiều lợi ích bền vững cho cá nhân và cả xã hội.
Khi nào cần xây dựng thương hiệu cá nhân
Việc ý thức được cần phải xây dựng thương hiệu cá nhân diễn ra càng sớm càng tốt. Khi còn trẻ bạn sẽ có nhiều lợi thế trong các hoạt động cho sự nghiệp và dễ nhận được nhiều sự ủng hộ hơn. Việc bắt tay vào xây dựng thương hiệu sẽ giúp những người xung quanh có những nhận thức rõ nét về bạn và năng lực đặc biệt của bạn, cho dù bạn hoạt động trong lĩnh vực nào đi nữa.
Không có con đường nào trải toàn hoa hồng, công cuộc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng vậy, bạn sẽ phải chấp nhận đầu tư nguồn lực của mình để thu về những giá trị, lợi ích lâu bền về sau.
Nguồn: Sao Kim branding
Chuyên gia số 1 về Thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: